| Hotline: 0983.970.780

EU phê duyệt dùng côn trùng làm thức ăn chăn nuôi cho lợn, gia cầm

Thứ Tư 01/09/2021 , 08:05 (GMT+7)

Động thái này được coi là một 'bước đi hợp lý' vì gia cầm là loài ăn côn trùng tự nhiên và lợn là động vật ăn tạp.

Lợn là loài ăn tạp nên EC cho rằng việc dùng côn trùng làm thức ăn cho chúng sẽ giúp phát triển chuỗi thức ăn bền vững hơn. Ảnh: Shutterstock.

Lợn là loài ăn tạp nên EC cho rằng việc dùng côn trùng làm thức ăn cho chúng sẽ giúp phát triển chuỗi thức ăn bền vững hơn. Ảnh: Shutterstock.

Ủy ban châu Âu (EC) vừa sửa đổi quy định về thức ăn chăn nuôi, theo đó cho phép sử dụng protein động vật đã qua chế biến có nguồn gốc từ côn trùng trong thức ăn cho gia cầm và lợn. EC hy vọng sẽ giúp tạo ra một “chuỗi thức ăn bền vững hơn”, phù hợp với chính sách thực phẩm hàng đầu của các nước trong khối.

Việc sửa đổi quy định đã được công bố trên tạp chí chính thức của EU vào ngày 17/8 và dự kiến ​​sẽ có hiệu lực từ tháng 9, mở ra hai trong số các thị trường thức ăn chăn nuôi quan trọng nhất của EU, cùng chiếm khoảng 65% sản lượng thức ăn hỗn hợp của EU.

Ủy ban châu Âu đã công bố đây là một bước “trong hành trình của chúng tôi hướng tới chuỗi thức ăn bền vững hơn” phù hợp với chiến lược Farm to Fork (F2F), một chính sách hàng đầu của EU nhằm định hình lại tham vọng về môi trường và khí hậu trong nông nghiệp châu Âu.

Mục tiêu của chiến lược F2F là giảm sự phụ thuộc vào các nguyên liệu thức ăn quan trọng như đậu tương trồng trên đất bị phá rừng bằng cách nuôi dưỡng các protein thực vật do EU trồng, hoặc các nguyên liệu thức ăn thay thế như côn trùng.

Việc sản xuất côn trùng làm thức ăn chăn nuôi đang phát triển nhanh chóng sau khi EU cho phép protein động vật chế biến từ côn trùng (PAP) trong thông tin phản hồi nuôi trồng thủy sản vào tháng 7/2017. Do đó, thức ăn thủy sản hiện là thị trường chính của các nhà sản xuất côn trùng làm thức ăn chăn nuôi.

Sau khi quy định thực hiện này có hiệu lực, nhu cầu về côn trùng làm thức ăn dự kiến ​​sẽ tăng lên, theo tổ chức International Platform of Insects for Food and Feed (IPIFF).

Là protein tự nuôi, côn trùng cung cấp một ví dụ về sự tuần hoàn trong việc quản lý các nguồn tài nguyên nông nghiệp và cũng được cho là tốt hơn cho động vật, vốn tự nhiên sử dụng côn trùng như một phần trong chế độ ăn của chúng.

Constantin Muraru của IPIFF nói vào tháng 5/2020 : “Nhiều loài động vật đã tiến hóa để phát triển hành vi kiếm ăn bao gồm cả côn trùng, điều này cho thấy côn trùng là một phần quan trọng trong dinh dưỡng của chúng".

Bổ sung côn trùng vào khẩu phần ăn của động vật cũng có thể giúp cải thiện phúc lợi động vật. Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc bổ sung côn trùng vào chế độ ăn của gia cầm có thể giúp giảm tỷ lệ mắc hành vi "mổ lông", tức là khi một con mổ hoặc nhổ lông của con khác, đây là một vấn đề phổ biến đối với gà nuôi thương mại.

Ngành thức ăn chăn nuôi dựa trên côn trùng ca ngợi hành động cuối cùng này trong quá trình cấp phép protein côn trùng trong thức ăn cho gia cầm và lợn như một bước tiến góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu của với chiến lược F2F.

Chủ tịch IPIFF Adriana Casillas cho biết: “Thay đổi quy định sẽ đóng một vai trò trong việc thúc đẩy sự tuần hoàn trong sản xuất lương thực đồng thời cải thiện tính bền vững và khả năng tự cung tự cấp của ngành chăn nuôi châu Âu".

Tuy nhiên, không phải tất cả các bên liên quan đến nông sản đều hoan nghênh quyết định này. Nhóm vận động Eurogroup for Animal cảnh báo rằng thay đổi này có thể dẫn đến các giải pháp sai lầm và làm lệch hướng nhu cầu cấp thiết chuyển đổi thành các hệ thống thực phẩm bền vững.

Chỉ ra rằng chiến lược F2F cũng nhận thấy nhu cầu cấp thiết về việc thay đổi chế độ ăn ở châu Âu sang thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhiều hơn, nhóm cảnh báo rằng việc cho phép protein côn trùng trong thức ăn có nguy cơ “duy trì hiện trạng của việc chăn nuôi trong nhà máy thay vì đạt được sự thay đổi chế độ ăn theo hướng chế độ ăn dựa trên thực vật nhiều hơn kết hợp với phúc lợi cao hơn và hệ thống canh tác bền vững”.

Reineke Hameleers, Giám đốc điều hành của Eurogroup for Animals cho biết: “Chúng tôi vô cùng lo ngại khi protein từ côn trùng được công bố là một giải pháp bền vững cho thức ăn chăn nuôi".

“Việc thay thế đậu tương bằng côn trùng sẽ được sản xuất công nghiệp trên quy mô lớn để làm thức ăn cho lợn và gia cầm nuôi trong nhà máy không phải là con đường để tạo ra hệ thống thực phẩm bền vững”, bà khẳng định.

Theo bà, quyết định cho phép sử dụng protein có nguồn gốc từ côn trùng cho thức ăn cho lợn và gia cầm sẽ thúc đẩy sản xuất chăn nuôi thâm canh ở EU hơn là hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang một hệ thống thực phẩm bền vững thực sự.

(Theo Euractiv)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.