| Hotline: 0983.970.780

Gia Lai: Khẩn trương chống hạn

Thứ Hai 24/02/2020 , 09:00 (GMT+7)

Tây Nguyên đang bước vào mùa khô, cũng là vụ Đông Xuân của bà con nơi đây. Cũng như mọi năm, nước tưới cho cây trồng luôn được đặt lên hàng đầu.

Nông dân với bài toán tìm nguồn nước tưới.

Nông dân với bài toán tìm nguồn nước tưới.

Số liệu từ Chi cục Trồng trọt - BVTV Gia Lai, hiện toàn tỉnh đã gieo trồng 64.762 ha cây trồng vụ Đông Xuân 2019- 2020, đạt 92% kế hoạch. Một số cây trồng chủ lực như lúa nước 100,6%, bắp lai 85,8%, mỳ 108%, đậu đỗ các loại 123,2%...

Sau tết cũng là lúc nông dân chủ động tưới nước cho cà phê, lúa và một số cây trồng khác. Do nhiều máy tưới cùng lúc nên đã xuất hiện tình trạng thiếu nước cục bộ.

Hàng năm, xã Nghĩa Hưng huyện Chư Păh luôn đủ nước tưới cho các cây nông nghiệp. Tuy nhiên, sau Tết nguyên đán 2020, tại đây đã xuất hiện tình trạng thiếu nước tưới cho cây cà phê.

Ông Nguyễn Hữu Kiêm (thôn 6, xã Nghĩa Hưng) cho biết: “Gia đình có 1ha cà phê. Trước đây có hai nguồn nước tưới, một là của Công ty Cổ phần chè, hai là gia đình tự túc bằng nước giếng. Hiện mới tưới đợt 1 mà giếng thì đã cạn, giờ thì đang lo đợt hai, chưa biết lấy nước ở đâu để tưới, chỉ có nhờ trời thôi”.

Trưởng thôn 6 xã Nghĩa Hưng, ông Nguyễn Bá Phương cho biết, do lượng nước dự trữ giảm, nhiều hộ dân tưới đồng loạt trên một con suối khiến lượng nước hao hụt cục bộ. Nhiều diện tích cà phê chưa kịp tưới đợt 1 nên chắc chắn hiện nay sẽ gặp khó khăn về đợt 2.

Tại xã Glar (huyện Đăk Đoa), vấn đề nước tưới cũng bị thiếu cục bộ. Ông Thái Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Glar cho biết: “Qua nắm bắt tình hình, bà con nông dân phản ánh tình trạng thiếu nước tưới cục bộ.Xã đã hướng dẫn bà con tưới luân phiên thay nhau, tránh tình trạng hàng trăm vòi hút cùng lúc trên một con suối”.

Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Đăk Đoa, ông Nguyễn Kim Anh cho biết: “Trước tình hình trên, huyện đã vận động bà con sử dụng hợp lý nguồn nước giưa cây lúa nước và cây công nghiệp. Với những chân ruộng thường xuyên bị hạn, chúng tôi khoanh vùng, không cho bà con sản xuất để tránh thiệt hại”.

Krông Pa được xem là huyện thường xuyên bị hạn của tỉnh Gia Lai. Ông Đinh Xuân Duyên, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện này cho biết, huyện đã chỉ đạo các địa phương, hướng dẫn bà con xuống giống sớm hơn 20 ngày; tranh thủ nguồn nước tự nhiên và nước ao hồ để sản xuất; kịp thời thông báo đến nông dân việc giảm sức tưới tại hồ Ia Hdreh. Hiện nguồn nước tưới ở hồ này chỉ đủ cung cấp cho 300 ha lúa nước và tưới hỗ trợ 40 ha cây trồng khác (giảm khoảng 160 ha so với thiết kế). Hướng dẫn nông dân giảm diện tích lúa nước, chuyển sang trồng bắp, đậu.

“Ngay từ đầu vụ và sau tết Nguyên đán, huyện đã phát động nhân dân ra quân nạo vét kênh mương, khơi thong dòng chảy, tưới tiết kiệm.Nhờ xuống giống sớm nên một số cây trồng vụ Đông Xuân đã cho thu hoạch n hư đậu, thuốc lá, dưa hấu…”, ông Duyên cho hay.

Còn tại huyện Kbang, việc chủ động triển khai chống hạn cũng được quan tâm triệt để. Ông Mã Văn Tình, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Ngay khi triển khai vụ Đông Xuân 2019- 2020, phòng đã chủ động đẩy lịch thời vụ sớm hơn 20 ngày đối với cây lúa nước. Hiện cây lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh an toàn”.

Cần chủ động nguồn nước tưới cho câ cà phê.

Cần chủ động nguồn nước tưới cho câ cà phê.

Qua khảo sát một số Công ty Cà phê trên địa bàn tỉnh, được biết tuy nước có thiếu cục bộ nhưng vẫn điều tiết được nước nên không ảnh hưởng đến cây trồng. Tuy nhiên đây mới chỉ là đầu mùa khô nên khó có thể nhận định đợt hai, đợt ba nước sẽ như thế nào.

Những nỗ lực chống hạn của chính quyền và ngành nông nghiệp tỉnh Gia Lai đã giúp nông dân nơi đây từng bước vượt qua khó khan, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán đem lại. Tuy nhiên, đây chưa phải là cao điểm mùa khô Tây Nguyên, trước mắt vẫn còn nhiều diến biến khó lường của thời tiết, theo đó, nông dân Gia Lai vẫn còn nhiều thử thách phía trước.

Đến đầu năm 2020, Gia Lai có 344 công trình thủy lợi (113 hồ chứa, 189 đập dâng và 42 trạm bơm), tổng năng lực thiết kế tưới cho 54.944 ha cây trồng, gồm 31.167 ha lúa, 23.777 ha rau màu và cây công nghiệp. kế hoạch phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân năm 2019- 2020 của tỉnh là 25.000 ha lúa nước và 21.381 ha rau màu và cây công nghiệp…

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm