| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 02/05/2019 , 08:56 (GMT+7)

08:56 - 02/05/2019

Giá điện nhảy múa kiểu lũy kế

Dù đang bước vào cao điểm mùa nóng trên cả nước, nhưng cầm tờ hóa đơn thanh toán tiền điện tháng 4/2019 thì nhiều người không tránh khỏi cảm giác rùng mình ớn lạnh vì số tiền phải trả bỗng dưng tăng bất thường.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN cho biết, đây là kết quả của việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân 8,36% kể từ ngày 20-3-2019. Với một động tác đơn giản là tăng giá điện, EVN có thêm 20 ngàn tỷ đồng mỗi năm. Thế nhưng, nghịch lý người dân đang phải gánh chịu thì chưa có cơ quan đoàn thể nào nhắc đến một cách tích cực!

Giá bán lẻ điện sinh hoạt được EVN phân làm 6 bậc, thấp nhất 1.678 đồng/ kWh và cao nhất là 2.927 đồng/ kWh. Thế nhưng, cách tính giá điện theo phương pháp lũy kế lại vô cùng lắt léo. Chỉ cần cầm hóa đơn tiền điện và kiểm tra tỉ mỉ sẽ dễ dàng nhận ra nhiều thắc mắc không biết truy vấn đơn vị.

Ví dụ, hạn mức ở bậc 1 lên đến 50kWh thì tại sao khách hàng chỉ được tính cho 11kWh, còn lại chuyển sang các bậc giá cao hơn? Tiếp theo khách hàng chỉ được phân bổ 11kWh cho bậc 2 ( có hạn mức 50kWh), 23kWh cho bậc 3 (có hạn mức 100kWh) và 21kWh còn lại cho bậc 4 (có hạn mức 100kWh) trong số 66kWh.

Nghĩa là mức điện tiêu thụ được phân bổ cho bậc nọ vẫn chưa hết, thì cái số tiền phải trả đã… ngang nhiên lũy kế qua bậc kia? Không thể biện minh, chính cách tính lũy kế kiểu đặc lợi nắm đằng chuôi ấy, đã đẩy mức điện năng tiêu thụ của khách hàng lên chót vót.

Trước câu hỏi, thực tế giá điện tăng ở mức 8,36% hay cao hơn? Đại diện EVN thừa nhận, kết hợp các yếu tố điện sử dụng tăng theo quy luật hằng năm vào những tháng hè (khoảng 16%) cộng với việc giá bán điện điều chỉnh (8,35 - 8,36%) làm tổng số tiền điện của kỳ hóa đơn tháng 4/2019 của các hộ dân phải trả tăng hơn so với tháng trước ít nhất trên 35%. Dù chưa có con số thống kế chính xác, nhưng hóa đơn tiền điện ở các đô thị lớn đều khiến người tiêu dùng choáng váng.

EVN tăng giá điện theo kỹ thuật khéo léo và biện giải khôn ngoan, khiến nhiều người bức xúc, nhưng ai cũng phải cắn răng chịu đựng. Có gan thì… đừng dùng điện, thử xem có thành người tiền sử không!

EVN hiểu vấn đề cơ bản ấy, và rất yên tâm với việc điều chỉnh tăng giá điện nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy trình quản lý và kinh doanh của họ. Hiện tại, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện vẫn là cuộc chơi riêng của EVN vì tính độc quyền của ngành điện vẫn được duy trì. Thị trường điện đang cần sự thay đổi, nhưng các chính sách đầu tư vẫn chưa đủ khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia. Không có cạnh tranh thì người bán thỏa sức khống chế và móc túi người mua. Và hệ lụy trước mắt là giá điện tăng vọt sẽ khiến giá nhiều mặt hàng khách tăng theo, dẫn đến chỉ số giá tiêu dùng được dịp nhảy múa vô tư.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm