| Hotline: 0983.970.780

Gia Lai đề xuất hơn 3.100 tỷ đồng xây kè chống sạt lở

Thứ Bảy 28/09/2024 , 10:39 (GMT+7)

UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản đề xuất với Bộ NN-PTNT và các Bộ, ngành Trung ương về việc hỗ trợ kinh phí xây dựng kè chồng sạt lở trên địa bàn tỉnh.

Dự án kè chống sạt lở đang được xây dựng tại huyện Ia Pa. Ảnh: Tuấn Anh.

Dự án kè chống sạt lở đang được xây dựng tại huyện Ia Pa. Ảnh: Tuấn Anh.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, trong những năm gần đây, tình hình mưa lũ ngày càng bất thường, mưa lớn liên tục kéo dài khiến cho các sông, suối trên địa bàn tỉnh ngày càng sạt lở nghiêm trọng. Điều này đã làm thu hẹp đáng kể diện tích đất sản xuất, gây thiệt hại lớn về tài sản cho người dân sản xuất ven sông, cũng như đe dọa thiệt hại về tính mạng con người trong thời gian mưa lũ.

Đặt biệt, trên địa bàn các huyện Krông Pa, Ia Pa, Ayun Pa, Kbang, Phú Thiện, Chư Prông, An Khê, Kong Chro… lũ trên các sông, suối thường xuyên dâng cao, 2 bờ sông có nhiều điểm xảy ra sạt lở rất nguy hiểm cho tính mạng và tài sản của người dân sinh sống xung quanh khu vực. Điển hình, mùa lũ năm 2009 đã gây ra ngập lụt trên diện rộng cuốn trôi người cùng nhà cửa, hoa màu và đàn gia súc của người dân ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống. Mặc dù vậy, đến nay các địa phương ở Gia Lai vẫn chưa được đầu tư xây dựng công trình phòng chống sạt lở.

Nguyên nhân do kinh phí cho các dự án cấp bách xây dựng kè chống sạt lở bờ sông, suối rất lớn, trong khi Gia Lai là một tỉnh miền núi còn gặp nhiều khó khăn. Việc huy động nguồn lực của tỉnh để thực hiện các dự án cấp bách còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ NN-PTNT tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền quan tâm xem xét, hỗ trợ cho tỉnh hơn 3.100 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương để xây dựng 17 dự án kè chống sạt lở bờ sông, suối, các khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm cần xử lý cấp bách nhưng chưa được bố trí vốn để đầu tư xây dựng.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến La Habana, bắt đầu thăm Cuba

Tối 25/9 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã đến Sân bay quốc tế Jose Marti, Cuba.

Đại hội đại biểu lần thứ V Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam

Sáng 27/9, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V nhiệm kỳ 2024 - 2029; kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.

Bình luận mới nhất