| Hotline: 0983.970.780

Dự án cầu Rạch Miễu 2 còn 450m chưa bàn giao mặt bằng

Thứ Tư 17/04/2024 , 09:37 (GMT+7)

TIỀN GIANG Công tác bàn giao mặt bằng Cầu Rạch Miễu 2 đã đạt 97,4%, còn lại 450m không liên tục, chưa được bàn giao cho nhà thầu thi công, thuộc hai gói thầu XL-01 và XL-03.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải), đến nay, công tác bàn giao mặt bằng đã đạt được 17,15km, tương đương 97,4%. Ảnh: Minh Đảm.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải), đến nay, công tác bàn giao mặt bằng đã đạt được 17,15km, tương đương 97,4%. Ảnh: Minh Đảm.

TTheo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải), đến nay, công tác bàn giao mặt bằng đã đạt được 17,15km, tương đương 97,4%. Trong đó, phía Bến Tre bàn giao được 9,65km, đạt 100%. Còn phía Tiền Giang đã bàn giao được 7,5km, đạt 94,3%. Còn lại 450m không liên tục, chưa được bàn giao cho nhà thầu thi công, thuộc hai gói thầu XL-01 và XL-03.

Đối với gói thầu XL-01, phạm vi dự án đi qua khu vực thành phố Mỹ Tho và huyện Châu Thành, theo đường ĐT 870. Mặc dù địa phương đã nỗ lực bàn giao mặt bằng cho dự án, tuy nhiên, thực tế tình trạng mặt bằng để thi công chưa được liên tục. Đặc biệt, còn 330m (không liên tục) tại khu vực nút giao với quốc lộ 1A, dọc đường ĐT 870 và ngã ba trại rắn Đồng Tâm, trong đó có 60m xử lý nền đất yếu. Bên cạnh đó, việc chậm di dời hạ tầng bao gồm điện, viễn thông (đoạn đường mở rộng hai bên đường ĐT 870) cũng gây khó khăn cho việc đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đối với gói thầu XL-03, phần cầu dẫn bờ Tiền Giang, dự án vẫn chưa nhận đầy đủ mặt bằng, còn khoảng 120m chưa bàn giao và bị khó khăn, hạn chế đường tiếp cận đến vị trí thi công cho 1/2 gói thầu nằm trên địa bàn huyện Châu Thành.

Ngoài ra, phần cầu chính bờ Tiền Giang, thuộc gói thầu XL-02 cũng chưa thể kết nối cầu tạm vào bờ để đi từ đường ĐT 864 đến trụ P18 gây khó khăn việc đi lại cho công nhân, nguy cơ về an toàn giao thông đi lại trên sông nước cũng như giảm năng suất lao động, tiến độ thi công phần cầu chính.

Phần cầu chính đang vượt tiến độ. Ảnh: Minh Đảm.

Phần cầu chính đang vượt tiến độ. Ảnh: Minh Đảm.

Cũng theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, vấn đề cấp bách hiện nay là cần có đường ra vào để tiếp cận thi công, từ đường ĐT 864 đến phạm vi thi công đường đầu cầu phần cầu dẫn (gói thầu XL-03) và mố A2 cầu Xoài Hột (gói thầu XL-01). Tuy nhiên, tại vị trí này còn vướng 1 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng.

Nếu địa phương không bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công khu vực Bình Đức (huyện Châu Thành) trước ngày 20/4/2024 thì nguy cơ dự án bị chậm trễ tiến độ là không thể tránh được. Nguyên nhân, nhà thầu không có đường ra vào cho việc vận chuyển thiết bị, vật tư thi công để tổ chức thi công trên đoạn này.

Do đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang hỗ trợ sớm triển khai di dời đường điện cao thế (1 trụ), trung và hạ thế (còn 28 trụ) và bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại (450m không liên tục) trước ngày 20/4/2024 để đáp ứng tiến độ toàn dự án.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng mức đầu tư trên 6.810 tỷ đồng, được chia làm 6 gói thầu xây lắp, dự kiến hoàn thành vào cuối 2025. Đến nay, khối lượng công việc đã hoàn thành đạt tổng giá trị trên 1.471 tỷ đồng, tương đương 44,55% tiến độ dự án.

Ở phương diện tổng thể, tiến độ dự án cơ bản đáp ứng theo kế hoạch với phần cầu Rạch Miễu 2 đang vượt tiến độ. Riêng phần đường có chậm cục bộ do một số đoạn tuyến được nhận bàn giao mặt bằng trễ và một số đoạn đến nay chưa được nhận bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm