| Hotline: 0983.970.780

Giấc mơ tái hiện tuyển Thái của Kiatisuk

Thứ Tư 06/01/2021 , 16:45 (GMT+7)

7 năm sau khi được bổ nhiệm dẫn dắt Thái Lan, Kiatisuk lại nhận một nhiệm vụ tương tự là xây dựng lại hình ảnh và sức mạnh cho HAGL.

Kiatisuk và những học trò mới ở HAGL. Ảnh: VnE.

Kiatisuk và những học trò mới ở HAGL. Ảnh: VnE.

Với Kiatisuk, có nhiều điểm giống nhau giữa lần dẫn dắt Thái Lan năm 2014 và HAGL năm 2021. Thứ nhất, ông đều trở lại bến đỗ cũ, nên làm nên tên tuổi và thương hiệu cho bản thân. Thứ hai, cả hai đội đều ưa thích triết lý tấn công. Nhưng thứ quan trọng nhất, là cả hai đều có những mâu thuẫn khó lý giải ở nội tại.

HAGL thì đã rõ ràng. Chính "Zico Thái" cũng từng bộc lộ sự khó hiểu khi một CLB có nhiều tuyển thủ quốc gia, thậm chí là trụ cột, lại phải vật lộn với cuộc đua trụ hạng trong nhiều năm. Đến lúc chính thức sang Việt Nam, trực tiếp cầm quân, chiến lược gia người Thái mới vỡ vạc được rằng điểm yếu của đội nằm ở hàng tiền đạo. Trong bóng đá, dù tiền vệ giỏi cầm bóng và tạo cơ hội đến mấy, nhưng nếu tiền đạo không thể chuyển hóa, cơ hội chiến thắng đương nhiên sụt giảm.

Đó là những thứ mà chính Kiatisuk đã va vấp cách đây 7 năm. Sau khi giúp Olympic Thái Lan vào bán kết Asiad 2014, ông được thăng chức lên nắm đội tuyển, trong bối cảnh "Những chú voi" bị qua mặt suốt 4 kỳ AFF Cup liên tiếp. Họ bị lỡ cỡ giữa giấc mơ vươn tầm châu lục và giữ vị thế số một khu vực. Báo động hơn, lối chơi của Thái Lan có dấu hiệu thô cứng, bất chấp việc sở hữu hai ngôi sao thượng thặng là Datsakorn Thonglao và Teerasil Dangda.

Bắt tay vào nhiệm vụ chấn hưng đội tuyển, việc đầu tiên Kiatisuk làm là trọng dụng chính những cầu thủ vừa cùng ông chinh chiến ở đội U23. Lần lượt, Sarach Yooyen, Charyl Chappuis, Adisak Kraisorn, và đặc biệt là Chanathip Songkrasin ra mắt đội tuyển. Họ lập tức mang đến sự tươi mới cho Thái Lan nhờ khao khát cống hiến, sức trẻ, và thấm nhuần triết lý bóng ngắn, ban bật từ "Zico Thái". Kiatisuk đã gạt sang một bên những gièm pha của truyền thông trong nước, khi chỉ trích ông trọng dụng những cầu thủ của BEC Tero Sasana, CLB đang thi đấu sa sút tại Thai League. Ngoài Chanathip, BEC Tero Sasana còn Tristan Do, Adisak, Tanaboon và Peerapat Notchaiya.

Vào lúc này, ai cũng biết quyết định ấy là đúng đắn, nhưng vào thời điểm năm 2014, 2015, Kiatisuk đã bị đặt vô vàn câu hỏi. Đáp lại, ông chỉ bóng gió rằng những tuyển thủ đến từ BEC Tero Sasana có khả năng chơi kỹ thuật, phối hợp nhóm tốt - phù hợp với lối chơi ông định gây dựng cho đội tuyển Thái Lan.

HAGL bây giờ chính là mang hình bóng của BEC Tero Sasana ngày nào. Trong tay nhà cầm quân 47 tuổi giờ là Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh, những người không hề thua kém Chanathip, Adisak, hay Tristan Do năm xưa. Họ đã chơi với nhau từ khi mới lên 10, 11 tuổi, hiểu từng bước di chuyển, thậm chí một cái liếc mắt cũng đủ để biết đồng đội đang ở đâu.

Trước Kiatisuk, một số HLV ngoại cũng hướng Thái Lan đá tấn công, ban bật nhưng không một ai lên tới đỉnh vinh quang như "Sắc". Vấn đề nằm ở việc họ không dám đi tới cùng. Giữa một rừng chọn lựa cầu thủ, chỉ có huyền thoại xứ Chùa vàng mới kiên định chọn lựa cầu thủ dựa trên triết lý bóng đá chủ đạo. Những mảng miếng tấn công của người Thái 5 năm về trước đều mang cùng một âm hưởng: Bóng được luân chuyển nhanh quanh vòng cấm địa, tiền đạo chạy chỗ, tạo khoảng trống cho tuyến hai băng lên.

Đó có lẽ chính là những mong mỏi của bầu Đức khi mời Kiatisuk trở lại. Trong tay "Sắc" giờ đã có đủ nguyên liệu để tái hiện một HAGL hào hoa thời ông là cầu thủ. Vấn đề chỉ còn là ông bền gan tới đâu với những học trò, vốn luôn bị chê là "đá cho vui" chứ không vì thành tích.

Xem thêm
Giáo sư Tô Ngọc Thanh trọn đời tâm huyết văn hóa dân gian

Giáo sư Tô Ngọc Thanh, một nhân vật tâm huyết với sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân gian, vừa qua đời ở tuổi 90 vào sáng 24/4 tại Hà Nội.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất