| Hotline: 0983.970.780

Đừng để ước mơ của người nông dân phải 'chạy' theo nhiệm kỳ!

Thứ Năm 08/07/2021 , 09:45 (GMT+7)

Người dân xã Phúc Trìu, TP. Thái Nguyên, đang khấp khởi quay lại với niềm vui cũ, khi nghe tin chuẩn bị xây dựng sân vận động tầm cỡ quốc tế tại xã nhà.

Theo dự kiến, sân vận động mới của tỉnh Thái Nguyên sẽ có quy mô 22 nghìn chỗ ngồi, cùng nhiều trang thiết bị hiện đại như: Đảm bảo diện tích một sân bóng đá tiêu chuẩn quốc tế, đường Pitse bao quanh gồm 8 đường chạy vòng, 10 đường chạy thẳng theo tiêu chuẩn IAAF; ngoài ra còn có khu vực thi đấu các môn khác như đẩy tạ, ném lao, nhảy xa, nhảy cao… cũng ngay tại xã Phúc Trìu.

Có sân vận động, nghĩa là có sự văn minh với rất nhiều tiện ích đến từ đô thị. Vậy nên chuyện sân vận động mới có diện tích 15,47 ha dù là đất lúa, hay đất trồng chè cao sản, cũng không phải là điều người nông dân xã Phúc Trìu quan tâm. Họ sẵn sàng nhường đất, nhường ruộng để giải phóng mặt bằng, để thi công xây dựng, để mong được thụ hưởng hạ tầng của một khu đô thị mới như quy hoạch...

Vấn đề những người nông dân nơi đây đang thực sự mong mỏi là niềm vui của họ phải được kéo dài đến tận đời con, đời cháu, không muốn chỉ vui mừng trong một nhiệm kỳ rồi lại tan biến cùng những nỗi niềm suy tư.

Bởi trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, người dân thuần nông Phúc Trìu đã có cả nhiệm kỳ luôn vui như mở hội, vì ngày 10/4/2012 UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Quyết định số 729/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị phía Tây thành phố Thái Nguyên với tính chất là đô thị thể thao, thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng, dịch vụ, theo hướng sinh thái.  

Mô hình sân vận động tỉnh Thái Nguyên dự kiến được xây dựng tại phường Quang Vinh TP.Thái Nguyên trong nhiệm kỳ 2016-2020, ảnh. TL

Mô hình sân vận động tỉnh Thái Nguyên dự kiến được xây dựng tại phường Quang Vinh TP.Thái Nguyên trong nhiệm kỳ 2016-2020, ảnh. TL

Đến sáng 10/12/2012, tại Phúc Trìu, UBND TP. Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch khu đô thị phía Tây thành phố Thái Nguyên. Theo Quy hoạch, Khu đô thị phía Tây có diện tích khoảng 1.500 ha, tiếp giáp Quốc lộ 3, Quốc lộ 1B và gần hồ Núi Cốc.

Trong tổng diện tích này gồm có các khu chức năng chính là: Khu hành chính, khu thương mại – văn phòng, khu công trình công cộng, công viên, khu nhà ở đơn lập, nhà ở chung cư. Ở trung tâm khu đô thị, được bố trí khu công viên trung tâm bao quanh là hồ nước nhân tạo và cây xanh. Xung quanh đó là trung tâm hành chính, khu thương mại – văn phòng. Phía Đông Bắc, phía Tây Nam quy hoạch bố trí khu đô thị sinh viên, resort theo hình thức lưu trú… 

Cho đến năm 2015, niềm vui của người nông dân Phúc Trìu dường như lại được nhân đôi, bởi UBND tỉnh Thái Nguyên có Quyết định số 17/2015/QĐ-UBND ngày 24 tháng  6 năm 2015, phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035, trong đó với điểm nhấn là thành lập thị xã Núi Cốc, thì xã Phúc Trìu đã thuộc nơi trung tâm thị xã Núi Cốc. Khi thông tin được công bố, giá đất ở, đất vườn, ruộng, đồi tại đây tăng giá theo ngày, giúp cho nhiều người thoát nghèo nhờ môi giới mua bán đất.

Thế nhưng, niềm vui người dân Phúc Trìu cũng chỉ ngắn chẳng tày gang, khi nhiệm kỳ cũ kết thúc, nhiệm kỳ mới từ năm 2016 - 2020 được bắt đầu, với công cuộc xây dựng Thái Nguyên theo hướng phát triển đô thị về hướng Đông của TP.Thái Nguyên. Cũng ngay lập tức, khu đô thị phía Tây tại xã Phúc Trìu tạm bị quên lãng, khi mọi thứ mới trên bàn giấy.

Có định hướng về khu đô thị mới, nên tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII diễn ra trong 3 ngày (6-8/12/2016) đã thảo luận và quyết định thông qua 21 Nghị quyết. Trong đó có nhiều Nghị quyết quan trọng, thu hút được sự quan tâm của các đại biểu và cử tri như việc lựa chọn địa điểm xây dựng Khu liên cơ quan và Sân vận động mới.

Theo đó, vị trí xây dựng Khu liên cơ quan tỉnh Thái Nguyên thuộc xã Đồng Bẩm, còn địa điểm xây dựng Sân vận động tỉnh nằm trên địa bàn phường Quang Vinh (trong phạm vi quy hoạch chi tiết Khu đô thị Nam sông Cầu).

Đô thị mới tạm dịch chuyển về phía Đông, nỗi buồn tạm để lại ở phía Tây, phần nhiều dành cho người nông dân xã Phúc Trìu. Để cho người dân Quang Vinh hưởng trọn niềm vui trong suốt nhiệm kỳ, tấm bản đồ quy hoạch xây dựng sân vận động tại Quang Vinh cũng có diện tích khủng, lên đến cả trăm ha, cùng với vô số tiện ích đô thị đi kèm đẹp như tranh vẽ.

Và, khi nhiệm kỳ 2016- 2020 đã kết thúc, người dân Quang Vinh không thấy sân vận động và cũng chả có được hạ tầng mới xây dựng, đã bắt đầu hoài nghi về chiếc “bánh vẽ” sân vận động, mọi hy vọng đổi đời từ nông dân ven đô thành người trên phố cũng nhanh được tan biến.

Nhiệm kỳ mới 2021-2025 đã khởi động, nông dân xã Phúc Trìu TP. Thái Nguyên tiếp tục được nghe tin vui về sân vận động mới của tỉnh đã quay về với xã mình. Tuy nhiên, những người nông dân đón nhận tin vui lần này có vẻ thận trọng hơn, họ đặt hy vọng sẽ không còn tin vui chỉ trong nhiệm kỳ, mà mong mỏi một niềm vui được lâu dài hơn, bởi nơi đây đã có sẵn quy hoạch khu thể thao được phê duyệt từ năm 2012.

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.