| Hotline: 0983.970.780

Đồng Nai: Thanh tra BVTV không chịu công bố tên DN sai phạm

Thứ Sáu 19/09/2008 , 08:00 (GMT+7)

Thanh tra BVTV Đồng Nai phạt tiền 10 đơn vị vi phạm là 12,8 triệu đồng. Với 1 DN SX thuốc BVTV thì mức phạt trên chỉ là... con tép, huống hồ cho 10 đơn vị. Phạt thế chẳng khác nào... gãi ngứa.

Cửa hàng tạp hóa cũng bán thuốc BVTV.
Lợi nhuận từ việc kinh doanh thuốc BVTV là rất lớn, nhưng những vi phạm trong SXKD thì bị xử phạt quá nhẹ, không đủ sức răn đe, cộng thêm người có chức năng thanh tra gián tiếp bao che sai phạm, thể hiện qua việc “ém” tên các DN dính chàm khiến thị trường thuốc BVTV ở Đồng Nai vô cùng bát nháo.

Giơ cao, phang... khẽ

Theo tìm hiểu của NNVN có thể thấy, chưa bao giờ người nông dân lại “điên đảo” trong vòng vây thuốc BVTV thật, giả, kém chất lượng, vi phạm về nhãn mác, quảng cáo “nổ”…như hiện nay. Tại Đồng Nai, tỉnh có diện tích đất nông nghiệp lớn nhất nhì cả nước, đa dạng chủng loại cây trồng nên nhu cầu sử dụng thuốc BVTV là rất lớn. Khảo sát cho thấy riêng thị trường Đồng Nai đã có tới 9 xưởng SX, gia công, đóng gói cùng khoảng 82 DN kinh doanh thuốc BVTV và vài trăm cửa hàng buôn bán được cấp chứng chỉ hành nghề.

Tin liên quan
>> Có chuyện “tay trong, tay ngoài” ở hệ thống BVTV Phú Thọ?
>> Bình Thuận: Truy tố một chủ đại lý buôn bán thuốc BVTV
>> Kiên Giang: Phạt 11 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV vi phạm
>> Bình Định: Loạn thuốc BVTV...chui
Trao đổi với PV, một cán bộ nghiên cứu thị trường của một Cty SX thuốc BVTV uy tín khẳng định, ở Đồng Nai có tới vài trăm loại thuốc gắn vô vàn loại tên Tây-Tàu khác nhau để giải quyết khâu…“kêu”, bởi thực ra nó chỉ được tạo ra từ một loại hoạt chất! Chưa hết, hiện còn khá nhiều loại thuốc dù đang trong khảo nghiệm, hoặc chưa khảo nghiệm cũng được lén lút tung ra thị trường. Tình hình trên đã khiến không ít nông dân bị “choáng” và mua nhầm hàng dỏm, kém chất lượng. Còn GĐ một DN sản xuất thuốc BVTV (xin giấu tên) cho biết thêm: “Do Cty thường xuyên có nhân viên thị trường theo dõi việc SX thuốc BVTV, nên mỗi khi có mẫu mới lại bóc nhãn mác đem về, đến nay đã được một chồng có đến…800 loại khác nhau của hàng trăm Cty. Kiểu SXKD như vậy làm sao kiểm soát nổi".

Trước tình hình trên, vừa qua thanh tra BVTV tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với lực lượng liên ngành vào cuộc nhằm điều tra những sai phạm của các DN SXKD mặt hàng thiết yếu phục vụ nông dân để “xử lý nghiêm”. Thế nhưng sau một thời gian ra quân khá…rầm rộ, ngày 11/6/2008 ông Lương Thành Trung - Chánh thanh tra Chi cục BVTV (kiêm Chi cục trưởng Chi cục BVTV) Đồng Nai đã có văn bản 221/BC-BVTV-TTra gửi đơn vị phối hợp và Sở NN-PTNT báo cáo kết quả như sau: Đã tiến hành thanh, kiểm tra và đã phát hiện ra 33 cửa hàng, đại lý vi phạm với 10 đơn vị có hành vi vi phạm buộc xử phạt tiền. Thanh tra Chi cục BVTV ra quyết định xử phạt được 10 đơn vị với 12,8 triệu.

Một cán bộ Cty SX thuốc BVTV phì cười khi nghe chúng tôi cho biết tin này và “bật mí”, với 1 DN SX thuốc BVTV thì 12,8 triệu là... con tép, huống hồ cho 10 đơn vị, giả sử tính bình quân thì 1 DN chỉ bị phạt có 1,28 triệu. Phạt thế chẳng khác nào...gãi ngứa.

“Cho anh nợ, cuối năm sẽ cung cấp”!

Một loại thuốc tăng trưởng cho cây được một chủ cửa hàng BVTV “nổ” rằng chống được cả VL, LXL.
Với mong muốn làm rõ, nêu đích danh những DN vi phạm, chúng tôi đã tìm gặp ông Lương Thành Trung – Chánh thanh tra Chi cục BVTV (người trực tiếp ra các QĐ xử phạt). Trả lời câu hỏi về tên, địa chỉ các DN vi phạm, ông Trung nói ngay: “Tôi không nhớ”!

Tuy nhiên, do PV yêu cầu được cung cấp bởi dù sao thanh tra đã kết luận thì có gì phải giấu, thì ông Trung cho biết: “Tôi không biết có được phép cung cấp thông tin, và thông tin mức độ nào cho báo chí nên phải hỏi ý kiến cấp trên”.

PV điện thoại trực tiếp gặp ông Nguyễn Văn Thiệu – Phó Chánh thanh tra (Cục BVTV phụ trách phía Nam), ông Thiệu rất bức xúc về tình trạng SX thuốc BVTV bát nháo liền yêu cầu ông Trung cung cấp thông tin cho NNVN. Và sau đó ông Trung hẹn buổi chiều sẽ cung cấp.

Buổi chiều, chúng tôi trở lại Chi cục BVTV thì… thất vọng bởi ông Trung chỉ cung cấp 3/10 trường hợp vi phạm! Số còn lại không được với lý do: “Các DN đó họ vi phạm nhẹ, thông tin lên báo sẽ làm ảnh hưởng…”.

Theo đó, có 9 Cty vi phạm quảng cáo sai đối tượng đã đăng ký (nhưng chỉ cung cấp tên 2 Cty) gồm Cty Việt Thắng địa chỉ: 398 Xương Giang, Ngô Quyền (TP Bắc Giang). Cty này “quảng cáo nổ” sản phẩm Cyperkill 5EC (loại 0,45lít) có ngày sản xuất ghi trên bao bì 3/4/3008. Kế đó là Cty CP Đồng Xanh (VP tại P. Bình Trị Đông, TPHCM) có sản phẩm Alfa Cua 10EC (loại 1lít) ngày SX ghi trên thân chai là 5/11/2007. Một trường hợp khác buôn bán thuốc BVTV có chứng chỉ hành nghề “hết đát” là ông Nguyễn Văn Đã ở xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc. Theo tìm hiểu của PV, trước đó ở huyện Vĩnh Cửu còn có Cty TNHH Viễn Khang chưa có chứng chỉ hành nghề nhưng đã SX thuốc và tung ra thị trường!

Lý giải thêm về việc xử phạt quá nhẹ các DN vi phạm, ông Trung cho rằng “Pháp luật quy định ở mức nào thì mình xử theo mức đó”. Đáng nói, các trường hợp khác ông Lương Thành Trung: “Cho anh xin khất PV đến…cuối năm sẽ cung cấp” (trích ghi âm) khiến người nghe ngụ hiểu theo kiểu “để lâu…thuốc trừ sâu hóa bùn”!

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Công trình cấp nước miền núi ở Khánh Hòa: Công nghệ lạc hậu, vận hành yếu kém

Phần lớn các công trình cấp nước sinh hoạt ở khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Khánh Hòa hoạt động kém hiệu quả, xuống cấp, hư hỏng.