| Hotline: 0983.970.780

Đông Lai phấn đấu trở thành xã miền núi kiểu mẫu trước 2025

Chủ Nhật 08/05/2022 , 10:24 (GMT+7)

Xã Đông lai, huyện Tân Lạc đã được UBND tỉnh Hòa Bình trao bằng công nhận chuẩn NTM nâng cao. Và đang phấn đấu để trở thành xã kiểu mẫu trước 2025.

Là địa phương miền núi, hầu hết nhân dân sống bằng nghề nông, nhưng xã Đông Lai, Tân Lạc (Hòa Bình) vẫn đề ra mục tiêu giai đoạn 2021-2025: Thu nhập bình đầu người đạt 65 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo dưới 3%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế 100%. Tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh 100%. Trong đó có 6/9 khu dân cư kiểu mẫu. Điều này có nghĩa trước năm 2025 Đông Lai sẽ trở thành xã miền núi kiểu mẫu.

Đường trục xã Đông Lai đã được bê tông hóa thuận tiện cho giao thông đi lại. Ảnh: H.Tiến.

Đường trục xã Đông Lai đã được bê tông hóa thuận tiện cho giao thông đi lại. Ảnh: H.Tiến.

Không dừng lại ở đó, từ năm 2025-2030 xã tiếp tục phấn đấu đạt thu nhập bình quân đầu người 80 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 1%, tất cả các khu dân cư trên địa bàn xã đều được công nhận là kiểu mẫu.

Vui mừng bắt tay chúng tôi, ông Bùi Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND xã Đông Lai nói chắc nịch: Những mục tiêu nêu trên là hoàn toàn khả thi. Bởi năm 2021 vừa qua địa phương đã được UBND huyện công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong đó có nhiều tiêu chí đã vượt chỉ tiêu qui định, điển hình như: Tiêu chí trường học yêu cầu có trên 70% các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia, xã đã thực hiện đạt 100%; Tiêu chí giao thông phải có hơn 50% tổng chiều dài đường trục xóm (thôn) và đường liên xóm được cứng hóa theo chuẩn kỹ thuật của Bộ GTVT, xã thực hiện đạt 90%, tương tự tỷ lệ đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa, đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm cũng thực hiện đạt lần lượt là 80% và 70% (vượt chỉ tiêu).

Tiêu chí y tế, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi phải nhỏ hơn hoặc bằng 26,7%, xã thực hiện chỉ còn 2%. Tiêu chí văn hóa xóm/thôn theo quy định phải đạt trên 70%, kết quả thực hiện đạt tối đa (100%). Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học trung học phổ thông, bổ túc hoặc trung cấp là trên 75%, kết quả thực hiện đạt 100%. Về thu nhập bình quân đầu người của xã cũng không ngừng tăng cao qua các năm, như: Năm 2011 mới bước vào xây dựng NTM, thu nhập bình quân đầu người trong toàn xã chỉ đạt 11 triệu đồng/người/năm, tới năm 2016 chỉ tiêu này đã tăng lên hơn 22 triệu đồng, năm 2021 là gần 52 triệu đồng.

Các trường mầm non, tiểu học và THCS của xã Đông Lai đều đạt chuẩn Quốc gia. Ảnh: H.Tiến.

Các trường mầm non, tiểu học và THCS của xã Đông Lai đều đạt chuẩn Quốc gia. Ảnh: H.Tiến.

Theo ông Thành: Để cán đích NTM kiểu mẫu trước năm 2025, xã sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp các ngành nâng cao các tiêu chí đã đạt. Trong đó đặc biệt coi trọng nâng cao thu nhập cho nhà nông bằng nhiều giải pháp thiết thực và đồng bộ như, đẩy nhanh quá trình hình thành các HTX, tổ hợp tác liên doanh, liên kết sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với bao tiêu sản phẩm; chuyển đổi một phần diện tích lúa và rau màu hiệu quả canh tác thấp, sang trồng dược liệu và cây ăn quả có múi (cam Vinh, bưởi đỏ); khuyến khích phát triển chăn nuôi trâu, bò thịt và nuôi gà thả đồi theo hướng an toàn sinh học; xúc tiến hình thành thị trường lao động giúp giải quyết việc làm tăng thu nhập cho bộ phận nông nhàn; phát huy các nghề đan lát ,…

“Địa bàn xã có quốc lộ 12B chạy qua, rất thuận lợi cho lưu thông tiêu thụ các loại nông sản của địa phương; Đội ngũ cán bộ công chức đã có kinh nghiệm trong xây dựng NTM; Có lực lượng công an chính qui thường trú giúp chính quyền xã quản lý an ninh, trật tự xã hội tại địa bàn. Đây là những điều kiện rất tốt để xã sớm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu”, ông Bùi Văn Thành cho biết thêm.

Chi hội Phụ nữ các xóm ở Đông Lai luôn tự nguyện quét dọn đường quê. Ảnh: H.Tiến.

Chi hội Phụ nữ các xóm ở Đông Lai luôn tự nguyện quét dọn đường quê. Ảnh: H.Tiến.

Đi thăm thực tế làng quê xã Đông Lai, chúng tôi thấy NTM kiểu mẫu ở đây đang hiện hữu từng ngày. Con đường trục của xã dài gần 23km đã được bê tông hóa kiên cố. Các tuyến đường liên xóm cũng được bê tông hóa vững chắc. Nhiều ngõ vào nhà hộ dân đã hoặc đang thảm vữa xi măng, đá nhỏ và cát vàng. Các chất thải rắn từ hoạt động sống thường ngày của người dân được phân loại và xử lý đúng quy định. Khu chôn lấp rác thải hữu cơ có tường bao xây kín và trồng cây xanh xung quanh. Riêng các xóm ở  ven quốc lộ 12B còn ký hợp đồng thu gom xử lý rác với Công ty TNHH Kim Đại Việt định kỳ 2 ngày/1 lần,...

“Có được những kết quả ấn tượng nói trên, trước hết là do xã luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời từ các ban ngành cấp trên, nhất là sự ưu tiên hỗ trợ kinh phí của Trung ương, tỉnh, huyện. Trong đó có sự vào cuộc trực tiếp sát sao, cụ thể của Phòng Nông nghiệp Tân Lạc. Và sự chung sức đồng lòng vì mục tiêu xây dựng NTM của các tầng lớp nhân toàn xã”, bà Bùi Thị Kín – Phó Bí thư Đảng ủy Đông Lai cho hay.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất