| Hotline: 0983.970.780

Hà Anh Tuấn và cuộc chơi 'Truyện ngắn' không giống ai

Thứ Bảy 05/10/2019 , 07:15 (GMT+7)

Bước ra từ cuộc thi “Sao Mai - Điểm hẹn 2006”, ca sĩ Hà Anh Tuấn thoắt ẩn thoắt hiện trong đời sống show biz Việt suốt 13 năm qua.

Tuy nhiên, ca sĩ Hà Anh Tuấn có một lượng khán giả trung thành đủ để anh thử nghiệm những ý tưởng của mình, mà bộ phim ca nhạc “Truyện ngắn” vừa phát hành là một ví dụ!

16-17-07_h_nh_tun
Ca sĩ Hà Anh Tuấn.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn từng biểu diễn phong trào lúc còn là học sinh chuyên Hóa ở Trường THPT Lê Hồng Phong - TPHCM. Sau khi du học tại Đức trở về, ca sĩ Hà Anh Tuấn mới bước chân vào làng nghệ thuật, bằng ấn tượng đầu tiên là lọt vào top 3 “Sao Mai Điểm hẹn 2006” cùng Hoàng Hải và Phạm Anh Khoa. Trình độ được đào tạo tử tế cộng với tiềm lực kinh tế gia đình, ca sĩ Hà Anh Tuấn không cần phải sốt ruột như nhiều gương mặt trẻ khác. Thích thì hát, không thích thì đi quản lý chuyện làm ăn mà cha mẹ đã gầy dựng, đôi khi hình ảnh ca sĩ Hà Anh Tuấn lại có nét gì thiếu chuyên nghiệp.

Thế nhưng, ca sĩ Hà Anh Tuấn vẫn tạo được dấu ấn riêng. Một thời gian ca sĩ Hà Anh Tuấn nổi đình nổi đám cùng ca sĩ Phương Linh vì tạo được nét duyên song ca mới, với thương hiệu “Ngày hát đôi”. Trên hành trình solo, ca sĩ Hà Anh Tuấn cũng có vài ca khúc được công chúng ưa chuộng như “12h”, “Tình em mùa xuân”, “Ngày hứng khởi” hoặc “Lời nhắn số 4”.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn không hào hứng chạy show cũng không vướng bận scandal. Đối với danh lợi nghệ thuật, ca sĩ Hà Anh Tuấn vừa cho phép mình làm người dự phần thong dong, vừa cho phép mình làm người bên lề lặng lẽ.

Không có kiểu đẹp trai diêm dúa như thị hiếu đương thời, và cũng không có kiểu đẹp trai bắt chước tài tử quốc tế, ca sĩ Hà Anh Tuấn cứ giữa nguyên dáng vẻ thư sinh của mình với không ít tâm tư: “Người ta vẫn chỉ nhìn thấy nghệ sĩ tỏa sáng trên sân khấu, những chỗ đông người, nhưng tận sâu trong họ chính là sự cô độc. Nếu nhìn theo nghĩa tiêu cực thì sự cô độc đến một mức nào đó sẽ giết chết người nghệ sĩ, nhưng nếu thiếu nó, người nghệ sĩ không thể nào làm nghệ thuật được. Không có thứ nghệ thuật nào đông vui khi sáng tạo. Đôi khi mình cần phải tự loay hoay, tự đau khổ gào thét với thế giới nội tâm của mình để sinh ra những điều đẹp đẽ!"

Với thế mạnh tài chính đang sở hữu, ca sĩ Hà Anh Tuấn thành lập và giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty giải trí Viet Vision. Doanh nghiệp của ca sĩ Hà Anh Tuấn nắm trong tay nhiều sự kiện thường niên tầm cỡ như ”The Master of Symphony”, “Tuổi trẻ Việt Nam – Câu chuyện hòa bình”, “Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng”…. Trên cái đà ấy, ca sĩ Hà Anh Tuấn muốn làm phim bom tấn còn được, huống hồ là phim ca nhạc. Thế nhưng, điều tò mò thay, sản phẩm của ca sĩ Hà Anh Tuấn lại có tên là… “Truyện ngắn”.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn định làm văn chương bằng… âm nhạc xen lẫn điện ảnh chăng? Anh giải thích: “Vì tôi tin mỗi cuộc đời chúng ta là một cuốn truyện không ai giống ai. Có người muốn chia sẻ câu chuyện ấy cho càng nhiều người biết càng tốt, nhưng cũng có người muốn giữ mãi nó cho riêng mình, để thưởng thức theo cách của mình. Dù vậy, điều tôi cảm thấy may mắn nhất của cuộc đời là “Truyện ngắn” âm nhạc của tôi đã có dấu chân của tất cả quý vị hôm nay”.

Gần đây ca sĩ Hà Anh Tuấn tỏ ra hứng thú với giai điệu của nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh. Cứ ngỡ sau cơn sốt “Vợ người ta” thì sáng tác của nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh đã xếp vào bóng tối, nào ngờ lại được ca sĩ Hà Anh Tuấn đem ra trưng bày dưới ánh sáng rực rỡ đèn màu.

Live show “Truyện ngắn” với những ca khúc Phan Mạnh Quỳnh qua giọng hát Hà Anh Tuấn vừa xong, thì lại đến bộ phim ca nhạc “Truyện ngắn” được dàn dựng khá công phu. Vậy bộ phim ca nhạc có cái tên “Truyện ngắn” không phải văn chương, thì thuộc về lĩnh vực âm nhạc hay lĩnh vực điện ảnh? Khó tin nữa là bộ phim ca nhạc “Truyện ngắn” lại được mang ra công chiếu ở rạp, chứ không phát hành online như nhiều người dự đoán.

