| Hotline: 0983.970.780

'Dừa sáp mapucino - 100 năm hạnh nguyện'

Thứ Hai 26/08/2024 , 09:03 (GMT+7)

Trà Vinh Quyển sách 'Dừa sáp mapucino - 100 năm hạnh nguyện' nhằm tôn vinh công lao người có công đưa cây dừa sáp đầu tiên về trồng tại vùng đất Cầu Kè – Trà Vinh.

Trong khuôn khổ Festival 100 năm dừa sáp và tuần lễ vu lan thắng hội năm 2024, Công ty TNHH chế biến dừa sáp Cầu Kè (Vicosap) ra mắt cuốn sách “Dừa sáp mapucano – 100 năm hạnh nguyện”, nhằm tôn vinh công lao người có công đưa cây dừa sáp đầu tiên về trồng tại vùng đất Cầu Kè – Trà Vinh.

Sách '100 năm dừa sáp' là mô hình truyền thông về lĩnh vực nông nghiệp rất sáng tạo. Ảnh: Minh Đảm.

Sách "100 năm dừa sáp" là mô hình truyền thông về lĩnh vực nông nghiệp rất sáng tạo. Ảnh: Minh Đảm.

Quyển sách được biên soạn rất công phu, đã được lấy ý kiến tham vấn, bổ sung nhiều lần của lãnh đạo địa phương, các nhà khoa học cùng sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ những người biên soạn. Lịch sử 100 năm của cây dừa sáp được tác giả gói gọn trong 220 trang, gồm 4 chương khắc họa dòng chảy lịch sử, khát vọng thay đổi sinh kế của người dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương. Cuốn sách “100 năm dừa sáp Cầu Kè”, tách lớp huyền thoại và tiếp cận dừa sáp với những sản phẩm rất mới theo nhịp sống đương đại để nói về quê hương theo thời gian thực.

Theo ông Trần Duy Linh, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Dừa sáp Cầu Kè, đồng thời là chủ biên quyển sách cho biết: “Nhằm khắc ghi công lao to lớn của Hòa thượng Thạch Sô, người trồng hai cây dừa sáp đầu tiên tại chùa Botumsakor (còn gọi là chùa Chợ - PV), nơi đây, cây dừa sáp đã sinh sôi và trở thành nguồn lực cải thiện sinh kế của cộng đồng trong gần một thế kỷ qua. Vicosap cùng Ban quản trị chùa đã sưu tầm tư liệu, hiện vật, tiếp xúc với những sư cả qua nhiều thời kỳ, những thế hệ nhà vườn đã nương tựa vào giống dừa huyền thoại này để cải thiện sinh kế, lưu lại những dấu ấn không thể nào quên”.

Quyển sách là tư liệu quý dành cho các bạn trẻ, những yêu thích nông nghiệp đặc biệt là tìm hiểu về dừa sáp Cầu Kè tham khảo. Ảnh: Minh Đảm.

Quyển sách là tư liệu quý dành cho các bạn trẻ, những yêu thích nông nghiệp đặc biệt là tìm hiểu về dừa sáp Cầu Kè tham khảo. Ảnh: Minh Đảm.

Quyển sách không chỉ đạt yêu cầu về mặt khoa học mà còn được xem như là tài liệu có giá trị cao, với thông tin đầy đủ, sinh động, chân thực gửi đến bạn đọc một cách chính xác.

Bà Lê Thị Thúy Kiều, Phó trưởng ban Thông tin phổ biến kiến thức và Hội viên thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật thành phố Cần Thơ, thành viên sáng lập Hội những người yêu thích đọc sách Việt Nam chia sẻ, là yêu thích những cái mới, sự sáng tạo cũng như trân trọng văn hóa truyền thống, bà cảm thấy rằng thật may mắn khi cầm trong tay quyển sách không những có giá trị về mặt văn hóa lịch sử mà còn rất khoa học và đầy tính sáng tạo.

Công ty Vicosap tặng sách cho các đơn vị. Ảnh: Minh Đảm.

Công ty Vicosap tặng sách cho các đơn vị. Ảnh: Minh Đảm.

Quyển sách nói về đặc sản bản địa và tích hợp chúng thành những câu chuyện rất thu hút, đi từ những giá trị, bất ngờ này đến bất ngờ khác. Câu chuyện trải dài theo năm tháng về quá trình những người khai sáng, đem giống dừa sáp về Trà Vinh cũng như Việt Nam.

“Có thể nói, đây là quyển sách có ý nghĩa thiết thực với tất cả mọi người, muốn tìm hiểu, nghiên cứ về cây dừa sáp Cầu Kè”, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh nhận xét.

Bên cạnh đó là quá trình nghiên cứu những sản phẩm từ dừa sáp tạo ra rất nhiều câu chuyện giúp cho người đọc, khách hàng, người tiêu dùng trên khắp Việt Nam cũng như trên thế giới hiểu được giá trị văn hóa bản địa của huyện Cầu Kè. Chính vì vậy, nó đã đi sâu vào lòng người, thấm đọng trong lòng mỗi đọc giả, để rồi chính họ trở thành sứ giả truyền thông, truyền đi những thông điệp mang giá trị đó ra cả thế giới.

Ông Lâm Hữu Phúc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh chia sẻ, việc ra mắt quyển sách trong thời điểm này có ý nghĩa thiết thực, đây gần như là kênh chính thống để cung cấp thông tin về cây dừa sáp, đồng thời cũng nói lên quan điểm của các chuyên gia về giá trị của cây dừa sáp đối với tỉnh. Lượng thông tin của quyển sách đã khái quát gần như toàn diện lịch sử, giá trị kinh tế và các đánh giá, định hướng phát triển lâu dài, tạo sinh kế cho người dân.

Xem thêm
Hòn Trứng được xác nhận kỷ lục Việt Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu Mới đây, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác nhận kỷ lục cho Hòn Trứng (thuộc Vườn quốc gia Côn Đảo) là sân chim biển có mật độ sinh sản nhiều nhất Việt Nam.

Ký ức quê hương, giai điệu tình quê Bình Định

Chương trình nghệ thuật 'Ký ức quê hương' là hành trình về nguồn, tôn vinh những nhạc sĩ, ca sĩ gốc Bình Định…

Đội bóng của Ronaldo sa thải huấn luyện viên

HLV trưởng Luis Castro chính thức bị đội bóng Al Nassr sa thải với nguyên do không cải thiện được thành tích thi đấu thời gian qua.

32 cơ thủ Việt Nam bị cấm 1 năm

Hiệp hội billiard carom thế giới (UMB) đã có thông báo tới Việt Nam về danh sách cấm thi đấu 1 năm đối với 32 cơ thủ.

Bình luận mới nhất