| Hotline: 0983.970.780

Đồng Tháp bước đầu tái cơ cấu nông nghiệp thành công

Thứ Ba 19/12/2017 , 07:01 (GMT+7)

Đồng Tháp là địa phương tiên phong trong cả nước triển khai Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp (TCCNN). Sau 3 năm thực hiện, sáng 18/12, tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Hội nghị sơ kết Đề án này, với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường. 

Hội nghị đánh giá TCCNN của Đồng Tháp bước đầu đã có những thành công.

16-43-49-nh-1-bo-truong-nguyen-xun-cuong-chi-do-hoi-nghi-tccnn-ti-dong-thp174515882
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại hội nghị

Phương châm của Đề án là “hợp tác, liên kết, thị trường”; lấy việc giảm chi phí, tăng chất lượng, nâng cao giá trị nông sản là con đường ngắn nhất để tăng thu nhập cho nông dân. Qua 3 năm thực hiện, có thể khẳng định: Đề án TCCNN tỉnh đã đi đúng hướng và đạt được những kết quả ban đầu rất đáng phấn khởi.
 

Nhiều kết quả nổi bật

Để tái cơ cấu ngành hàng lúa gạo, tỉnh tập trung tổ chức lại SX theo hướng hạ chi phí (giảm 601 đồng/kg lúa), áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng cường liên kết, đẩy mạnh chế biến, nhất là các sản phẩm sau gạo và từ các phụ phẩm. Còn xoài, đến nay đã thực hiện rải vụ thành công, có 1 nhà máy sấy xoài xuất khẩu. Xoài được xuất sang những thị trường khó tính như Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc...

17-31-00_thu_hoch_xoi_o_co_lnh_-_dong_thp_1
Xoài Cao Lãnh, Đồng Tháp

Sau khi tái cơ cấu ngành hàng hoa, kiểng, thu nhập của người trồng hoa đạt mức trung bình 150 triệu/ha/năm, trồng kiểng 400 triệu/ha/năm. Đây là cây trồng có thu nhập cao nhất trên một đơn vị diện tích ở thời điểm hiện nay, là ngành hàng có tốc độ tăng trưởng 263,7% chỉ sau hơn 3 năm. Về cá tra, hiện 100% diện tích nuôi​ được cấp mã số nhận diện ao nuôi. Ngoài sản phẩm chính là cá tra phi lê, còn nhiều mặt hàng có giá trị gia tăng cao từ con cá tra như chả cá, nem cá, dầu cá, collagen...

Hiện đàn vịt của tỉnh đạt gần 6,5 triệu con, mỗi năm cung cấp 5.983 tấn thịt vịt hơi, tăng 1.387 tấn so với trước; 264 triệu quả trứng, tăng 246% so với trước.

Ông Nguyễn Văn Công, GĐ Sở NN-PTNT Đồng Tháp cho biết: đáng mừng nhất khi thực hiện Đề án, đó là sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp, người dân, xem trọng chất lượng nông sản, lợi nhuận, giá thành sản phẩm hơn là năng suất, sản lượng, có trách nhiệm với cộng đồng. Đặc biệt, tốc độ dịch chuyển lao động từ nông nghiệp diễn ra nhanh chóng từ chỗ có đến 69% nay chỉ còn 53% trong tổng lao động xã hội.
 

Kiến nghị nhiều nội dung về chính sách

Là đơn vị có nhiều gắn bó với ngành lúa gạo của địa phương, đặc biệt là tham gia liên kết tiêu thụ lúa với nông dân, ông Trần Tấn Đức - GĐ Cty Lương thực Đồng Tháp đề nghị Ngân hàng Nhà nước, Bộ NN-PTNT xem xét có ý kiến đến các ngân hàng thương mại cho vay với lãi suất ưu đãi và tín chấp thông qua hợp đồng liên kết có xác nhận của cơ quan chức năng tại địa phương. Hỗ trợ DN thuê đất có ưu đãi về thời gian trong giai đoạn đầu để tham gia đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực SX nông nghiệp nhằm phát huy hiệu quả và nhân rộng mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp.

