| Hotline: 0983.970.780

Dự án cầu Rạch Miễu 2 còn 450m chưa bàn giao mặt bằng

Thứ Tư 17/04/2024 , 09:37 (GMT+7)

TIỀN GIANG Công tác bàn giao mặt bằng Cầu Rạch Miễu 2 đã đạt 97,4%, còn lại 450m không liên tục, chưa được bàn giao cho nhà thầu thi công, thuộc hai gói thầu XL-01 và XL-03.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải), đến nay, công tác bàn giao mặt bằng đã đạt được 17,15km, tương đương 97,4%. Ảnh: Minh Đảm.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải), đến nay, công tác bàn giao mặt bằng đã đạt được 17,15km, tương đương 97,4%. Ảnh: Minh Đảm.

TTheo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải), đến nay, công tác bàn giao mặt bằng đã đạt được 17,15km, tương đương 97,4%. Trong đó, phía Bến Tre bàn giao được 9,65km, đạt 100%. Còn phía Tiền Giang đã bàn giao được 7,5km, đạt 94,3%. Còn lại 450m không liên tục, chưa được bàn giao cho nhà thầu thi công, thuộc hai gói thầu XL-01 và XL-03.

Đối với gói thầu XL-01, phạm vi dự án đi qua khu vực thành phố Mỹ Tho và huyện Châu Thành, theo đường ĐT 870. Mặc dù địa phương đã nỗ lực bàn giao mặt bằng cho dự án, tuy nhiên, thực tế tình trạng mặt bằng để thi công chưa được liên tục. Đặc biệt, còn 330m (không liên tục) tại khu vực nút giao với quốc lộ 1A, dọc đường ĐT 870 và ngã ba trại rắn Đồng Tâm, trong đó có 60m xử lý nền đất yếu. Bên cạnh đó, việc chậm di dời hạ tầng bao gồm điện, viễn thông (đoạn đường mở rộng hai bên đường ĐT 870) cũng gây khó khăn cho việc đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đối với gói thầu XL-03, phần cầu dẫn bờ Tiền Giang, dự án vẫn chưa nhận đầy đủ mặt bằng, còn khoảng 120m chưa bàn giao và bị khó khăn, hạn chế đường tiếp cận đến vị trí thi công cho 1/2 gói thầu nằm trên địa bàn huyện Châu Thành.

Ngoài ra, phần cầu chính bờ Tiền Giang, thuộc gói thầu XL-02 cũng chưa thể kết nối cầu tạm vào bờ để đi từ đường ĐT 864 đến trụ P18 gây khó khăn việc đi lại cho công nhân, nguy cơ về an toàn giao thông đi lại trên sông nước cũng như giảm năng suất lao động, tiến độ thi công phần cầu chính.

Phần cầu chính đang vượt tiến độ. Ảnh: Minh Đảm.

Phần cầu chính đang vượt tiến độ. Ảnh: Minh Đảm.

Cũng theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, vấn đề cấp bách hiện nay là cần có đường ra vào để tiếp cận thi công, từ đường ĐT 864 đến phạm vi thi công đường đầu cầu phần cầu dẫn (gói thầu XL-03) và mố A2 cầu Xoài Hột (gói thầu XL-01). Tuy nhiên, tại vị trí này còn vướng 1 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng.

Nếu địa phương không bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công khu vực Bình Đức (huyện Châu Thành) trước ngày 20/4/2024 thì nguy cơ dự án bị chậm trễ tiến độ là không thể tránh được. Nguyên nhân, nhà thầu không có đường ra vào cho việc vận chuyển thiết bị, vật tư thi công để tổ chức thi công trên đoạn này.

Do đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang hỗ trợ sớm triển khai di dời đường điện cao thế (1 trụ), trung và hạ thế (còn 28 trụ) và bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại (450m không liên tục) trước ngày 20/4/2024 để đáp ứng tiến độ toàn dự án.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng mức đầu tư trên 6.810 tỷ đồng, được chia làm 6 gói thầu xây lắp, dự kiến hoàn thành vào cuối 2025. Đến nay, khối lượng công việc đã hoàn thành đạt tổng giá trị trên 1.471 tỷ đồng, tương đương 44,55% tiến độ dự án.

Ở phương diện tổng thể, tiến độ dự án cơ bản đáp ứng theo kế hoạch với phần cầu Rạch Miễu 2 đang vượt tiến độ. Riêng phần đường có chậm cục bộ do một số đoạn tuyến được nhận bàn giao mặt bằng trễ và một số đoạn đến nay chưa được nhận bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.

Xem thêm
Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn, Vĩnh Long có vi phạm, khuyết điểm

Đó là kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, sau Kỳ họp thứ 52, tổ chức từ ngày 9 đến 11/12, do ông Trần Cẩm Tú chủ trì tại Hà Nội

Gượng dậy sau bão Yagi: Nơi bảo tồn nguồn gen 15 loài cá biển quý hiếm

Anh Phạm Văn Thìn - Trưởng phòng Nuôi giữ và Bảo tồn nguồn gen của Trung tâm Quốc gia Giống hải sản miền Bắc lái cano chở tôi ra khu Tai Kéo vịnh Lan Hạ.

Ô tô kinh doanh chở trẻ mầm non, học sinh phải sơn vàng đậm

Bắt đầu từ 1/1/2025, Nghị định 151/2024/NĐ-CP bắt buộc thi hành điều này đối với xe ô tô kinh doanh vận tải, căn cứ Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.