| Hotline: 0983.970.780

Dự phòng tình huống Covid-19 bùng phát ở khu công nghiệp

Thứ Ba 27/07/2021 , 08:00 (GMT+7)

Quan chức Bộ Công thương nêu vấn đề cần có dự phòng hàng hóa thiết yếu, vật tư y tế nếu xuất hiện ổ dịch ở các khu công nghiệp với hàng nghìn người.

“Hàng hóa bắt đầu có xu hướng dư. Về việc phối hợp giữa các ban ngành, chưa bao giờ cán bộ của chúng ta được người dân khen là tốt như vậy. Thí dụ như Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT, Bộ GTVT kết hợp với nhau rất chặt chẽ", ông Nguyễn Thành Nam - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương, cho biết.

Tuy nhiên, ông Nam cũng nêu vấn đề về việc doanh nghiệp, chính quyền địa phương, ban quản lý khu công nghiệp cần bàn thảo, dự phòng hàng hóa, vật tư y tế cho tình huống hàng nghìn người mắc Covid-19.

Phát ngôn của ông Nam được đưa ra trong Hội nghị giao ban Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ về thực hiện công tác phòng, chống Covid-19 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, diễn ra tại TP.HCM chiều 27/7.

Hàng hóa tiêu dùng, đặc biệt là nông sản đang có xu hướng dư. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hàng hóa tiêu dùng, đặc biệt là nông sản đang có xu hướng dư. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Đại diện Bộ Công thương tại Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ, cho biết đã liên lạc với 18 Sở Công thương của các tỉnh miền Nam, phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ GTVT, xây dựng chuỗi cung ứng hàng hóa.

Đối với những vấn đề còn tồn tại, ông Nam cho biết do chợ đầu mối tại TP.HCM chưa mở, nên nguồn cung từ các tỉnh miền Tây lên và từ TP này đi các nơi khác “còn hạn chế”.

“Có thể một, hai tháng tới, nông dân giảm thu hoạch nên Bộ Công thương đề nghị có kế hoạch tiêu thụ nông sản thời gian tới”, ông Nam nói.

Về việc báo chí nêu “nông dân không ra đồng thu hoạch vì thương lái không tới”, ông Nam cho biết lực lượng quản lý thị trường đã đến tận nơi phỏng vấn dân. “Người dân nói họ không trả lời như vậy. UBND xã, huyện cũng đều khẳng định không cấm nông dân ra đồng”.

Tuy nhiên, ông Nam cho biết có hiện tượng một số địa phương áp dụng Chỉ thị 16 “quá mức cứng rắn”. Cụ thể, một vài nơi đặt ra quy định test PCR chỉ có giá trị 2 ngày, test nhanh chỉ có giá trị 24 tiếng, dẫn đến việc thương lái gặp trắc trở khi thu mua.

Tồn tại thứ hai là văn bản chỉ đạo của các Bộ xuống địa phương còn “rất chậm. Đại diện Bộ Công thương dẫn chứng đêm 26/7, đến 0h00 thì công văn số 7630 của Bộ GTVT mới đến các tỉnh. Còn văn bản số 5017 của Tổng Cục Đường bộ thì “ba ngày sau mới xuống”, gây chậm trễ trong triển khai.

Để khắc phục tình trạng này, ông Nam cho rằng các địa phương cần chủ động hơn, thành lập bộ phận thu thập thông tin, sao cho việc được xử lý trong 24 giờ.

Lao động tại các tổng kho, siêu thị, bách hóa cũng đang bị thiếu hụt do Covid-19 làm nhiều lao động trở thành F0, F1... Đại diện Bộ Công thương cho biết đã thống kê giá cả tại chuỗi 10 chợ, 120 siêu thị để người dân biết. “Nhìn vào giá đó là biết tăng hay giảm. Vừa giúp được người dân vừa tiện lợi cho công tác điều hành. Giai đoạn lâm thời cần có thông tin trấn an, công khai, để dân biết”.

Khái niệm về “hàng hóa thiết yếu” chưa được các tỉnh hiểu thống nhất cũng được ông Nam đề cập. Trường hợp cụ thể là của nhãn hàng Vinamilk được 2/3 các tỉnh cho rằng hàng hóa thiết yếu, trong khi 1/3 số tỉnh còn lại cho rằng không thiết yếu. Bộ Công thương đã ra văn bản gửi các địa phương, khẳng định đây là hàng hóa thiết yếu.

Xem thêm
Ông Đinh Thế Huynh nhận huy hiệu 50 năm tuổi Đảng

Trao quyết định và tặng hoa, ông Trần Cẩm Tú chúc mừng ông Đinh Thế Huynh đón nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng - phần thưởng cao quý của Đảng.

Trang bị kỹ năng tận dụng phụ phẩm nông nghiệp cho nông dân

Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh vừa tổ chức lớp tập huấn về 'Quy trình sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng từ phụ phẩm nông nghiệp địa phương'.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Đảm bảo an toàn cho ngư dân mùa mưa bão: [Bài 2] Nỗi lo các khu neo đậu tàu thuyền

Trong những năm qua, hệ thống cảng cá ở các tỉnh Duyên hải miền Trung dù đã được đầu tư nâng cấp, nhưng hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.