| Hotline: 0983.970.780

Giống ngô chịu hạn P4199

Thứ Ba 11/06/2013 , 11:41 (GMT+7)

Trong khi các giống khác trồng bên cạnh đã vàng úa hết lá, thậm chí chết đứng trên bãi thế mà giống ngô P4199 vẫn cứ xanh tốt.

Giống ngô lai đơn P4199 do Cty Pioneer (Hoa Kỳ) SX, được Cty CP Nông Tín AG phân phối. Qua khảo nghiệm 2 năm tại một số huyện ở Nghệ An cho thấy đây là giống chịu hạn tốt, năng suất cao.

LÃI HƠN LÚA

Chiều 4/6/2013, chúng tôi có mặt tại bãi ngô của xóm 1, xã Đỉnh Sơn (Anh Sơn) và thực sự ngạc nhiên khi thấy những bắp ngô to, dài, đều tăm tắp và xanh mướt từ đầu hàng đến cuối hàng bên cạnh những luống ngô đã héo quăn hết lá. Mặc dù gần 1 tuần nữa mới thu hoạch nhưng khi xé vỏ bao bi ra, hạt ngô phủ kín từ đầu đến cuối bông vàng ươm trông thật đẹp mắt.

Ông Đinh Viết Quyết, Bí thư chi bộ xóm 1, xã Đỉnh Sơn cho biết: Vụ xuân 2013, xóm 1 có 4 hộ làm khoảng 1 ha giống ngô P4199, các hộ còn lại đều sử dụng các giống ngô lai khác. Tuy nhiên, nhìn tổng thể trên ruộng thì giống ngô P4199 cho bắp to, dài và đều nhất trong các giống ngô lai đã gieo trỉa trên bãi...

 Ưu điểm lớn và dễ nhận thấy nhất của giống ngô P4199 là chiều dài bông tới 30 cm, bắp to và có tới 16 hàng, số hạt trên bông cao và trọng lượng nặng hơn các giống ngô khác.

Ông Nguyễn Hữu Sáng, Phó Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn, sau khi kiểm tra kỹ từng bông ngô trên ruộng cũng xác nhận: So với giống ngô khác đang trồng phổ biến ở đây thì bông P4199 dài gần gấp rưỡi, độ đồng đều cao hơn.

P4199 hạt dạng đá sâu cay lại có màu vàng cam nên rất phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Tuy nhiên, TGST từ 15/2 đến nay là tròn 100 ngày vẫn còn dài nên chắc chắn sẽ không đủ thời gian để gieo trỉa tiếp trong vụ HT.


Kiểm tra mô hình khảo nghiệm ngô P4199 tại Đỉnh Sơn

Ông Nguyễn Công Thế, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Anh Sơn nhận xét: "Giống ngô P4199 tuy cây cao và đóng bắp từ 95 - 110 cm, nhưng góc lá hẹp, màu xanh bền, bắp to, lá bi mỏng, lõi nhỏ, hạt to và sâu cay lại khá sạch bệnh nên chỉ cần xem qua trên ruộng cũng biết chắc sẽ đạt năng suất ít nhất 350 kg/sào Trung bộ.

Nếu trồng mật độ dày hơn và đầu tư thâm canh thì năng suất sẽ còn cao hơn nữa. Chúng tôi đề nghị đơn vị cung ứng cho triển khai làm tiếp giống ngô này trong vụ mùa 2013 xem tiềm năng năng suất ra sao. Nếu P4199 vẫn cho năng suất cao thì tiềm năng mở rộng thị trường tiêu thụ tại đây sẽ rất lớn...".

Ông Trần Văn Hòa, cán bộ Cty CP Nông Tín AG cho biết: "Vụ xuân 2013, Nông Tín AG cung ứng giống ngô lai P4199 cho địa bàn 4 huyện (Thanh Chương, Nam Đàn, Anh Sơn, Tân Kỳ), chỉ trừ một số nơi bị lốc xoáy làm cây đổ rạp xuống đất khiến năng suất giảm mất khoảng 30%, còn lại đều đạt cao.

 Để đạt năng suất cao, bà con nên gieo trỉa ở mật độ 2.800 cây/sào Trung bộ và tăng cường đầu tư phân bón thêm. Việc nâng năng suất lên mức trên 450 kg/sào là trong tầm tay. Với giá bán 7.000 đồng/kg ngô hạt thương phẩm, thì bà con sẽ thu lãi lớn hơn so với lúa".

CHỊU HẠN TỐT

Ông Nguyễn Danh Nhân, GĐ Kinh doanh Cty CP Nông Tín AG chia sẻ: "P4199 là giống ngô lai đơn chiến lược của Nông Tín AG. Với các ưu điểm TGST 115 - 120 ngày, có bộ rễ phát triển mạnh, khả năng chống chịu sâu bệnh, chống đổ tốt, chịu thâm canh, chịu trồng dày, bông dài màu sắc hạt đẹp, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng sẽ chinh phục được nông dân.

Chỉ cần thâm canh tốt là có thể cho năng suất cao từ 10 - 14 tấn/ha. Từ các ưu điểm trên, hy vọng giống ngô P4199 có thể làm "bá chủ" thị trường ngô giống ở VN".

Chúng tôi đi dọc bãi bồi ven sông Lam của xã Đỉnh Sơn và không khỏi ngạc nhiên khi thấy cả bãi ngô dài hàng chục km chưa thu hoạch đã bị gió Tây Nam thổi cho vàng úa. Nhiều chỗ cây ngô đã cháy xém, thậm chí đã bị chết đứng từng mảng lớn giữa bãi. Chỉ cần một mồi lửa là cả bãi ngô có thể sẽ bị thiêu cháy.

Ông Bùi Văn Định, Trưởng ban Nông nghiệp xã Đỉnh Sơn sau khi kiểm tra 1 ha ngô P4199 của 4 hộ làm khảo nghiệm ở xóm 1 đã phấn khởi nói: Điều làm bà con trong xã “sướng” đối với giống ngô P4199 là khả năng chịu hạn rất tốt. Trong khi các giống khác trồng bên cạnh đã vàng úa hết lá, thậm chí có một số giống ngô đã bị chết đứng trên bãi thế mà giống ngô này vẫn cứ xanh tốt. Cho đến thời điểm này, lá ngô vẫn được bà con lấy về làm thức ăn cho trâu bò đã chứng minh tính chịu hạn của P4199là rất cao.

Lật đi lật lại mấy bông ngô P4199 trên tay, ông Đinh Viết Quyết, Bí thư chi bộ xóm 1 xuýt xoa: Hạn như vậy mà giống ngô P4199 vẫn cho bông dài, chắc và nặng trịch như thế này thì ai mà chẳng thích! Đưa giống ngô nào về mà có hiệu quả kinh tế cao cho dân thì chúng tôi ủng hộ. Vụ mùa chưa biết năng suất ra sao nhưng vụ xuân 2014, tôi tin là bà con mở rộng thêm diện tích...

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất