| Hotline: 0983.970.780

Giống bơ lùn siêu sớm: Trái to, cơm dày, cực ngon

Thứ Tư 10/07/2019 , 14:04 (GMT+7)

Đây là giống bơ lùn, sớm cho trái, năng suất cao. Cây trồng khoảng 18 tháng, ngang lưng người thì bắt đầu cho trái. Trái rất to, bình quân khoảng 800gr/trái, cơm vàng dày, ăn cực ngon.

12-13-58_1
Cây bơ lùn trái thuận tiện việc chăm sóc, trồng trong nhà kính làm nông nghiệp sạch. Ảnh: Đảm Vũ.

Bơ là một trong những loại trái cây đặc sản của các tỉnh Đông Nam Bộ, miền Trung và Tây Nguyên. Cây bơ đã giúp không ít nhà vườn ăn nên làm ra. Chính vì vậy mà không ít nhà vườn ở miền Tây đã không ít lần mang cây giống về trồng. Tuy nhiên, không nhiều những mô hình thành công như mong đợi.

Nhưng mới đây, anh Nguyễn Thanh Sơn, một nông dân có nhiều năm kinh nghiệm làm vườn, đã lai tạo thành công giống bơ cao sản cho năng suất và chất lượng ổn định, thích nghi với các điều kiện biến đổi khí hậu. Khi cho ra mắt giống bơ này anh đã khiến nhiều nhà vườn phải nể phục. Những cây bơ lùn bé nhỏ sum suê bông và trái được anh Sơn trồng đại trà trong vườn nhà, đặt tên là bơ Thanh Sơn.

12-13-58_15888fc319f3fdd4e2
Cây bơ Thanh Sơn thích nghi tốt khí hậu miền Tây và sớm cho trái. Ảnh: Đảm Vũ.

Chia sẻ về quá trình cho ra giống bơ đặc biệt này, anh Sơn cho biết, sau nhiều lần thất bại trong việc trồng các giống bơ địa phương, do cây không cho trái. Anh Sơn đã quyết định ra nước ngoài để tìm hiểu và mang về lai tạo cho ra giống bơ mới thích nghi với khí hậu địa phương, năng suất ổn định.

Trước đây anh Sơn cũng được nhiều người biết đến khi lai tạo ra nhiều loại trái cây đặc sản như xoài Tứ Quý, mít nghệ khổng lồ, khế ngọt không hạt...

12-13-58_2
Trái bơ chín vỏ chuyển sang màu tím dễ dàng phân biệt trái chín, trái xanh. Cơm dày hạt nhỏ. Ảnh: Đảm Vũ.

Anh Sơn tiết lộ: “Đây là giống bơ lùn, sớm cho trái, năng suất cao. Cây trồng khoảng 18 tháng, ngang chừng lưng người là đã bắt đầu cho trái lứa đầu tiên”. Vụ đầu tiên khoảng 20 trái/cây. Đặc biệt trái rất to bình quân khoảng chừng 800gr/trái, xẻ ra có hạt nhỏ, cơm dày có màu vàng bắt mắt, ăn rất ngon. Cá biệt có trái trên 1.000 gr.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, một nông dân ở xã Hựu Thành (Trà Ôn, Vĩnh Long) cho biết: “Tôi đã mua giống bơ này về trồng cách đây không lâu. Hiện cây phát triển tốt và thích nghi với đất trồng ở đây. Chúng tôi đang dự định mở rộng diện tích vườn bơ để sớm theo kịp nhu cầu thị trường”.

Ông Ngô Ngọc Lãng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Bình nhận xét: “Giống bơ này có nhiều ưu điểm như sớm cho trái, năng suất cao, chất lượng tốt, cơm dầy, hạt nhỏ, trái xanh bóng mượt khi chín vỏ trái chuyển màu tím. Nhà nông có thể trồng xen canh lấy ngắn nuôi dài hoặc trồng chuyên canh. Cây lùn rất thuận tiện cho việc chăm sóc, trồng trong nhà lưới, nhà kính làm nông nghiệp sạch”.

Đặc biệt với giống bơ mới này nhà vườn chú ý trong vấn đề chăm sóc như bón phân làm cỏ sạch sẽ sử dụng phân đúng thời điểm và liều lượng thì cây cho trái 1 năm 2 vụ cả mùa thuận hay mùa nghịch. Nếu vụ thuận cây cho ít trái thì vụ nghịch cây sẽ ra trái nhiều hơn. Cây ra hoa tự nhiên không cần xử lý. Đặc biệt, bơ rất ít bệnh và nhẹ công chăm sóc.

Hiện bơ Thanh Sơn có giá khá cao, 60.000 đồng/kg vụ thuận, vụ nghịch 80.000 - 120.000/kg. Nếu trồng chuyên canh sẽ cho thu nhập cao, năng suất bình quân 2 tấn/1.000m2/năm. Mức thu nhập lý tưởng nhưng rất nhẹ công chăm sóc, là giống cây mới nhiều triển vọng cho nhà vườn.

12-13-58_3
Tham quan vườn bơ Thanh Sơn. Ảnh: Đảm Vũ.

Sau khi thử nghiệm thành công thì anh Sơn đã nhân giống thành công từ cây mẹ với các dòng F2, F3 cung cấp cho các nhà vườn với mong ước miền Tây không chỉ trồng được bơ mà còn trồng được nhiều giống cây năng suất chất lượng cao hơn nữa.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất