| Hotline: 0983.970.780

Dứt khoát không để lũ ống, lũ quét gây chết người

Chủ Nhật 10/11/2019 , 14:09 (GMT+7)

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp sau khi kiểm tra việc sơ tán dân tại xóm Núi, thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra việc sơ tán tại xóm Núi, thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Chiều 10/11, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai do Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu đã đi thị sát, kiểm tra việc sơ tán dân tại xóm Núi, thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa). Đây là khu vực từng xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng vào năm 2018, khiến 10 người dân bị thiệt mạng.

Trên đường lên xóm Núi, Thứ trưởng đã hỏi thăm và động viên người dân nhanh chóng di dời đến nơi an toàn.

Anh Nguyễn Văn Hùng, một người dân nơi đây, cho biết, từ hôm qua đến sáng nay địa phương liên tục thông báo cho người dân trong xóm di dời đến nơi tránh trú bão an toàn. Vì vùng này có nguy cơ sạt lở rất lớn nếu xảy ra mưa lớn.

“Hiện hầu hết bà con nơi đây đều đã thấm đòn từ trận sạt lở năm ngoái nên sẽ chấp hành di dời, để bảo toàn tính mạng. Do đó, từ hôm qua nhiều bà con cũng đã di dời đến nhà người thân hoặc thuê trọ bên ngoài để tránh trú. Còn gia đình tôi gồm 3 người trước 12 giờ trưa ngày 10/11 cũng sẽ di dời đến nhà trọ đã thuê cách đây 1 tháng trước”, anh Hùng nói.

Báo cáo với Thứ trưởng, chị Nguyễn Thị Hiền, phó trưởng thôn Thành Phát, cho biết, hiện xóm Núi có trên 200 hộ. Để đảm bảo an toàn tính mạng về người do bão số 6 gây ra, từ ngày 9/11 đến sáng 10/11, chính quyền đã nhiều lần lên vận động, đốc thúc dân di dời đến nơi an toàn.

Đến trưa cùng ngày, hầu hết bà con đã di dời đến nơi an toàn tại nhà người quen, trụ sở các thôn. Hiện chỉ còn khoảng vài chục hộ nữa cũng đang chuẩn bị di dời.

Sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã động viên phó trưởng thôn và chính quyền địa phương cố gắng di dời dân, chậm nhất trước 13 giờ ngày 10/11. Vì theo dự báo có khả năng từ 14-15 giờ tới sẽ xảy ra mưa cực lớn, lúc ấy sẽ rất nguy hiểm.

Phó trưởng thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, báo cáo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp.

“Trong điều kiện khu vực này (xóm Núi - PV) chưa thể quy hoạch lại được và chưa di dời tổng thể được, thì có hiện tượng gió, bão, thiên tai chúng ta phải chủ động. Do đó, chính quyền phải cố gắng vận động, di dời bà con đến nơi đảm bảo an toàn, không để thảm kịch như năm ngoái diễn ra nữa. Đấy là tối thiểu. Dứt khoát không để lũ ống và lũ quét gây chết người”, Thứ trưởng lưu ý các địa phương khẩn trương di dời.

Sau khi kiểm tra việc sơ tán dân nơi đây, Thứ trưởng cùng đoàn công tác tiếp tục ra Phú Yên để kiểm tra việc ứng phó bão số 6 tại địa tỉnh này.

Theo đó, đoàn sẽ thị sát tại khu neo đậu tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu) và khu dân cư An Chấn (Tuy An).

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm