| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 17/05/2016 , 06:35 (GMT+7)

06:35 - 17/05/2016

Dư luận rất cảm kích với những việc làm của cảnh sát giao thông

Xưa nay, lực lượng CSGT luôn luôn phải chịu nhiều tiếng xấu. Thế nhưng, đáng mừng là mấy tháng gần đây, càng ngày CSGT càng có những việc làm được dư luận ca ngợi, cảm phục. 


CSGT hợp sức nâng dây điện, lấy đường cho dân lưu thông. Ảnh: Báo TNO

Ngày 15/5/2016, trên mạng xã hội lan truyền với tốc độ khá nhanh một bức ảnh: Chiếc cột điện bên đường gẫy gập xuống, khiến những dây điện trên cột hạ thấp xuống chắn ngang đường. Các phương tiện giao thông cả hai chiều xuôi, ngược, lập tức ùn ứ.

Nếu cứ chờ ngành điện tới giải quyết, thì không biết đến bao giờ. Nhưng ngay sau đó, hơn chục CSGT đã có mặt, dùng thang chống dây điện lên. Thế là thoát tắc đường. Vị trí của bức ảnh đó được xác định là gần ngã ba Ba La (quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Bức ảnh trên đã nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ. Hầu hết đều là những lời cảm kích trước việc làm trên của những người CSGT.

Xưa nay, lực lượng CSGT luôn luôn phải chịu tiếng xấu. Nào là nhận hối lộ của những lái xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ hay những lái xe quá tải để bỏ qua; nào bảo kê xe quá tải, tạo thành những tập đoàn “xe vua”, ngày đêm phá nát đường; nào là “hành” những chủ phương tiện giao thông một cách vô lý, nào hành hung người vi phạm...

Người đời luôn luôn nhìn lực lượng này bằng con mắt thiếu thiện cảm, thậm chí căm ghét. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, số tin, bài phản ánh về tiêu cực của CSGT có hàng trăm, nhưng hiếm hoi lắm mới có một bài phản ánh việc làm tốt.

Trong điều kiện đó, thì hàng ngàn lời cảm kích được chia sẻ trên mạng xã hội, thực sự đã trở thành một làn nước mát giữa trưa hè. Và điều đáng mừng là mấy tháng gần đây, càng ngày CSGT càng có những việc làm được dư luận ca ngợi, cảm phục.

Đó là ngày 5/5/2016, một chiếc xe ba bánh chở hàng chục tấm kính cỡ lớn đang lưu thông trên đường Khuất Duy Tiến rẽ vào đường Tố Hữu (Hà Nội) thì gặp sự cố. Một tấm kính lớn đã văng xuống đường, tạo thành hàng ngàn mảnh kính nhọn, sắc.

Thấy vậy, tổ CSGT đang làm nhiệm vụ gần đó đã vào nhà dân mượn chổi dọn sạch, để các phương tiện giao thông khỏi bị thủng lốp do bị mảnh kính đâm vào.

Rất nhiều người đi đường đã tỏ lòng cảm phục việc làm đó của các anh. Trước đó không lâu, dân mạng cũng hết lời ca ngợi những CSGT đã đẩy giúp chiếc xe ô tô chết máy cho người dân ở Cần Thơ từ chỗ xe bị chết máy về đến tận khách sạn, là nơi chủ chiếc xe (đang lái chiếc xe đó) lưu trú, trên đoạn đường dài hàng trăm mét, dưới trời nắng gắt.

Rồi trước đó nữa, báo chí đã đưa những việc làm đầy tính nhân văn của CSGT thành phố Đà Nẵng, khi xử lý lỗi của người vi phạm, đã không phạt mà chỉ nhắc nhở và yêu cầu người vi phạm chép lại nhiều lượt lời hứa lần sau không vi phạm nữa.

Lần khác, CSGT cũng chỉ nhắc nhở người vi phạm, và yêu cầu mua ủng hộ bà cụ bán hàng rong bên đường 50 ngàn đồng kẹo cao su...

Mong sao càng ngày, CSGT càng có nhiều việc làm như vậy.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm