| Hotline: 0983.970.780

Dứt khoát phải mạnh tay

Thứ Ba 06/10/2015 , 10:17 (GMT+7)

Đó là chia sẻ, góp ý của Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam Nguyễn Hữu Tài xung quanh giải pháp nhằm hạn chế việc sử dụng thuốc BVTV tràn lan trên chè thời gian vừa qua.

16-20-43_nh-bi-2
Chủ tịch Hiệp hội Chè Nguyễn Hữu Tài

* Cần cấm người dân tự ý sử dụng thuốc BVTV

Quay trở lại việc thời gian gần đây nhiều lô hàng chè XK của Việt Nam bị các nước trả lại do tồn dư thuốc BVTV, ông Nguyễn Hữu Tài cho biết, thực tế hầu hết những lô chè bị trả lại đều rơi vào những DN chế biến chè không có vùng nguyên liệu hoặc vùng nguyên liệu không ổn định.

Chính vì mua nguyên liệu trôi nổi trên thị trường nên các DN đó không kiểm soát được ATVSTP, trong khi người dân lại phun thuốc lung tung, không đúng chủng loại, liều lượng, thời gian cách ly nên việc tồn dư thuốc BVTV trên chè là khó tránh khỏi. Trong khi đó, những DN có vùng nguyên liệu, có quy trình và danh mục sử dụng thuốc BVTV gần như ít khi sản phẩm XK bị trả lại do liên quan tới tồn dư thuốc BVTV.

Vì vậy, theo ông Nguyễn Hữu Tài, quan điểm của Hiệp hội và các đơn vị DN thành viên là hoàn toàn thống nhất và đồng ý việc cơ quan quản lí siết chặt và rút gọn lại danh mục các hoạt chất thuốc BVTV trên chè hiện nay.

Tuy nhiên, theo ông Tài, để lựa chọn phải có cơ sở khoa học và thực tiễn, rất mong Nhà nước hỗ trợ kinh phí để Hiệp hội Chè phối hợp với các nhà khoa học cũng như các cơ quan quản lí về thuốc BVTV nhằm đưa ra được danh mục tối ưu nhất, chỉ khoảng 15 - 20 hoạt chất là đủ chứ hiện nay 38 hoạt chất theo khuyến cáo của Cục BVTV vẫn nhiều. Đặc biệt, ông Tài đề nghị cần phải loại bỏ hẳn khỏi danh mục những hoạt chất mà những nước NK chè của Việt Nam đang sử dụng làm hàng rào kỹ thuật.

Song song với việc siết chặt về mặt quản lí hành chính với thuốc BVTV, theo Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam Nguyễn Hữu Tài, khâu sử dụng cũng là công đoạn vô cùng quan trọng cần phải tổ chức lại.

Ông Tài cho rằng, tại những nước phát triển họ kiểm tra thuốc BVTV vô cũng chặt chẽ và gắt gao. Bởi họ coi thuốc BVTV là một trong những vũ khí “giết người hàng loạt”. Không đâu xa, ngay như tại Thái Lan, nếu DN nào vi phạm ATVSTP, nhẹ thì ngay lập tức bị tước giấy phép kinh doanh, nặng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Chính vì vậy, các mặt hàng nông sản của Thái Lan thường vào được các thị trường khó tính, khắt khe hơn nông sản Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Chè đề nghị, các cơ quan quản lí cần có lộ trình tiến tới cấm người dân tự ý sử dụng thuốc BVTV. Bởi có rất ít quốc gia trên thế giới phun thuốc BVTV theo ranh giới hộ gia đình như tại Việt Nam, vừa lãng phí mà hiệu quả lại không cao. Bởi trong thực tế, sâu bệnh không phân biệt biên giới hộ gia đình, làng, xã, huyện, tỉnh mà sâu bệnh thường theo vùng sinh thái và khí hậu. Chính vì vậy, Nhà nước cần phối hợp với các nhà khoa học và DN để hình thành nên những bệnh viên cây trồng, thành lập những HTX và tổ hợp tác chuyên phun thuốc BVTV theo vùng sinh thái sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí lại đảm bảo môi trường và ATVSTP.

“Chè cũng được coi là mặt hàng thực phẩm (vì uống trực tiếp), mà đã là thực phẩm theo quy định của quốc tế đương nhiên và mặc định phải an toàn. Đằng này, bây giờ chúng ta mới đang đi bàn về ATVSTP cho chè có vẻ hơi bị chậm. Có thể thời điểm này chúng ta vẫn XK được chè vì một số nước họ chưa quan tâm, song về lâu dài, đến một lúc nào đó nếu chúng ta không thay đổi thì lúc đó Việt Nam không biết bán chè cho ai. Bởi xét tới đạo đức kinh doanh trong thế giới phẳng như hiện nay, chúng ta không thể SX ra những thứ độc hại rồi bán cho người dân nước khác dùng được”, ông Tài thẳng thắn.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm