| Hotline: 0983.970.780

Bình Định: Loạn thuốc BVTV...chui

Thứ Năm 12/06/2008 , 09:30 (GMT+7)

Ông Nguyễn Công Đình-Trưởng Trạm KN huyện Tây Sơn (Bình Định) cho biết: “Hiện trên địa bàn huyện có đến hàng trăm điểm bán lẻ thuốc BVTV, hầu như xóm làng nào cũng có điểm bán. Thuốc BVTV được bày bán chung với hàng tạp hoá. Thậm chí tại các chợ cũng bán thuốc BVTV để nông dân đi mua rau cỏ, cá mú tiện mua luôn”.

Thuốc trừ sâu DIAZAN 10H được để chung với những bao nông sản

Cũng có không ít cơ sở được cấp chứng chỉ hành nghề nhưng vì hám lợi nhận “bao tiêu” luôn cả những loại thuốc ngoài danh mục, và chúng được mang về “ém” kỹ trong nhà bếp hoặc xó buồng nào đó nên ngành BVTV cũng không kiểm soát được.

Cũng theo ông Đình, do phương thức bán nợ, bán đến mùa đong lúa nên các điểm bán như thế thu hút được khá đông nông dân. Hầu hết những người bán đều không kiến thức cơ bản về thuốc BVTV. Vì lãi cao và được hưởng hoa hồng lớn của các đơn vị kinh doanh thuốc BVTV nên họ sẵn sàng nhận bán kể cả thuốc tồn kho, thuốc quá hạn sử dụng. Nông dân thì không thể kiểm tra được chất lượng nên cứ tin mua ào ào.

Và để thuốc mình bán có hiệu quả và nhiều lãi, các chủ đại lý thường bán theo kiểu “bao vây” dịch bệnh, một lần bán hàng chục loại thuốc cho nông dân, không “trúng” thuốc này cũng “trúng” thuốc kia. Vì ham rẻ, người nông dân thường “ôm” cả tá thuốc nên trên thực tế chi phí tăng gấp nhiều lần. Ông Đình bức xúc kể: “Tại Tây Sơn đã xảy ra trường hợp trong 1 bình phun thuốc được pha trộn quá nhiều loại thuốc, hoạt chất của thuốc này phản ứng hoá học với loại kia, kết tủa làm nghẽn béc phun. Người nông dân ấy đã khắc phục bằng cách ngậm miệng vào cái béc phun thổi để thông béc. Kết quả là phải đi bệnh viện vì cùng lúc ngộ độc nhiều loại thuốc BVTV”.

Ông Đặng Quang Tám-Chi cục phó Chi cục BVTV Bình Định cho biết thêm: “Hiện trên địa bàn tỉnh, ngoài 6 Cty kinh doanh thuốc BVTV có uy tín còn có đến 681 cơ sở bán thuốc BVTV khác. Theo kết quả kiểm tra đến ngày 25/5, trong số 681 cơ sở ấy mới chỉ có 347 cơ sở được cấp chứng chỉ hành nghề được phép bán thuốc BVTV. Số còn lại bán theo mùa vụ, lén lút, không có cửa hàng, kho chứa nằm sâu trong làng xóm nên nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ chức năng. Đến mùa vụ, đồng ruộng chung quanh xảy ra dịch bệnh gì là họ mua vài loại thuốc để bán hoặc dự trữ trong nhà, ai cần loại gì bán loại nấy. Trong khi đó, Pháp lệnh thuốc BVTV, các thanh tra viên chỉ được phép kiểm tra các cửa hàng và kho thuốc chứ không được phép kiểm tra nhà riêng".

---------------

Long An: Nông dân khốn khổ vì thuốc BVTV ''quá đát''!
Bình Thuận: Hàng loạt sai phạm trong kinh doanh thuốc BVTV
Đồng Nai: Cà phê chết héo vì... phân bón giả

Xem thêm
Phân bón Bình Điền đẩy mạnh các sản phẩm giúp nông dân canh tác hiệu quả

Phân bón Bình Điền đang tập trung sản xuất các dòng sản phẩm mang nhiều giá trị gia tăng, giúp nông dân canh tác ngày một hiệu quả trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.