| Hotline: 0983.970.780

Đưa Kon Ka Kinh trở thành khu du lịch sinh thái trọng điểm

Thứ Sáu 25/10/2019 , 09:35 (GMT+7)

Được công nhận là “Vườn di sản Asean”, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh (Mang Yang, Gia Lai) không chỉ biết đến với nhiều loại động thực vật quý hiếm mà còn là điểm du lịch sinh thái lý tưởng bởi cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ.

09-17-14_h1
Cây đa cổ thụ ngàn năm tuổi thuộc Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh.

Việc giữ gìn và phát huy tiềm năng du lịch của “Vườn di sản Asean” đang trở thành nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh.

Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh thuộc hệ thống rừng đặc dụng của Việt Nam, có tổng diện tích tự nhiên hơn 42 ngàn ha. Vườn có hệ sinh thái rất đa dạng với nhiều loài động, thực vật quý hiếm, đặc hữu thuộc danh mục Sách Đỏ Việt Nam và thế giới. Ngoài ra, Kon Ka Kinh còn có hệ thống sông suối và đặc biệt là những ngọn thác rất hùng vỹ, cảnh quan đẹp mắt.

Những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp của Kon Ka Kinh phải kể đến: Đỉnh Kon Ka Kinh cao 1.748 m (đỉnh núi cao nhất trên cao nguyên Pleiku), đỉnh Đá Trắng, thác 95, thác Nàng Tiên…

Cùng với đó, Kon Ka Kinh với hệ sinh thái tự nhiên có các nguồn gen động thực vật đặc hữu, quý hiếm với tổng số 1.022 loài thực vật, 556 loài động vật và 158 họ thực vật có mạch. Đây thực sự là những giá trị cần được bảo tồn phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, giáo dục môi trường cũng như phát triển du lịch sinh thái.

Bên cạnh đó, khu vực vùng đệm Kon Ka Kinh hiện có 23 thôn, làng, trong đó có tới 99% người Bahnar sinh sống với những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc hiện vẫn được lưu giữ như: lễ hội đâm trâu, bỏ mả, mừng lúa mới, cồng chiêng... Những ngôi làng với nhà rông, cây nêu, mái nhà sàn là hình ảnh đẹp, khó phai trong lòng du khách tới tham quan, trải nghiệm. Đây là nét độc đáo, tiềm năng quan trọng trong việc phát triển loại hình du lịch sinh thái gắn với văn hóa và du lịch homestay của Kon Ka Kinh hiện tại cũng như trong tương lai.

Năm 2017, UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt đề án “Du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Đây là căn cứ để Kon Ka Kinh đón đầu khách du lịch trong cả nước đế với Gia Lai.

Theo đề án, Kon Ka Kinh sẽ xây dựng 8 tuyến du lịch sinh thái để phục vụ du khách thưởng ngoạn, chinh phục các danh lam thắng cảnh. Cụ thể, các tuyến du lịch tham quan quần thể cây đa cổ thụ, những cây linh thiêng của người Bahnar, hay tuyến du lịch khám phá đỉnh Đá Trắng, thác 95, thác Kon Bông, thác HLân, vườn thực vật…

Hiện Kon Ka Kinh đã đưa vào thử nghiệm 2 tuyến du lịch: Tham quan quần thể cây đa cổ thụ và chinh phục đỉnh đá trắng.

09-17-14_h2
Đỉnh đá trắng được Bí thư Dương Văn Trang đánh giá là điểm du lịch tuyệt đẹp.

Ông Nguyễn Văn Hoan, Giám đốc Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho biết, đề án phát triển du lịch của Kon Ka Kinh đang trong giai đoạn hoàn tất, các tuyến du lịch đã được định hình. Kinh phí xây dựng hạ tầng cơ bản do nhà nước đầu tư vào khoảng 27 tỷ đồng. Ngoài ra chúng tôi cần kêu gọi đầu tư khoảng 80 tỷ đồng từ các doanh nghiệp để hoàn tất các hạng mục cần có của khu du lịch. Dự kiến đến cuối năm nay, 8 tuyến du lịch sẽ được đưa vào khai thác để phục vụ cho du khách.

Điểm mới được Kon Ka Kinh áp dụng chính là đưa khoa học công nghệ vào tuần tra bảo vệ rừng có hiệu quả. Ngoài công nghệ định vị toàn cầu GPS, Kon Ka Kinh cũng đưa vào sử dụng ứng dụng Locus Map trên điện thoại thông minh. Mỗi cán bộ sử dụng ứng dụng Locus Map thực hiện nhiệm vụ tuần tra đều có thể ghi lại những động tác gặp phải trên đường đi nhằm phục vụ cho công tác viết báo cáo.

Ngoài ra, Kon Ka Kinh cũng bước đầu áp dụng mềm Smart mang lại hiệu quả như: Thay đổi cách thức tuần tra; quản lý bảo vệ rừng của các hộ nhận khoán; thành lập các điểm dừng chân tại các tiểu khu điểm nóng để nắm bắt tình hình, phát hiện vi phạm nhanh chóng và xử lý kịp thời.

Ngoài lực lượng kiểm lâm chính quy ngày đêm túc trực các chốt trên rừng, Kon Ka Kinh cũng sử dụng có hiệu quả lực lượng quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ rừng.

Theo đó, có 17 cộng đồng khoán tham gia bảo vệ rừng. Mỗi cộng đồng nhận khoán từ 15 – 20 người chịu trách nhiệm đi tuần tra, kiểm tra, nghiệm thu giao khoán...

Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Giảm tới 730 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024 đồng loạt giảm. Trong đó, giá xăng mất khoảng 300 đồng, còn giá dầu giảm tới 730 đồng.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

WinCommerce hướng đến mục tiêu 4.000 cửa hàng vào cuối 2024

Ngày 25/4/2024 tại TP.HCM, Công ty CP Tập đoàn Masan và hai công ty thành viên Masan Consumer, Masan MEATLife đồng tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024.

Bình luận mới nhất