| Hotline: 0983.970.780

Dùng tàu cao tốc vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho miền Nam

Thứ Ba 20/07/2021 , 10:44 (GMT+7)

Nhằm đảm bảo thực phẩm cho người dân 19 tỉnh, thành phố đang giãn cách xã hội, Bộ Giao thông vận tải đồng ý chủ trương sử dụng tàu cao tốc vận chuyển hàng hóa.

Tàu cao tốc tháo ghế để chở hàng từ Tiền Giang về TP.HCM hôm 19/7. Ảnh: VOV.

Tàu cao tốc tháo ghế để chở hàng từ Tiền Giang về TP.HCM hôm 19/7. Ảnh: VOV.

Tối 19/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể gửi văn bản tới các tỉnh, thành phố, gồm TP.HCM, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu, Sóc Trăng, Kiên Giang và các Cục: Hàng hải Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Đăng kiểm Việt Nam. 

Trong đó, Bộ trưởng ủng hộ chủ trương sử dụng phương tiện thủy nội địa cao tốc (tàu cao tốc) để vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nông sản cho TP.HCM và các địa phương khác khi có nhu cầu.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các Sở Giao thông Vận tải tổng hợp nhu cầu sử dụng tàu cao tốc trên địa bàn, giúp việc phối hợp và khai thác loại phương tiện này đạt hiệu quả tối ưu, cả cho phía doanh nghiệp lẫn người dân.

Trước đó, vào tối 18/7, Sở Giao thông vận tải TP. HCM đã có văn bản triển khai phương án vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng đường thủy (luồng xanh đường thủy) nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu thực phẩm của người dân trong thời gian giãn cách xã hội. Những mặt hàng được ưu tiên gồm: gạo, mì gói, bún khô, thịt, thịt, trứng, rau củ quả; thủy sản và trang thiết bị y tế, nguyên vật liệu phục vụ phòng chống dịch.

Song song với đường thủy, Bộ Giao thông vận tải có các giải pháp đồng bộ khác trên đường bộ và đường sắt. Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện tạm dừng thu phí BOT trên địa bàn 19 tỉnh, thành phố phía Nam giãn cách xã hội, cho tới khi địa phương nhận chỉ thị mới.

Với các trạm thu phí nằm ngoài vùng thực hiện Chỉ thị số 16, các nhà đầu tư BOT được yêu cầu miễn phí cho phương tiện tham gia vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa; đồng thời, miễn phí cho các xe chở cán bộ, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch, các phương tiện chở người từ vùng dịch về các địa phương.

Về đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ chạy các đoàn tàu chuyên biệt chỉ đón khách lên tại một ga đi và trả khách tại một ga đến, hoặc có các toa xe riêng trên đoàn tàu chỉ đón khách và trả khách tại ga đầu cuối; bố trí nguyên toa xe cho gia đình. Hành khách lên tàu sẽ áp dụng biện pháp phòng dịch, đồng thời nhân viên tàu sẽ khử khuẩn 3 giờ một lần tại các vị trí tay nắm cửa, sàn toa xe, nhà vệ sinh...

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang duy trì một đôi tàu SE7/8 chạy Bắc Nam hàng ngày, nhưng không đón trả khách tại những tỉnh, thành phố đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm