| Hotline: 0983.970.780

Giống nhãn mới Thanh Sơn hạt lép, cơm vàng, ăn rất ngon

Thứ Tư 04/09/2024 , 18:07 (GMT+7)

BẾN TRE Giống nhãn có trái tự nhiên 2 vụ trong năm, không bị bệnh chổi rồng (đầu lân) và chưa phát hiện sâu bệnh nguy hiểm, năng suất khá cao, chất lượng tốt.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, một nhà vườn tại xã Vĩnh Bình (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) vừa “trình làng” giống nhãn mới có hạt lép, cơm vàng, dày, ráo, ăn rất thơm ngon, được đặt tên là nhãn Thanh Sơn.

Giống nhãn Thanh Sơn có hạt lép, cơm vàng, ăn rất ngon. Ảnh: Kiều Nhi.

Giống nhãn Thanh Sơn có hạt lép, cơm vàng, ăn rất ngon. Ảnh: Kiều Nhi.

Theo ông Sơn, giống nhãn hạt lép này có nguồn gốc từ giống nhãn long đột biến ở vườn nhà và được ông chọn lọc. Nhãn long thông thường có hạt rất to, cơm mỏng và nhiều nước, chỉ có rất ít hạt tiêu (nhỏ).

Tuy nhiên, giống nhãn ông chọn lọc hầu như tất cả đều cho trái có hạt lép (hạt nhỏ và không có phôi, chỉ một số ít hạt có phôi), phần cơm dày, thơm ngon hấp dẫn. Với ưu thế này, ông cho rằng giống nhãn có nhiều tiềm năng phát triển để phục vụ thị trường trái cây ăn tươi và xuất khẩu.

“Do hạt không có phôi nên quả nhãn rất thuận tiện để bảo quản lâu dài bởi trên thị trường chưa có giống nhãn nào có đặc điểm hạt lép như vậy. Ngoài ra quả nhãn cũng có thể sấy dẻo, sấy khô, chế biến, đóng hộp...”, ông Sơn cho biết.

Bên cạnh phẩm chất quả ngon, giống nhãn này còn rất dễ trồng, tương tự như nhãn long - một giống nhãn truyền thống được trồng nhiều cách đây khoảng 30 năm. Do đó, ông Sơn đánh giá giống nhãn này có tiềm năng phát triển lâu dài, bền vững.

Chị Nguyễn Lê Ánh Xuân, con gái ông Sơn đã nhân rộng mô hình trồng giống nhãn này ở ấp Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Bình. Dù mới trồng hơn 1 năm rưỡi nhưng trên 100 cây đã và đang cho trái.

Ông Nguyễn Thanh Sơn bên giống nhãn mới mang chính thương hiệu của ông. Ảnh: Kiều Nhi.

Ông Nguyễn Thanh Sơn bên giống nhãn mới mang chính thương hiệu của ông. Ảnh: Kiều Nhi.

 

Cây ra hoa tự nhiên hai vụ, ngoài ra còn có thể xử lý cho trái quanh năm. Người trồng có thể trồng chuyên canh với mật độ dày hơn, thậm chí trồng trong nhà lưới có thể cho trái sớm hơn sau một năm trồng.

Năng suất của giống nhãn này ngày càng tăng theo thời gian, tương đương với nhãn long. Ví dụ, nhãn long có thể đạt từ 25 - 30 tấn/ha thì giống này có thể đạt từ 20 - 25 tấn/ha do trọng lượng trái nhẹ hơn vì hạt lép.

Ngoài ra, giống nhãn Thanh Sơn có thân cây thấp lùn, sớm mang trái và ra hoa tự nhiên nên đây cũng là một lợi thế để phát triển du lịch sinh thái. Du khách có thể tự tay hái quả để thưởng thức trái cây ngay tại vườn, trong nhà lưới.

Hiện nay, giống nhãn Thanh Sơn đã được cấp giấy chứng nhận cây đầu dòng. Sắp tới, ông Sơn sẽ tiến hành nhân giống để phục vụ nhu cầu của người dân.

Xem thêm
Người chăn nuôi trắng tay, cạn kiệt vốn liếng sau bão

HẢI PHÒNG Không chỉ thiệt hại nặng nề, sau bão, nhiều trang trại chăn nuôi đang cạn kiệt vốn liếng, đối mặt nguy cơ dịch bệnh, rất khó khăn trong khôi phục sản xuất.

Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài cuối] Nghề 'tâm sự, trò chuyện' cùng vật nuôi

Công việc nhiều, lòng nhiệt tình có thừa, nhưng thu nhập lại... khiêm tốn. Đó là câu chuyện của những nhân viên thú y ở huyện biên giới Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Đê vỡ, đập tràn, vựa dâu tằm tan hoang

YÊN BÁI Trận đại hồng thủy hung tàn đã biến vựa dâu tằm ở xã Việt Thành (huyện Trấn Yên) thành những cánh đồng chết, cây cối tan hoang, chưa biết khắc phục bắt đầu từ đâu.