| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội áp dụng tuyển sinh đầu cấp trực tuyến: Phân tuyến ngay bước đầu

Thứ Tư 20/01/2016 , 07:25 (GMT+7)

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, năm 2016, thành phố áp dụng tuyển sinh trực tuyến đầu cấp các khối mầm non, tiểu học, THCS. 

17-38-12_phm-xun-tien-2
Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội

Tuyển sinh đầu cấp trực tuyến với cơ sở dữ liệu kết nối với Công an TP Hà Nội sẽ phân tuyến ngay bước đầu.

“4 rõ”, “3 tăng, 3 giảm”

Phòng GD-ĐT của tất cả các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội có trách nhiệm xây dựng kế hoạch triển khai dịch vụ xét tuyển trực tuyến trong tuyển sinh đầu cấp như cung cấp hồ sơ, đơn xin xét tuyển trên cổng thông tin điện tử của Phòng; đăng ký hồ sơ và trả kết quả xét tuyển trực tuyến... Công khai kế hoạch tuyển sinh và số điện thoại đường dây nóng về tuyển sinh của các quận, huyện, thị xã trên website của Phòng GD-ĐT và Sở GD-ĐT Hà Nội.

Phụ huynh học sinh sẽ đăng nhập vào cổng thông tin tuyển sinh, hoàn thành hồ sơ online. Nhà trường sẽ có nhiệm vụ sơ duyệt, thông báo kết quả sơ tuyển. Đến ngày tuyển sinh chính thức, những trường hợp được sơ duyệt trước đó chỉ cần mang hồ sơ gốc đến để đối chiếu. Trúng tuyển, phụ huynh cho con em làm thủ tục nhập học.

Phần mềm xét tuyển trực tuyến xây dựng cho cả 3 bậc học là Mầm non, Tiểu học, THCS được Sở GD-ĐT Hà Nội coi là phương án hạn chế tối đa tình trạng lộn xộn, giảm phiền hà trong đi lại của phụ huynh.

“Để đề phòng các trường hợp sai sót có thể xảy ra, phần mềm tuyển sinh có hệ thống thư trả lời cho người nộp hồ sơ cho biết hệ thống đã kích hoạt và đã nhận được hồ sơ dữ liệu của học sinh đó. Nếu có trục trặc, phụ huynh có thể mang thư trả lời này để khiếu nại với nhà trường để giải quyết” - Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội.

Năm 2016 tuyển sinh vào các lớp mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 sẽ thực hiện “4 rõ” và “3 tăng, 3 giảm” trong tuyển sinh. 4 rõ đó là: rõ về tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh và trách nhiệm tuyển sinh. 3 tăng đó là: tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học. Còn 3 giảm là: giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh trên một lớp, giảm số học sinh trên số lớp đối với những trường có số lớp quá lớn.

Trả lời câu hỏi của PV báo NNVN về những trường hợp phụ huynh không có điều kiện vào Internet, học sinh các vùng sâu vùng xa như huyện miền núi Ba Vì, huyện Mỹ Đức… không có điều kiện xét tuyển trực tuyến thì sẽ xử lý ra sao?

Ông Phạm Xuân Tiến cho biết, đến ngày tuyển sinh theo lịch thông báo của nhà trường, gia đình đến nộp hồ sơ trực tiếp tại trường. Theo ông Tiến, số hồ sơ đăng ký qua mạng và hồ sơ đăng ký trực tiếp đều có giá trị ngang nhau trong xét tuyển đầu cấp. “Quan trọng thí sinh đó đúng tuyến”, ông Tiến nói.

Kết nối dữ liệu dân cư của Công an TP

Cũng như nhiều bậc phụ huynh lo ngại, việc tuyển sinh trực tuyến sẽ xảy ra tình trạng hồ sơ “ảo”. PGS Văn Như Cương (trường THPT Lương Thế Vinh) cảnh báo phương thức tuyển sinh mới có thể “vỡ trận” khi có hàng nghìn hồ sơ đăng ký.

Về hồ sơ ảo, ông Phạm Xuân Tiến khẳng định không thể xảy ra. Hồ sơ ảo chỉ có ở trường hợp đăng ký nhiều trường đối với các trường dân lập không phân tuyến. Còn đối với trường phân tuyến, khi áp dụng CNTT vào, học sinh đăng ký chỉ có duy nhất cá nhân mình với họ và tên, ngày tháng năm sinh, hộ khẩu thường trú.

Vì vậy, ông Tiến cho rằng khó xảy ra hồ sơ ảo. Hơn nữa, công tác tuyển sinh năm 2016 áp dụng phần mềm kết nối với dữ liệu dân cư của Công an TP Hà Nội quản lý. Vì vậy, khi phụ huynh nhập thông tin, phần mềm này cho biết có hộ khẩu thuộc địa bàn hay không nên có thể phân tuyến ngay bước đầu.

Về sự cố nghẽn mạng ngày gần cuối thời gian đăng kí tuyển sinh, ông Phạm Xuân Tiến cũng khẳng định không thể có. “Khi xây dựng xong phần mềm, chúng tôi sẽ tải lên ngay để các trường bắt đầu thực hiện. Dự kiến, khoảng tháng 4/2016 sẽ hoàn thành xong phần mềm và có thể đưa vào chạy thử”.

Và thời gian tuyển sinh qua mạng sẽ kéo dài ít nhất khoảng một tháng. Vì vậy, phụ huynh học sinh có nhiều thời gian để suy nghĩ và đăng ký.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016 - 2017 của Hà Nội cũng được giữ ổn định như những năm học trước. Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT dự thi hai môn Toán và Ngữ văn. Điểm chuẩn vào lớp 10 sẽ là điểm xét tuyển dựa trên học bạ của 4 năm học ở cấp THCS và điểm thi hai môn. Lịch thi thực hiện trong tháng 6/2016.

 

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.