| Hotline: 0983.970.780

Gian nan tìm giải pháp cho miền Tây xứ Nghệ

Thứ Tư 11/12/2019 , 08:31 (GMT+7)

Tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, số đông đại biểu nhận định khu vực miền Tây có nhiều tiềm năng, lợi thế.

18-12-41_1
Cần giải pháp cấp bách để nâng cao đời sống của đồng bào vùng cao.

Tuy nhiên tốc độ phát triển lại diễn ra rất chậm, đời sống của đồng bào chưa được đảm bảo.
 

Gỡ nút thắt

Chiều 10/12, tại phiên thảo luận tổ 5 ở 3 huyện Quế Phong, Quỳ Hợp, Quỳ Châu ghi nhận nhiều ý kiến góp thiết thực về chất lượng đời sống cũng như bàn giải pháp căn cơ để phát triển khu vực vùng cao.

Đại biểu Nguyễn Đình Minh bày tỏ sự băn khoăn liên quan đến nhiều dự án triển khai chậm tiến độ, những dự án không thực sự khả thi nhưng chưa được thu hồi hoặc được tạo điều kiện gia hạn. Dựa trên tình hình thực tế ông Minh cho rằng tỉnh Nghệ An cần tập trung ưu tiên nhiều hơn vào các huyện vùng sâu, vùng xa bởi đời sống của người dân hiện đang rất khó khăn.

Chung quan điểm, đại biểu Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong khẳng định, miền Tây Nghệ An có nhiều lợi thế nhưng tiến độ phát triển rất chậm vì cơ bản chưa tìm ra giải pháp tối ưu: “Mặc dù Trung ương, địa phương đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch phát triển nhưng kết quả thu về rất hạn chế. Nhiều đề án xây dựng xong lại không có nguồn lực để triển khai, thành thử người dân bản địa không được hưởng thụ là bao”.

Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cũng nhấn mạnh, cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư lên vùng cao cơ bản chưa rõ nét, đây là nguyên nhân căn cơ dẫn đến sự đình trệ của không ít dự án.

Trong kế hoạch phát triển bền vững miền Tây, nhiều đại biểu trực tiếp đề nghị các cấp, ngành xem xét, đánh giá lại hiện trạng để có kế sách phù hợp nhất. Lúc này, Nghệ An thuộc tỉnh dẫn đầu cả nước về độ che phủ rừng, tỷ lệ rừng đậm đặc là điều tối quan trọng nhưng hiện tại lại nảy sinh nhiều bất cập.

Kết quả nghiên cứu chỉ rõ, cứ tăng thêm 1% độ che phủ đồng nghĩa với việc mất đi 16.000ha đất có khả năng nuôi, trồng cây con sinh lợi. “Có rừng mà không cậy nhờ được vốn quý cũng bằng không. Quan trọng nhất vẫn phải hướng đến một cuộc sống đủ đầy hơn, chung quy lại người dân không thể khư khư ôm rừng chịu đói. Hiện các địa phương đang thiếu đất sản xuất trầm trọng, trước mắt chúng ta phải tính đến phương án giảm dần tỷ lệ che phủ rừng”, một đại biểu trình bày quan điểm.
 

Dừng cấp phép các dự án thủy điện

Trước đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại Trung tâm văn hóa huyện Con Cuông. Tiếp thu kiến nghị liên quan đến nhu cầu điện, đường trường, trạm, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh cho rằng đây là những tâm tư nguyện vọng hoàn toàn chính đáng nhằm mục tiêu từng bước nâng cao đời sống của bà con, của đồng bào miền núi.

18-12-41_2
Các dự án thủy điện đang bóp nghẹt các huyện miền Tây xứ Nghệ.

Liên quan đến việc phát triển ồ ạt các công trình thủy điện trên địa bàn, ông Cầu cho biết, thời gian qua cơ quan chức năng đã tiến hành rà soát, đánh giá chi tiết. Không phủ nhận các nhà máy thủy điện đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế toàn xã hội, tuy nhiên hệ lụy các công trình gây ra cũng rất nghiêm trọng. Xuất phát từ tình hình thực tế, hiện tỉnh tạm dừng cấp phép xây mới các dự án thủy điện.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Việt Nam hỗ trợ đưa nông nghiệp trở thành trụ cột kinh tế ở Venezuela

Bộ Nông nghiệp Venezuela đánh giá cao kết quả tốt vượt mong đợi về hợp tác nông nghiệp song phương, ngay cả trong điều kiện Venezuela vô cùng khó khăn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm