| Hotline: 0983.970.780

Giàu nhờ năng động nuôi thủy sản

Chủ Nhật 09/12/2007 , 16:50 (GMT+7)

Đó là anh Cao Minh Kha, ngụ ấp 2, xã Tân Thành, thành phố Cà Mau. Ban đầu trong tay chỉ có 3.797m2 đất thổ cư và 6.800m2 đất ruộng.

Với số đất ấy anh làm vườn và trồng rau màu, nhưng thu hoạch không nhiều, giá rau màu lại rẻ, tiền thu được không đủ trang trải cuộc sống hàng ngày, anh lại chuyển sang trồng cây ăn trái. Anh Kha trồng 400 gốc quýt tiều và 70 gốc xoài, cây trồng được hai năm đã cho thu hoạch, mỗi năm từ 1,5 – 1,7 tấn, kinh tế gia đình bớt chật vật hơn. Nhưng sau đó, vùng đất này không giữ được ngọt, thiếu nước tưới tiêu, dẫn đến cây khô cằn và chết dần, gia đình lại lâm vào cảnh khốn khó. Là một nông dân cần cù, chịu khó, anh không bó tay trước những thách thức của cuộc sống. Lúc này, xã Tân Thành mới bắt đầu chuyển sang mô hình nuôi cá bống tượng. Với số vốn ít ỏi  chỉ cho phép anh đầu tư vào hai ao với diện tích 300m2. Bằng sự tìm tòi, học hỏi và những kinh nghiệm có được, vụ nuôi đầu cho thu hoạch khá cao. Anh tiếp tục đầu tư thêm 4 ao nữa, hiện tại có 6 ao với diện tích 900m2 chỉ để nuôi cá bống tượng, mỗi năm thu hoạch từ 14 - 16 triệu đồng/ao. Mặc dù đã thành công trong mô hình nuôi cá bống tượng nhưng anh không ngừng tìm tòi học hỏi để nâng cao tay nghề và đa dạng cây trồng, vật nuôi thông qua các buổi tập huấn do cán bộ khuyến ngư tỉnh tổ chức.

Không chỉ dừng lại ở một đối tượng nuôi, anh tiếp tục mở hướng mua tôm sú giống về ươm để bán lại, đây cũng là dịp anh được tiếp cận các trại nuôi tôm công nghiệp ở Nha Trang, Phan Thiết, Sóc Trăng, từ đó học được nhiều kỹ thuật nuôi. Tích lũy được kinh nghiệm, anh quyết định triển khai mô hình nuôi tôm công nghiệp với diện tích nhỏ. Với diện tích 2.200m2, vụ đầu thả 60.000 con tôm giống, sau 4 - 5 tháng nuôi thu hoạch được gần 70 triệu đồng, các vụ sau năng suất tăng dần, mỗi năm lợi nhuận trên 80 triệu đồng. Có nguồn vốn, anh tiếp tục mở mô hình nuôi cá chình với 7 ô nuôi, tổng diện tích 3.150m2, thả hơn 1.000 con cá giống, đến nay đã được 6 tháng, ước tính đến thu hoạch, trừ hết các khoản chi phí, lợi nhuận thu được sau vụ nuôi này trên 100 triệu đồng. 

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật rộng đường

TÂY NINH Ngày 18/5, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Tập huấn giúp nông dân bớt mông lung về canh tác lúa giảm phát thải

CẦN THƠ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia triển khai tập huấn cho nông dân tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao về giải pháp kỹ thuật canh tác lúa giảm phát thải.

Tiền Giang tôn vinh nhiều trí thức tiêu biểu lĩnh vực khoa học và công nghệ

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu, kết thúc và trình ban hành quyết định công nhận 20 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 10 nhiệm vụ.