| Hotline: 0983.970.780

Gần 100 hộ dân 'chạy nước' trong đêm

Thứ Sáu 01/12/2023 , 10:19 (GMT+7)

BẠC LIÊU Triều cường không gây thiệt hại lớn về tài sản, nhưng người dân phải thức đêm 'chạy nước'.

Nhiều người dân tại phường Nhà Mát, mất ngủ trắng đêm vì lo sợ triều cường. Ảnh: Trọng Linh. 

Nhiều người dân tại phường Nhà Mát, mất ngủ trắng đêm vì lo sợ triều cường. Ảnh: Trọng Linh. 

Trắng đêm mất ngủ lo chạy triều cường

Do ảnh hưởng của triều cường trong những qua, tại khu vực gần cửa biển phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu), nhiều nhà dân, đường giao thông bị ngập. Nhiều người phải thức trắng đêm lo chống đỡ triều cường.

Ghi nhận của phóng viên, gần 3h sáng 29/11, tại gia đình ông Nguyễn Dũng ở khóm Bờ Tây (phường Nhà Mát) vẫn thức để dọn đồ đạc nhằm giảm thiệt hại do triều cường. Vợ chồng ông Dũng phải dùng tấm chắn, bao cát chặn tạm trước cửa để ngăn nước vào nhà, chờ triều cường rút.

Ông Dũng cho biết, trong khoảng 2 năm trở lại đây, tình trạng triều cường lên cao xảy ra thường xuyên, nhất là vào khoảng tháng 10, tháng 11. Do triều cường đều dâng cao vào ban đêm, nước tràn vào nhà mang theo nhiều sình (bùn), nên sáng nào vợ chồng ông cũng phải bỏ công việc để tát nước, rửa bùn, vệ sinh nhà cửa.

Bà Trần Xi Ê chủ động xây tường ngăn nước tràn vào nhà, nhưng do mực nước cao, căn nhà của bà lại nằm trong vùng trũng nên có lần nước ngập trong nhà đến hơn 1m. Ảnh: Trọng Linh.

Bà Trần Xi Ê chủ động xây tường ngăn nước tràn vào nhà, nhưng do mực nước cao, căn nhà của bà lại nằm trong vùng trũng nên có lần nước ngập trong nhà đến hơn 1m. Ảnh: Trọng Linh.

“Do biết tác động của triều cường trong những năm qua, nên gia đình tôi đã chủ động xây nhà và làm nền rất cao, nhưng con nước vừa rồi vẫn tràn vào được tới nhà. Không chỉ riêng gia đình tôi, quanh đây có nhiều nhà cũng bị ngập, thậm chí ngập tới tận gường ngủ, cửa sổ, nhà bếp... có nhà đồ đạc dọn không kịp trôi khắp nơi, gây hư hỏng không biết bao nhiêu tài sản của gia đình tôi và bà con”, ông Dũng cho hay.

Kế bên nhà ông Dũng, bà Trần Xi Ê cũng chủ động xây tường ngăn nước tràn vào nhà, nhưng do mực nước cao, căn nhà của bà lại nằm trong vùng trũng nên có đợt nước ngập trong nhà hơn 1m. Không chịu được cảnh ngập, gia đình bà phải di tản các thành viên ra chỗ cao hơn để ở tạm.

Bà Xi Ê chia sẻ, mấy đêm nay gia đình không ai chợp mắt được lâu vì sợ triều cường dâng lên tới lúc nào không hay. Khi thấy nước dâng lên, tôi chạy đi ngắt cầu dao điện, rồi kêu cả gia đình đi tìm chỗ cao đứng. Em bé mới hai mấy tháng cũng phải ẵm chạy ra ngoài đứng chờ nước rút”.

Bà Mai Thị Thu, một hộ dân trong khu vực cho biết, người dân dù dần quen với cảnh ứng phó triều cường, tuy không thiệt hại lớn về tài sản, nhưng cứ phải thức đêm, thức hôm 'chạy nước', rất khổ sở.

Gần 100 hộ dân tại các khóm Củi, khóm Chòm Xoài, khóm Nhà Mát và khóm Đầu Lộ A, thuộc phường Nhà Mát bị ảnh hưởng do triều cường dân cao. Ảnh: Trọng Linh.

Gần 100 hộ dân tại các khóm Củi, khóm Chòm Xoài, khóm Nhà Mát và khóm Đầu Lộ A, thuộc phường Nhà Mát bị ảnh hưởng do triều cường dân cao. Ảnh: Trọng Linh.

"Quanh đây, nhiều người có điều kiện đã nâng nền nhà, xây tường bao sân kiên cố, còn nhà tôi khó khăn nên chỉ lấy bao cát chắn trước cửa để nước đỡ tràn vào”, bà Thu nói.

Theo ông Lê Việt Xô, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, thời gian qua, triều cường ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của hàng trăm hộ dân thuộc các khóm: Củi, Chòm Xoài, Nhà Mát và Đầu Lộ A, thuộc phường Nhà Mát, trong đó có gần 100 hộ khu nhà tình thương.

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bạc Liêu, chúng tôi đã rà soát, thống kê các hộ bị ảnh hưởng để hỗ trợ, đồng thời tiếp tục kiến nghị tỉnh, Trung ương sớm đầu tư bờ kè đảm bảo cuộc sống người dân. Chúng tôi cũng chỉ đạo ngành chức năng địa phương thông báo thời gian triều cường dâng cao; khảo sát, duy tu, bảo dưỡng các cống nhằm giảm thiểu tình trạng ngập úng như hiện nay”, ông Xô nói.

Triều cường đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế của người dân tại phường Nhà Mát. Ảnh: Trọng Linh.

Triều cường đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế của người dân tại phường Nhà Mát. Ảnh: Trọng Linh.

Khẩn trương xây kè hơn 900 tỷ chống ngập

Trước đó, ông Lê Tấn Cận, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, TP Bạc Liêu đã có buổi đi kiểm tra thực tế tình hình sạt lở khu vực bờ biển phường Nhà Mát và ngập úng hai bờ kênh 30/4 (đoạn từ cống Nhà Mát hướng ra biển).

Sau khi khảo sát thực địa, ông Lê Tấn Cận đã có buổi làm việc với các ngành chức năng để nghe báo cáo thực trạng, đề xuất các giải pháp xử lý chống sạt lở và ngập úng do triều cường tại khu vực trên.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT  tỉnh Bạc Liêu đã báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng kè Nhà Mát, đoạn từ cầu Nhà Mát đến cống Nhà Mát. Theo đó, dự án có tổng chiều dài hơn 4,7km, cùng một số hạng mục, công trình phụ, với tổng mức đầu tư hơn 905 tỷ đồng.

Nhiều hộ dân phải di chuyển lên tàu cá tạm trú. Ảnh: Trọng Linh.

Nhiều hộ dân phải di chuyển lên tàu cá tạm trú. Ảnh: Trọng Linh.

Sau khi nghe báo cáo về dự án này, đại diện các sở, ngành liên quan đã có ý kiến đóng góp liên quan đến quy trình chuẩn bị hồ sơ, nguồn vốn đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị các sở, ngành và UBND TP Bạc Liêu khẩn trương rà soát các phương án, có hướng xử lý cấp bách chống sạt lở và triều cường, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người dân, bảo vệ an toàn cho công trình hạ tầng phục vụ dân sinh trong khu vực. Ngoài ra, xúc tiến các thủ tục, phương án đầu tư, nguồn vốn đầu tư, đánh giá tác động môi trường... để dự án đầu tư xây dựng kè Nhà Mát sớm triển khai theo quy định.

Xem thêm
Chiều 2/5, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

3 bố con chết cháy trong khe núi khi đi đào dúi

Chính quyền xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên cho biết, đã phát hiện thi thể 3 người dân lên rừng đào dúi sau nhiều ngày không về.

Bình luận mới nhất