| Hotline: 0983.970.780

Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn làm 'nóng' cuộc họp báo

Thứ Sáu 14/04/2023 , 16:17 (GMT+7)

Ngày 13/4, UBND tỉnh Bình Định tổ chức họp báo tình hình kinh tế - xã hội quý I/2023, dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn đã làm ‘nóng’ cuộc họp báo.

Cuộc họp báo tình hình kinh tế-xã hội quý I/2023 của UBND tỉnh Bình Định tổ chức vào sáng 13/4 do ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cùng 2 Phó Chủ tịch.

Trong đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong quý I, về thực hiện kế hoạch đầu tư-phát triển, báo cáo của UBND tỉnh Bình Định thể hiện tỉnh này đang chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn tại thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) với mức đầu tư 53.500 tỷ đồng.

Bãi biển Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định), nơi nhà đầu tư lựa chọn xây dựng Khu liên hợp gang thép Long Sơn. Ảnh: V.Đ.T.

Bãi biển Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định), nơi nhà đầu tư lựa chọn xây dựng Khu liên hợp gang thép Long Sơn. Ảnh: V.Đ.T.

Đây chính là vấn đề chủ đạo trong cuộc họp báo quý I năm nay của UBND tỉnh Bình Định mà các phóng viên đặc biệt quan tâm. Nhiều câu hỏi xoay quanh chủ đề Bình Định sẽ được gì và mất gì với dự án này; tác động đến môi trường của Khu liên hợp gang thép Long Sơn; hơn 560 hộ dân thôn Lộ Diêu phải di dời để nhường đất cho Khu liên hợp gang thép Long Sơn sẽ được đền bù, hỗ trợ, tạo điều kiện tái định cư như thế nào; di tích lịch sử Tàu không số tại thôn Lộ Diêu có bị tác động không… đã được các phóng viên lần lượt đặt ra.

Trả lời những câu hỏi của các phóng viên, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết: Phát triển công nghiệp ở Bình Định đến bây giờ mới bắt đầu khởi động. Theo ông Tuấn, sự khởi đầu về phát triển công nghiệp của Bình Định “không sớm cũng không muộn”.

Những địa phương nhanh chân đi trước, các dự án lớn thường nảy sinh vấn đề về môi trường, Bình Định đi sau rút kinh nghiệm từ những địa phương đi trước sẽ tránh được hậu họa này.

Muốn công nghiệp phát triển để thúc đẩy kinh tế của tỉnh khởi sắc, Bình Định cần phải có dự án trọng điểm làm “chim đầu đàn” dẫn dắt, Khu liên hợp gang thép Long Sơn là dự án như vậy.

Di tích lịch sử tàu không số tại thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Di tích lịch sử tàu không số tại thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

“Bất cứ dự án nào cũng ảnh hưởng đến môi trường, kể cả người dân xây dựng 1 căn nhà cũng vậy. Với dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn, nếu tác động đến môi trường trong mức cho phép chúng tôi mới chấp thuận. Bình Định chủ trương phát triển công nghiệp nhưng không đánh đổi môi trường. Nếu dự án gang thép làm ảnh hưởng đến sinh mệnh chính trị chúng tôi không dám làm”, ông Phạm Anh Tuấn thẳng thắn.

Được biết, trước đây nhà đầu tư dự định xây dựng Khu liên hợp gang thép Long Sơn tại các xã Mỹ An, Mỹ Thọ của huyện Phù Mỹ. Nếu xây dựng dự án gang thép làm ở Phù Mỹ thì nhà đầu tư đỡ được khoản chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, vì khu này ít dân cư sinh sống.

Nhưng ở Phù Mỹ thì nhà đầu tư gặp khó về nước ngọt, trong khi sản xuất gang thép rất cần đến nước ngọt. Khảo sát thêm thì nhà đầu tư chọn Lộ Diêu thuộc xã Hoài Mỹ (thị xã Hoài Nhơn), bởi ở đây vừa có nguồn nước ngọt dồi dào, lại thuận lợi xây dựng Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn.

Do vậy nhà đầu tư quyết định dành khoản chi phí lắp đặt đường ống dẫn nước sạch nếu làm tại Phù Mỹ vào việc hỗ trợ cho người dân thôn Lộ Diêu di dời, ổn định cuộc sống.

Tàu thuyền đánh bắt thủy sản, phương tiện tạo kế sinh nhai của người dân tại thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Tàu thuyền đánh bắt thủy sản, phương tiện tạo kế sinh nhai của người dân tại thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn, sẽ có hơn 560 hộ dân thôn Lộ Diêu bị ảnh hưởng bởi dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn. Trong đó có những hộ dân lấy nghề khai thác thủy sản làm kế sinh nhai, nhiều hộ dân chuyên sản xuất nông nghiệp, 1 bộ phận khác làm thương mại dịch vụ.

Khi di dời về khu tái định cư, nếu những hộ dân làm nghề đánh bắt thủy sản muốn theo nghề cũ chính quyền địa phương sẽ bố trí những nơi phù hợp, những hộ muốn tiếp tục sản xuất nông nghiệp sẽ được cấp đất, những hộ muốn làm thương mại dịch vụ cũng vậy. Thanh niên nam nữ muốn làm việc tại nhà máy thì sẽ được bố trí theo nguyện vọng.

“Bình Định yêu cầu nhà đầu tư bám vào chính sách bồi thường của tỉnh để áp giá bồi thường cho người dân và hỗ trợ thêm để bảo đảm an sinh. Tỉnh yêu cầu doanh nghiệp chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tìm hiểu kỹ điều kiện của từng hộ dân để có chính sách bồi thường phù hợp. Đặc biệt, nơi ở của người dân tái định cư phải tốt hơn nơi ở cũ và được đảm bảo sinh kế lâu dài. Còn về di tích lịch sử tàu không số không những không bị xâm phạm mà còn được tôn tạo để tạo điểm nhấn cho Khu liên hợp gang thép Long Sơn”, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, chia sẻ.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm