Thi công cầu chính vượt tiến độ
Chiều 17/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác kiểm tra hiện trường thi công dự án cầu Rạch Miễu 2. Kiểm tra hiện trường thi công dự án cầu Rạch Miễu 2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng bày tỏ phấn khởi khi gói thầu thi công cầu chính của dự án Rạch Miễu 2 thi công vượt tiến độ 2 tháng.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đến nay dự án đã triển khai thi công 6/6 gói thầu, tiến độ đạt 33,83%. Cụ thể, phần cầu đã triển khai xong 2/6 cầu, còn lại 3 cầu đang triển khai, 1 cầu chưa có mặt bằng thi công (cầu Xoài Hột).
Phần tuyến, đã triển khai thi công 10,5/14,17km (còn lại 3,67km chưa bàn giao mặt bằng). Trong đó, đã hoàn thành công tác đào hữu cơ, vải địa, đắp cát đỉnh trên toàn bộ phạm vi được bàn giao 10,5/10,5km, đã thi công xử lý nền được 9,3/9,92km (đạt 93%).
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đánh giá đến nay phần cầu của dự án đáp ứng tiến độ, riêng phần cầu chính Rạch Miễu 2 hiện nay rút ngắn tiến độ khoảng 2 tháng so với hợp đồng. Về phần đường, công tác xử lý nền đất yếu chậm khoảng 2 tháng, chủ yếu do công tác bàn giao mặt bằng còn nhiều vướng mắc và khó khăn về nguồn cát xây lắp.
Đến nay, lũy kế giải ngân toàn dự án là 3.484/3.631 tỷ đồng (khoảng 96%). Cụ thể, lũy kế năm 2023 đạt 2.353/2.500 tỷ đồng (đạt 94,1% đáp ứng kế hoạch), trong đó giải ngân xây lắp đạt 1.110/1.181 (đạt 94,2%), giải phóng mặt bằng đạt 1.204/1.275 tỷ đồng (đạt 94,3%).
Trên cơ sở đề xuất nhu cầu vốn bổ sung của Tiền Giang, ngày 14/11/2023, Bộ GTVT có quyết định bổ sung vốn cho dự án 525 tỷ đồng (425 tỷ đồng chi giải phóng mặt bằng và 100 tỷ đồng chi cho xây lắp), hiện nay đang thực hiện các thủ tục phân khai vốn.
Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, toàn tuyến đã bàn giao mặt bằng được 13,28/17,6km đạt 75,5%. Trong đó, phía Bến Tre đã bàn giao được 9,35/9,65km (đạt 96%), phía Tiền Giang mới bàn giao được 3,93/7,95km (đạt 49,4%).
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng bày tỏ phấn khởi khi gói thầu xây dựng cầu dây văng Rạch Miễu 2 (cầu chính) đến nay đã vượt tiến độ 2 tháng so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, thời gian tới, nếu tổ chức thi công dự án tốt, mặt bằng được bàn giao 100%, dự án sẽ đẩy nhanh được tiến độ.
Thiếu khoảng 300.000m3 cát san lấp
Về vướng mắc nguồn nguyên vật liệu, theo Bộ trưởng Bộ GTVT vì là dự án đấu thầu nên các nhà thầu phải cố gắng chủ động nguồn nguyên vật liệu. Hiện nay, dự án đã có 800.000m3 cát san lấp, còn thiếu khoảng 300.000m3 cát san lấp nữa.
Bộ trưởng đề nghị các nhà thầu phải nỗ lực tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu này. Đồng thời đề nghị 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang đang có những mỏ cát cần được sớm triển khai khai thác để hỗ trợ nguồn nguyên vật liệu cho dự án.
“Về phía Bộ GTVT sẽ trao đổi với các địa phương Bến Tre và Tiền Giang sẽ tạo điều kiện tối đa về nguồn nguyên vật liệu để cung cấp cho dự án. Hiện nay, các địa phương này có nguồn nguyên vật liệu là các dự án nạo vét tận thu sản phẩm, phía Bộ GTVT sẽ chỉ đạo tạo điều kiện tối đa để các địa phương khai thác các nguồn nguyên vật liệu này”, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định.
Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang đang có những mỏ cát cần được sớm triển khai khai thác để hỗ trợ nguồn nguyên vật liệu cho dự án.
Hiện nay, dự án này còn vấn đề khó khăn là giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các địa phương khi có vốn phải quan tâm giải phóng mặt bằng sớm, để các đơn vị có mặt bằng thi công vì trước đây dự án đã mất tương đối nhiều thời gian trong công tác giải phóng mặt bằng.
“Tôi đề nghị 2 tỉnh cố gắng tập trung tạo điều kiện mặt bằng và nguyên vật liệu cho dự án. Về phía Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công thực hiện đảm bảo tiến độ dự án, trong quá trình thi công nếu có khó khăn, vướng mắc thì báo lãnh đạo Bộ GTVT có chỉ đạo”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.