| Hotline: 0983.970.780

Dùng công nghệ phổ ánh sáng, nhà lưới, nhà màng sạch bóng côn trùng

Thứ Bảy 15/07/2023 , 09:29 (GMT+7)

HẢI DƯƠNG Đèn sử dụng phổ ánh sáng UVA sẽ thu hút côn trùng và tiêu diệt chúng bằng sốc điện cao áp, nhờ đó nhà màng, nhà lưới sạch côn trùng gây hại cây trồng.

Tại xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện, Hải Dương), mới đây, Trung tâm Ứng dụng Khoa học công nghệ và Khảo nghiệm giống (Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương) đã tổ chức hội thảo đánh giá kết quả “Chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ phổ ánh sáng vào sản xuất hoa và cây ăn quả trên địa bàn tỉnh”.

Nhà màng, nhà lưới sử dụng đèn công nghệ phổ ánh sáng phát huy hiệu quả cao trong việc dẫn dụ, tiêu diệt côn trùng gây hại cây trồng. Ảnh: Phạm Ninh Hải.

Nhà màng, nhà lưới sử dụng đèn công nghệ phổ ánh sáng phát huy hiệu quả cao trong việc dẫn dụ, tiêu diệt côn trùng gây hại cây trồng. Ảnh: Phạm Ninh Hải.

Năm 2023, Trung tâm Ứng dụng Khoa học công nghệ và Khảo nghiệm giống triển khai thực hiện mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, nhà lưới sử dụng đèn bắt côn trùng Model DCT.01 DA 8W tại hộ anh Bùi Văn Duy ở xã Kim Xuyên (huyện Kim Thành) và anh Vũ Văn Phong ở xã Chi Lăng Nam (huyện Thanh Miện) với tổng diện tích 2.000m2.

Kết quả, các hộ không sử dụng thuốc bảo vệ mà sử dụng đèn bắt côn trùng thay thế nhưng trong vườn không có côn trùng gây hại cây trồng. Các hộ dùng đèn sáng tạo, không để đèn cố định tại một điểm mà di chuyển đèn liên tục đến nhiều vị trí khác nhau trong vườn theo chu kỳ từ 5 - 7 ngày.

Khi bật sáng, đèn sử dụng phổ ánh sáng UVA để thu hút bướm xám, rầy nâu, bọ trĩ, muỗi mắt, bọ cánh cứng... và tiêu diệt chúng bằng sốc điện cao áp bởi lưới điện bằng kim loại. Đèn có đặc điểm tiêu thụ ít điện năng, an toàn và hiệu quả, dễ dàng vận hành, làm sạch...

Về hiệu quả kinh tế, sau khi trừ chi phí tiền điện so với việc phải mua thuốc bảo vệ thực vật, người dân tiết kiệm được gần 1,5 triệu đồng/năm/1.000m2 cây trồng.

Về mặt xã hội, công nghệ này mang lại nhiều lợi ích, việc không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sẽ không gây ảnh hưởng đến môi trường, sản xuất ra sản phẩm sạch, góp phần bảo vệ sức khỏe của người sản xuất và người tiêu dùng...

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Đắk Nông: Nguy cơ gần 31.000ha cây trồng bị hạn

Theo Sở NN-PTNT Đắk Nông, nếu thời gian tới nắng nóng tiếp tục kéo dài và ít mưa, địa phương này có gần 31.000ha cây trồng sẽ bị hạn.