Còn Cty CP Vĩnh Hoàn cho biết, việc quản lý nuôi cá tra, cấp mã số nhận diện ao nuôi đã hoàn tất tại các địa phương nhưng để đạt chứng nhận an toàn thực phẩm thì người nuôi vẫn chưa được tạo điều kiện để tuân thủ theo yêu cầu của Bộ NN-PTNT.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã chỉ đạo ông Trần Đình Luân - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản nhanh chóng rà soát và tháo gỡ cho doanh nghiệp. Ngoài ra, tại Hội nghị, nhiều DN và HTX đề nghị Tư lệnh ngành Nông nghiệp xem xét việc phục tráng giống lúa Jasmine và VD20, chọn tạo những giống nổi bật để tập trung cho xuất khẩu; đồng thời thông tin về việc chưa tiếp cận được chính sách giảm tổn thất sau thu hoạch cần được tháo gỡ...

17-31-00_quyt_hong_o_li_vung_-_dong_thp
Quýt hồng Lai Vung - Đồng Tháp

Ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp chia sẻ thêm quan điểm, định hướng phát triển nông nghiệp của tỉnh đó là “Liên kết - Hợp tác - Thị trường”, “Giảm chi phí - Tăng chất lượng”, trong đó người dân đóng vai trò chủ thể; tỉnh cũng xem DN là động lực, cầu nối dẫn dắt SX theo cơ chế thị trường. Để tiếp tục phát triển nông nghiệp, ông Hoan kiến nghị lãnh đạo Bộ NN-PTNT có cơ chế đẩy mạnh tích tụ đất đai, nhất là liên kết tập trung đất đai; tích tụ đất đai không chỉ là mở rộng quy mô, mà hướng tới hình thành chuỗi ngành hàng, doanh nghiệp nông nghiệp.

Bên cạnh đó, cần có chính sách khả thi để DN đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, nhất là DN hình thành chuỗi ngành hàng, liên kết với HTX; cần có cuộc cách mạng về giống để thích ứng biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên nước. Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp kiến nghị Trung ương phải xem đầu tư, hỗ trợ cho HTX nông nghiệp là đầu tư chiến lược cho phát triển nông nghiệp, nông thôn. Cần nâng cao năng lực quản trị của HTX, đặc biệt đề nghị Bộ NN-PTNT sớm kiến nghị Chính phủ có điều chỉnh riêng cho HTX nông nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao TCCNN ở Đồng Tháp đạt được sau 3 năm thực hiện Đề án. Đó là sự nỗ lực, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, doanh nghiệp và nông dân trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng hoan nghênh Đồng Tháp là một trong những tỉnh đi đầu trong tái cơ cấu nông nghiệp và khẳng định nông nghiệp Đồng Tháp còn nhiều dư địa để phát triển và nông dân phải đi đúng hướng Đề án thì mới khá, giàu lên được. Bộ trưởng cũng nêu lên 5 điểm sáng của tỉnh trong thời gian thực hiện Đề án này, trong đó nhấn mạnh đến nhiều cách thức tập hợp nhân dân rất sáng tạo, điển hình mô hình "Hội quán", mô hình "Cây xoài nhà tôi" là phương pháp quảng bá, bán sản phẩm rất văn hóa và trách nhiệm, cần được quan tâm thực hiện.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, kết quả đạt được còn ở mức độ mô hình, quá trình đi lên phía trước còn đầy gian nan, thách thức. Và kết quả hôm nay chỉ là bước đầu, làm tiền đề, khẳng định niềm tin để chúng ta tiếp tục thực hiện. Do đó, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế, toàn dân phải tiếp tục cố gắng TCCNN mới thành công.

 

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm