| Hotline: 0983.970.780

Động lực mới cho cuộc đua V-League

Thứ Ba 22/09/2020 , 16:02 (GMT+7)

Thay vì tham dự từ vòng loại, đội vô địch V-League 2020 sẽ được một suất vào thẳng vòng bảng AFC Champions League.

Đội vô địch V-League mùa này sẽ dự AFC Champions League 2021. Ảnh: VPF.

Đội vô địch V-League mùa này sẽ dự AFC Champions League 2021. Ảnh: VPF.

Cách đây hơn 10 năm, Việt Nam từng có suất vào thẳng vòng bảng AFC Champions League giống Thái Lan, nhưng sự thiếu mặn mà của các CLB cộng thêm điều kiện cơ sở vật chất của các đội không đảm bảo khiến LĐBĐ châu Á (AFC) tước suất này. Việt Nam từ năm 2020 trở về trước chỉ có một đội dự sân chơi số một châu lục, và phải đá vòng loại với một CLB mạnh ở Đông Á.

Mọi chuyện sẽ khác từ mùa sau. Trong phiên họp mới đây của AFC, dựa trên bảng xếp hạng thành tích các CLB tại sân chơi châu Á, Việt Nam đứng thứ 8 khu vực Đông Á và có một đội vào thẳng vòng bảng AFC Champions League. Đó sẽ là đội vô địch V-League mùa này.

Lần gần nhất Việt Nam dự AFC Champions league là năm 2008, khi ấy Becamex Bình Dương và Nam Định cùng đứng bét bảng và rời giải với vỏn vẹn 1 điểm. Những năm sau đó, các đội V-League đều không qua vòng loại và xuống chơi AFC Cup.

Sở dĩ Việt Nam có cơ hội này là bởi AFC mở rộng giải đấu số một cấp CLB. Thay vì 32 đội chia làm 8 bảng, thi đấu tại Đông và Tây Á, từ năm 2021, AFC Champions League sẽ có 54 đội tham dự, trong đó 32 đội vào thẳng như trước đây. 22 đội còn lại đá play-off. Số đội dự vòng bảng sẽ tăng lên 40 đội và được chia thành 10 bảng.

Tại AFC Cup, Việt Nam sẽ có 2 suất vào thẳng vòng bảng. VFF cho biết, 2 đội này sẽ là á quân V-League 2020 và đội giữ Cup Quốc gia 2020. Hà Nội, sau khi thắng Viettel ở chung kết, đã có một suất dự AFC Cup mùa sau. Nếu Hà Nội lọt top 2 đội đầu bảng khi hết mùa, đội xếp thứ ba V-League sẽ thế chỗ tham dự AFC Cup.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, AFC Cup đã bị hủy ngang. AFC chỉ duy trì AFC Champions League và cố gắng hoàn thành trong khoảng thời gian cuối năm 2020, nhằm đảm bảo các trận vòng loại mùa sau sẽ sẽ bắt đầu khởi tranh từ 12/1/2021. Vòng bảng của cả AFC Champions League lẫn AFC Cup đồng loạt diễn ra vào ngày 8/2.

Việc có suất dự AFC Champions League là sức hấp dẫn lớn với những đội giàu tham vọng và có tiềm lực tài chính tốt như TP.HCM, Sài Gòn, Viettel hay chính ĐKVĐ Hà Nội. Tại cuộc đua năm nay, Sài Gòn đang bứt lên, với khoảng cách 4 điểm so với nhóm bám đuổi. Tuy nhiên, trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa, TP.HCM đã bổ sung 2 ngoại binh chất lượng người Costa Rica, còn Hà Nội cũng làm mới khi đón một loạt trụ cột như Đoàn Văn Hậu trở lại.

Trong mùa 2019, Hà Nội từng bị cắt suất dự AFC Champions League do CLB này không đáp ứng được yêu cầu về đào tạo trẻ. Á quân TP.HCM đã thay Hà Nội tham dự, nhưng cũng không chen chân được vào giải đấu số một. Hy vọng mùa này, đội quân của HLV Chu Đình Nghiêm cũng như các CLB V-League khác sẽ tránh được vết xe đổ để viết lại lịch sử tại sân chơi danh giá nhất cấp CLB châu Á.

Xem thêm
Trưng bày 70 tác phẩm mỹ thuật về lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 26/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm ‘Đường lên Điện Biên’ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm