| Hotline: 0983.970.780

Giống lúa Chế biến 3988 tiếp tục được nhân rộng trên đất Quảng Ngãi

Thứ Năm 12/05/2016 , 14:09 (GMT+7)

Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Công ty Cổ phần giống cây trồng Nha Hố triển khai sản xuất thử  tại Quảng Ngãi. 

Được sự cho phép của Sở NN & PTNT, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư  tỉnh Quảng Ngãi, Công ty CP giống cây trồng Nha Hố đã tổ chức thành công hội thảo đầu bờ đối với giống lúa thuần Chế biến 3988 tại phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi. Đến tham gia hội thảo, có đông đảo những hộ dân đã sử dụng giống Chế biến 3988 để gieo trong vụ Đông Xuân 2015 – 2016.

Ông Nguyễn Xuân Thảo, một trong những hộ đến tham gia cho biết: “Vụ Hè thu nhà ông đã dùng giống lúa Chế biến 3988 để gieo thử lần đầu tiên. Thấy năng suất cao, dàn lúa đẹp, không bị sâu bệnh hay đổ ngã, ông đã yên tâm sử dụng tiếp trong vụ Đông Xuân 2015- 2016. Năng suất thu được 900 kg trên diện tích thực tế là 900m2 (khoảng 10 tấn/ha)”.

Ông Trần Hữu Nghị rất thật thà chia sẻ với chúng tôi rằng: “Lúa nhà ông Thảo đã làm trong vụ Hè thu khiến cho bản thân tôi phải mê. Tôi đã hỏi ông Thảo tên giống và sử dụng nó trong vụ Đông Xuân này. Năng suất lúa không thua kém so với hộ ông Thảo”.

Đến tham gia hội thảo, có nhiều hộ cũng giống như nhà ông Nghị, đã từng sử dụng giống lúa Chế biến 3988 để gieo ở những vụ trước. Theo đánh giá của những nông dân này, đây là giống có khả năng cho năng suất cao, vượt trội. Cho dù thời tiết của vụ Đông Xuân diễn biến khắc nghiệt, nhưng lúa ít nhiễm đạo ôn, đốm nâu và chịu lạnh tốt, không giống như một số giống cùng trà đang được gieo tại địa phương.

Được biết, đây là năm thứ 3 liên tiếp, Công ty Cổ phần giống cây trồng Nha Hố triển khai sản xuất thử  tại Quảng Ngãi. Kết quả cho thấy giống lúa Chế biến 3988 đều có khả năng thích ứng tốt và cho năng suất cao ở cả hai vụ Đông Xuân và Hè Thu.

Giống lúa thuần Chế biến 3988 được Cty CP Giống cây trồng Nha Hố chọn tạo từ năm 2008. Giống đã được Cục Trồng trọt công nhận giống cho sản xuất thử tại các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Giống lúa Chế biến 3988 có thời gian sinh trưởng từ 95 - 105 ngày tùy thời vụ. Năng suất trung bình từ 6,5 – 8,5 tấn/ha. Cứng cây, chống đổ ngã tốt, khối lượng 1.000 hạt hạt đạt trung bình 29 - 31 gram. Tỷ lệ gạo lật cao, đạt 83,8%, hàm lượng amylose 24,96%, hàm lượng Protein đạt 9,34%.

Xem thêm
Loại mật ong xứng đáng 9 điểm: [Bài 2] Lời khuyên của chuyên gia Nhật

HẢI PHÒNG Từ hồi có rừng ngập mặn chắn sóng, Đại Hợp không bị vỡ đê, bão lụt như trước, lại có thêm nguồn thủy sản vô tận cho hàng ngàn người dân vào rừng đánh bắt.

Xử lý nghiêm buôn lậu lợn qua biên giới Tây Nam

TÂY NINH Trước tình hình buôn lậu lợn qua biên giới Tây Nam diễn ra phức tạp làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan dịch bệnh, Tây Ninh đặt ra nhiều giải pháp ngăn chặn.

Băn khoăn làm lúa 3 vụ/năm: [Bài 3] Khôi phục hệ sinh thái tự nhiên cần đồng nhất giữa các địa phương

ĐỒNG THÁP Trữ cá tự nhiên vùng ngoài đê bao dù chứng minh được hiệu quả, khôi phục hệ sinh thái tự nhiên, nhưng giữa các huyện, thị chưa có sự thống nhất trong quản lý.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.