16-17-07_h_nh_tun_v_phn_mnh_quynh_tren_sn_khu
Hà Anh Tuấn và Phan Mạnh Quỳnh trên sân khấu.

Nói về nội dung sơ lược, thì bộ phim ca nhạc “Truyện ngắn” phản ánh mối tình giữa An (do diễn viên Phương Anh Đào đóng) và Phát (diễn viên Liên Bỉnh Phát đóng). Họ từng là bạn thời niên thiếu, bên nhau không rời. Phát lúc nhỏ (diễn viên Võ Điền Gia Huy đóng) luôn ấp ủ tình cảm dành cho cô bạn An lúc nhỏ (diễn viên Lâm Thanh Mỹ đóng), nhưng rồi cuộc đời cả hai bị chia tách do gia đình An chuyển đi xa. Khi lớn lên, An và Phát gặp lại trong một hoàn cảnh hoàn toàn khác. Cả hai đều đã trưởng thành và mang trong mình nhiều tâm sự riêng. Sau những phút giây lãng mạn, lắng đọng, họ dần nhận ra thời niên thiếu đã trôi xa, không có thể trở lại. Giờ đây, họ phải đối mặt với những thử thách của tuổi trưởng thành….

Tóm lại, chất ngôn tình của “Truyện ngắn” cũng hời hợt, chứ không có gì gay cấn và sâu sắc. Đường dây kịch bản của bộ phim, chỉ là cái cớ để chuyển tải 5 bài hát do nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh sáng tác “Có chàng trai viết lên cây”, “Xuân thì”, “Thương em”, “Cô gái và cây dương cầm” và ”An”. Có người khen “Truyện ngắn” nhiều góc quay thơ mộng vã lãng mạn.

Có người chê “Truyện ngắn” rời rạc và khiên cưỡng. Người đảm nhận tư cách đạo diễn cho bộ phim ca nhạc “Truyện ngắn” là Cao Trung Hiếu - em trai của ca sĩ Đoan Trang, thổ lộ: “Hơn ai hết, tôi hiểu rõ những câu chuyện Hà Anh Tuấn cùng Phan Mạnh Quỳnh muốn kể bằng âm nhạc... Chúng tôi mong muốn tạo ra một trải nghiệm mới dành cho người thưởng thức, đó là nghe một album nhạc bằng thị giác với hình ảnh xuyên suốt được xây dựng kỹ lưỡng.

 Gọi ”Truyện ngắn” là phim cũng được, gọi là music video cũng chẳng sai, thậm chí nếu gọi là video nghệ thuật hay bất kỳ cái tên nào khác, cũng đúng. Gọi là gì không quan trọng bằng việc bạn cảm nhận “Truyện ngắn” như thế nào? “Truyện ngắn” có chạm đến cảm xúc của bạn không?”.

Nếu xem “Truyện ngắn” là một music video thì dung lượng hơi dài, đến 70 phút. Ngược lại, nếu xem “Truyện ngắn” là một bộ phim thì lại chưa có cấu trúc cần thiết của một tác phẩm điện ảnh. Vì vậy, hồn vía của “Truyện ngắn” nắm ở cách thể hiện ca khúc của ca sĩ Hà Anh Tuấn. Nhiều người nhận định, ca khúc của nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh hơi sến, hơi sáo nhưng ca sĩ Hà Anh Tuấn lại rất đồng cảm và tâm đắc.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn cho rằng: “Không có dòng nhạc sang hay hèn, không có dòng nhạc thị trường hay không thị trường mà chỉ có nhạc được làm một cách tử tế hay cẩu thả. Nhạc cẩu thả ở đây là từ người sáng tác cho đến cách hòa âm phối khí một cách bừa bãi, hay người hát không tôn trọng, không hiểu tư duy của người sáng tác. Cuộc đời một nghìn loại người, một nghìn sở thích âm nhạc làm sao mà mình chà đạp sở thích của người khác chỉ vì mình không thích? Đối với tôi, giá trị âm nhạc không đi ra từ sự sang trọng mà phải đi ra từ kí ức".

16-17-07_mot_cnh_trong_truyen_ngn
Một cảnh trong "Truyện ngắn".

Live show “Truyện ngắn” được khán giả ủng hộ rất nồng nhiệt, thì bộ phim ca nhạc “Truyện ngắn” cũng cháy vé. Nghĩa là ca sĩ Hà Anh Tuấn không chỉ có tài năng ca hát, mà còn có tài năng thương mại. Ca sĩ Hà Anh Tuấn thẳng thắn: “Đừng hoa mỹ nói rằng người nghệ sĩ thì không thể bán âm nhạc được, và cho rằng việc đó rẻ tiền, phi nghệ thuật. Sai hoàn toàn. Khi nào đi hát đừng lấy tiền nữa, đừng đòi lợi ích từ công chúng nữa, thì hãy nói những điều ấy. Cốt lõi vấn đề là cách anh bán thế nào để người ta nể trọng và phải yêu anh thì đó là kĩ thuật, danh giá của mỗi người”.

Năm nay 35 tuổi. Có tiền và có tiếng, ca sĩ Hà Anh Tuấn là thần tượng của không ít thiếu nữ xuân thì. Xung quanh ca sĩ Hà Anh Tuấn lúc nào cũng có các chân dài lượn lờ bước khẽ cười duyên, nhưng ca sĩ Hà Anh Tuấn vẫn đang là chàng độc thân ung dung khi nhắc đến duyên nợ: "Chả kỳ vọng gì cả, tình cảm là thứ bình thường đến – đi, được – mất, sao mà kỳ vọng được, sắp xếp cả kế hoạch tình cảm thì khó quá".

(Kiến thức gia đình số 40)

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất