Trong 9 tháng đầu năm 2021, thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ được giao đúng tiến độ, chất lượng, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố.
Trung tâm đã tổ chức 144 phiên giao dịch việc làm gồm các phiên định kỳ hàng ngày, phiên lưu động và phiên chuyên đề với 4.046 doanh nghiệp tham gia. Qua đó 23.133 lao động đã được phỏng vấn tại phiên và 7.680 lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn.
Các hoạt động của phiên giao dịch việc làm được triển khai đồng bộ từ trụ sở chính của Trung tâm đến 14 điểm/sàn giao dịch việc làm vệ tinh trên địa bàn thành phố góp phần hỗ trợ giải quyết việc làm tại nhiều địa phương, nhất là một số khu vực chịu nhiều ảnh hưởng lớn từ tác động của dịch Covid-19.
Từ ngày 23/7/2021, nhằm đảm bảo hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh theo các Chỉ thị của Thành phố, đồng thời đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường lao động trong tình hình mới, Trung tâm triển khai các hoạt động chắp nối việc làm, tư vấn - giới thiệu việc làm, thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động theo hình thức gián tiếp và trực tuyến.
Theo đó, 1.135 lượt đơn vị, doanh nghiệp đã đăng ký tham gia tuyển dụng, 5.333 lao động được phỏng vấn kết nối việc làm qua các hình thức gián tiếp (điện thoại, email) và phỏng vấn trực tuyến. Kết quả đã có 1.866 lao động được nhận hồ sơ, tuyển dụng. Ngoài ra, Trung tâm đã tư vấn cho 917.703 người lao động và 7.859 người sử dụng lao động.
Đối với hoạt động giới thiệu việc làm, cung ứng và tuyển lao động, trong 9 tháng đầu năm 2021, đã có 142.952 người đăng ký tìm việc làm. Trong đó, có 30.757 người đăng ký tìm việc làm được giới thiệu việc làm, 9.616 người được tuyển dụng do Trung tâm giới thiệu. 15.128 người lao động do người sử dụng lao động đề nghị cung ứng/tuyển lao động. Trong đó, có 849 người lao động cung ứng/tuyển dụng được người sử dụng lao động tuyển dụng.
Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp tục triển khai công tác thu thập việc làm trống, cập nhật thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp và nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động vào cơ sở dữ liệu cung - cầu, đồng thời tổng hợp phân tích dữ liệu để cung cấp thông tin tuyển dụng lao động và tăng cường kết nối trực tuyến cho doanh nghiệp và người lao động qua zalo, facebook...
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Trung tâm đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo "mục tiêu kép" vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp thực hiện các hoạt động dịch vụ việc làm, nhất là hoạt động hỗ trợ giải quyết chính sách Bảo hiểm thất nghiệp.
Tính từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội đã thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp cho 49.565 người lao động nộp hồ sơ; 50.060 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng; đồng thời hỗ trợ học nghề cho 1.201 người.
Ngày 24/7/2021, thực hiện Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội, nhằm tạo điều kiện cho người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính từ hình thức trực tiếp sang gián tiếp, áp dụng tại trụ sở chính, các cơ sở và các điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh. Người lao động có thể gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện; thông báo tìm kiếm việc làm, thông báo trả kết quả qua zalo, email, điện thoại tới 1 trong 15 điểm sàn giao dịch việc làm vệ tinh của trung tâm cho đến khi có thông báo mới từ UBND thành phố.
Hiện nay tất cả thông tin, quy trình thực hiện giao dịch đề nghị hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp đều đã được đăng tải trên website của trung tâm. Vì vậy, người lao động có thể tìm hiểu các thông tin trên website, thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn để đảm bảo quyền lợi.