| Hotline: 0983.970.780

Giá vàng miếng SJC sẽ còn giảm, người dân không cần quá vội vàng mua?

Thứ Ba 04/06/2024 , 10:05 (GMT+7)

Chuyên gia cho rằng, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ giảm giá bán vàng miếng theo từng đợt để đánh giá phản ứng thị trường.

Chiều nay (3/6), các ngân hàng thương mại Nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và ViettinBank cùng với Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) chính thức bán vàng miếng mua lại từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho người dân.

Mức giá bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và SJC được NHNN công bố là 78,98 triệu đồng/lượng.

Người dân xếp hàng trước điểm bán vàng miếng SJC của ngân hàng VietinBank trước giờ giao dịch. Ảnh: HM

Người dân xếp hàng trước điểm bán vàng miếng SJC của ngân hàng VietinBank trước giờ giao dịch. Ảnh: HM

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, rất sớm trước giờ mở cửa (14h30), rất đông khách hàng đã xếp hàng lấy số tại các điểm giao dịch của các ngân hàng để chờ đến lượt được mua vàng với giá “bình ổn”.

Nhân viên ngân hàng hướng dẫn khách hàng làm thủ tục mua vàng. Ảnh: HM

Nhân viên ngân hàng hướng dẫn khách hàng làm thủ tục mua vàng. Ảnh: HM

Tuy nhiên, chỉ sau ít phút mở cửa, nhiều điểm giao dịch đã phải dán thông báo hết vàng và mời khách hàng quay lại vào sáng ngày hôm sau.

Nhiều địa điểm dán thông báo hết vàng chỉ sau ít phút giao dịch. Ảnh: HM

Nhiều địa điểm dán thông báo hết vàng chỉ sau ít phút giao dịch. Ảnh: HM

Tại công ty SJC, trong chiều qua, người mua dưới 3 lượng có thể được nhận vàng ngay. Trong trường hợp mua số lượng vàng miếng lớn thì sẽ phải đặt cọc 50% và vàng sẽ được nhận trong 1 – 2 ngày tới.

Bảng giá vàng của Vietcombank. Ảnh: HM

Bảng giá vàng của Vietcombank. Ảnh: HM

Giá bán niêm yết tại tất cả các ngân hàng trong buổi chiều nay là 79,98 triệu đồng/lượng, tức cao hơn 1 triệu đồng/lượng so với mức giá bán của NHNN.

Ngay sau khi các ngân hàng công bố giá bán vàng miếng, giá vàng SJC trên bảng điện tử của một loạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng lớn như Doji, Bảo Tín Minh Châu hay PNJ cũng đồng loạt được điều chỉnh về ngang bằng giá bán “bình ổn”, quanh 79,98 triệu đồng/lượng, tức giảm khoảng 2 triệu đồng/lượng so với mức giá mở cửa phiên.

Trên thị trường thế giới, giá kim loại quý gần như đi ngang, hiện đang được giao dịch quanh 2.332,5 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá tại Vietcombank, giá vàng thế giới đang được giao dịch ở mức 71,58 triệu đồng/lượng, chỉ còn thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 6,4 triệu đồng/lượng.

Như vậy, chỉ 5 ngày sau khi NHNN công bố bán vàng qua 4 NHTMNN, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã giảm từ quanh 16,6 triệu đồng/lượng xuống còn khoảng 6,4 triệu đồng/lượng ở thời điểm hiện tại. Theo đánh giá của giới phân tích, mức chênh lệch này có thể coi là chấp nhận được.

Đánh giá về mức giá bán công bố của NHNN trong ngày đầu tiên triển khai biện pháp mới, ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, đây là mức giá giảm khá sâu so với mức giá thị trường trước đó. Ông Hiếu cũng cho rằng Nhà điều hành có thể sẽ giảm giá bán theo từng đợt thay vì mạnh tay giảm “sốc” để đánh giá phản ứng thị trường.

Theo chuyên gia, có hai yếu tố quyết định liệu biện pháp hiện tại có thành công về lâu dài hay không. Đầu tiên là lượng vàng mà NHNN đang có liệu có đáp ứng đủ nhu cầu không. Bởi theo chuyên gia, nếu muốn duy trì mức hiện thì sẽ tại sẽ đòi hỏi lượng vàng rất lớn. Yếu tố thứ hai là giá bán phải phù hợp. Theo đó, mức chênh lệch giá giữa vàng SJC và thế giới được cho là lý tưởng là ở mức từ 3 - 5 triệu đồng/lượng.

Nhận định giải pháp mới của Nhà điều hành sẽ sớm phát huy tác dụng, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới sẽ giảm mạnh chỉ sau thời gian ngắn nhưng TS. Trương Văn Phước - Nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cũng nhấn mạnh, đây chỉ là một biện pháp tạm thời cho tới khi thị trường có một sự tương thích, hài hòa lợi ích giữa giá nhà nước nhập về và giá bán ra thị trường.

Về lâu dài, chuyên gia cho rằng, Nghị định 24 cần được sửa đổi để xây dựng một thị trường vàng chuyên nghiệp hơn theo quy luật cung cầu.

“NHNN cần phải kiến tạo làm sao để thị trường vàng của Việt Nam có thể hội nhập theo các chuẩn mực quốc tế, tức là giá vàng là do cung cầu quyết định nhưng đồng thời, cung cầu quyết định phải liên thông với giá của quốc tế”, TS. Phước nói.

Để mua vàng, người dân cần mang theo căn cước công dân đến trực tiếp các địa điểm bán vàng. Số lượng mua tối thiểu là một lượng. Người mua có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng giao ngay. Hóa đơn bán hàng được cung cấp theo hình thức hóa đơn điện tử.

Nếu như tổng giá trị mua vàng miếng SJC lớn hơn 400 triệu đồng thì theo Luật Phòng chống rửa tiền, khách hàng sẽ phải khai báo thêm thông tin. Cụ thể, các thông tin phải khai báo thêm là nguồn tiền hoặc nguồn tài sản trong giao dịch vàng này đến từ đâu, địa chỉ nơi làm việc. Đặc biệt là mức thu nhập trung bình hàng tháng trong vòng 6 tháng gần nhất của người đó như thế nào.

Các ngân hàng lưu ý chỉ bán vàng miếng SJC cho khách hàng chứ không mua vàng, riêng công ty SJC thực hiện tất cả các giao dịch mua bán vàng miếng.

Xem thêm
Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su, cơ hội cho Việt Nam

Hiện ngành công nghiệp ô tô, sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên tăng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Người dân có thể đến siêu thị Co.opmart tránh lũ tạm thời

Trong hoàn cảnh bão lũ, siêu thị Co.opmart tại Bắc Giang, Phú Thọ, Hải Phòng đã linh động dành sảnh siêu thị để người dân có thể đến sạc điện thoại, uống nước miễn phí.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.