| Hotline: 0983.970.780

Dự án cầu Rạch Miễu 2 vướng mặt bằng, thiếu cát

Thứ Ba 27/02/2024 , 14:23 (GMT+7)

Tiền Giang Đối với phần đường, công tác xử lý nền đất yếu chậm khoảng 5 - 7 tháng chủ yếu do công tác bàn giao mặt bằng còn nhiều vướng mắc, khó khăn về nguồn cát xây lắp.

Sáng 27/2, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm đã đến hiện trường kiểm tra tiến độ thi công dự án cầu Rạch Miễu 2.

Cầu Rạch Miễu 2 có tổng vốn đầu tư trên 6.800 tỷ đồng. Ảnh: Minh Đảm.

Cầu Rạch Miễu 2 có tổng vốn đầu tư trên 6.800 tỷ đồng. Ảnh: Minh Đảm.

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc vốn, mặt bằng và cát

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đến nay dự án cầu Rạch Miễu 2 đã triển khai thi công 6/6 gói thầu. Tổng giá trị sản lượng của các hợp đồng đang thi công là hơn 1.300 tỷ đồng (đạt trên 39%), tuy nhiên chậm gần 3% so với kế hoạch. Vốn dự án đã giải ngân đạt trên 4.243 tỷ đồng (đạt 84%).

Thi công phần cầu, nhà thầu đã triển khai xong 2/6 cầu, số còn lại đang triển khai. Phần cầu chính (gói thầu XL-02) đã hoàn thành 4/4 bệ trụ, đang thi công đến đốt K14/K32 trụ tháp và hoàn thành thân 2/2 trụ neo. Thi công phần tuyến, nhà thầu đã triển khai được 12,87km, còn lại 1,3km chưa được bàn giao mặt bằng. 

Tổng khối lượng tập kết cát toàn dự án đến nay đạt 642.000 m3. Còn lại khoảng 160.000 m3 cát nhà thầu đang tiếp tục huy động, tập trung phần lớn ở gói thầu XL-01, XL-03 do chưa có mặt bằng thi công.

Phần cầu đạt tiến độ thi công. Ảnh: Minh Đảm.

Phần cầu đạt tiến độ thi công. Ảnh: Minh Đảm.

Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay dự án đã bàn giao được 16km (91%) toàn tuyến. Trong đó, phía Bến Tre đã bàn giao được 9,3km (95%), phía Tiền Giang mới bàn giao được 6,66km (84%).

Đánh giá về tiến độ toàn dự án, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, thi công phần cầu đáp ứng tiến độ. Riêng phần đường, công tác xử lý nền đất yếu chậm khoảng 5-7 tháng chủ yếu do công tác bàn giao mặt bằng còn nhiều vướng mắc và khó khăn về nguồn cát xây lắp.

Để tháo gỡ các khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng trên địa phận tỉnh Tiền Giang, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải xem xét, tổ chức họp với UBND tỉnh Tiền Giang để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và tháo gỡ vướng mắc về vốn giải phóng mặt bằng. Đồng thời, có ý kiến với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre xem xét hỗ trợ cho đơn vị thi công được sớm tiếp cận nguồn cát trên địa bàn của tỉnh để đảm bảo tiến độ thi công của dự án.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm (bên trái) nghe Ban quản lý dự án Mỹ Thuận báo cáo tiến độ thi công dự án phía Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm (bên trái) nghe Ban quản lý dự án Mỹ Thuận báo cáo tiến độ thi công dự án phía Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Hoàn thành công trình năm 2025

Tại gói thầu XL-01, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, đề nghị địa phương khẩn trương giải phóng mặt bằng, bàn giao nhà thầu thi công những đoạn tuyến còn lại. Đặc biệt, đoạn 700m nền đất yếu của của gói XL-01, địa phương cần sớm bàn giao mặt bằng ngay trong tháng 3/2024 này.

Kiểm tra tại các gói XL-02, XL-03, XL04, XL-05 và XL-06, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát tranh thủ thời tiết thuận lợi, làm "3 ca, 4 kíp", tăng mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ, kịp thời nghiệm thu chặt chẽ khối lượng thi công hoàn thành và thanh toán theo quy định. Bên cạnh đó, điều chuyển khối lượng và xử lý ngay nhà thầu yếu kém gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án. Đồng thời, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận xây dựng lại tiến độ hoàn thành phía Bến Tre năm 2024, cầu chính và đường phía Tiền Giang năm 2025. Để dự án kịp hoàn thành vào cuối năm 2025.

Ông Võ Văn Tươi, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang cho biết, đến nay Tiền Giang còn một số hộ dân của TP Mỹ Tho và huyện Châu thành chưa nhận tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng với lý do chủ sử dụng đất chết, đang tranh chấp và yêu cầu nâng giá bồi thường nhà, đất, bố trí nền tái định cư, giấy tờ đất thế chấp ngân hàng, vướng thủ tục pháp lý… Đối với các hộ chưa bàn giao mặt bằng, sắp tới đây các sở, ban ngành tỉnh và các địa phương TP Mỹ Tho, huyện Châu Thành sẽ tiếp tục vận động người dân bàn giao mặt bằng và tháo gỡ khó khăn. Trường hợp các hộ không đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng, tỉnh sẽ thực hiện công tác cưỡng chế trong quý I/2024.

Còn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre (Chủ đầu tư Tiểu dự án giải phóng mặt bằng phía Bến Tre) cũng cho biết, địa phương còn duy nhất một hộ chưa bàn giao mặt bằng, hiện hộ này đã tháo dỡ tài sản trên đất và tỉnh cam kết sẽ bàn giao mặt bằng hộ này trong tháng 3/2024.

Công trình dài 17,6km, phần cầu dài gần 2km, rộng 21,5m, 4 làn xe, vận tốc thiết 80km/h. Dự án cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4km về phía thượng lưu. Điểm đầu dự án tại ngã tư Đồng Tâm (giao quốc lộ 1 với đường tỉnh 870) thuộc huyện Châu Thành, Tiền Giang; Điểm cuối trên quốc lộ 60, đoạn gần cầu Hàm Luông thuộc Bến Tre. Tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2021- 2026.

Xem thêm
Ông Đinh Thế Huynh nhận huy hiệu 50 năm tuổi Đảng

Trao quyết định và tặng hoa, ông Trần Cẩm Tú chúc mừng ông Đinh Thế Huynh đón nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng - phần thưởng cao quý của Đảng.

Trang bị kỹ năng tận dụng phụ phẩm nông nghiệp cho nông dân

Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh vừa tổ chức lớp tập huấn về 'Quy trình sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng từ phụ phẩm nông nghiệp địa phương'.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Đảm bảo an toàn cho ngư dân mùa mưa bão: [Bài 2] Nỗi lo các khu neo đậu tàu thuyền

Trong những năm qua, hệ thống cảng cá ở các tỉnh Duyên hải miền Trung dù đã được đầu tư nâng cấp, nhưng hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.