| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội: Đã bắt được đối tượng cướp tiệm vàng Sông Giang

Thứ Hai 29/06/2020 , 08:41 (GMT+7)

Liên quan đến vụ cướp tiệm vàng Sông Giang (số 99 Mễ Trì Thượng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm), cơ quan chức năng cho biết, đã bắt được đối tượng gây án.

Tiềm vàng Sông Giang, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: NT.

Tiềm vàng Sông Giang, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: NT.

Bước đầu, đối tượng được xác định là Nguyễn Khắc Hải (SN 1992, trú tại ở Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Tại cơ quan điều tra, Hải khai nhận, do cần tiền tiêu xài nên Hải đã chọn tiệm vàng này để gây án. Theo đó, khoảng 23h30 ngày 26/6, khi thấy tiệm vàng vắng khách và chuẩn bị đóng cửa, Hải vờ là khách mua, yêu cầu được xem hàng, lợi dụng sơ hở cướp 1,1 lượng vàng rồi bỏ chạy.

Thấy vậy, chủ tiệm vàng Sông Giang hô hoán. Nghe thấy tiếng tri hô, anh Phan Quốc Huy (SN 1998, quê Hòa Bình) đang đi ngoài đường đã đuổi theo để bắt giữ tên cướp.

Trong lúc ngăn cản tên cướp, anh Huy đã bị đối tượng này dùng dao bầu đâm vào vùng ngực gây trọng thương. Sau đó, đối tượng này đã chạy thoát. Chủ tiệm vàng và người dân đã đưa anh Huy đến cấp cứu tại bệnh viện 198.

Theo cơ quan điều tra xác định, đồng phạm trong vụ án này còn có người yêu của Hải giúp sức. Sau khi thực hiện vụ cướp, Hải cùng người yêu bỏ trốn và bị lực lượng công an bắt giữ tại huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.

Nhìn nhận vụ việc, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi phạm tội của Hải là rất táo tợn, liều lĩnh, coi thường pháp luật không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn xâm phạm đến tính mạng của người khác khi tham gia truy đuổi.

Xét hành vi phạm tội của Hải là dùng thủ đoạn vờ hỏi mua 1,1 lượng vàng rồi lợi dụng sơ hở vơ số vàng bỏ chạy đã cấu thành tội Cướp giật tài sản. Kết quả định giá tài sản 1,1 lượng vàng nếu dưới 50 triệu đồng thì Hải phải chịu trách nhiệm theo Khoản 1 Điều 171 Bộ luật hình sự.

Luật sư Thơm phân tích thêm, trong quá trình bỏ chạy, Hải đã dùng dao bầu đâm trọng thương 1 nam thanh niên rồi bỏ chạy để thoát khỏi sự bắt giữ trong trường hợp phạm tội quả tang. Pháp luật buộc công dân phải nhận thức được hành vi dùng hung khí nguy hiểm đâm trực tiếp vào vùng trọng yếu trên cơ thể người khác là nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy, nạn nhân không tử vong do được cấp cứu kịp thời thì Hải vẫn phải chịu trách nhiệm về tội Giết người theo điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự trong trường hợp phạm tội chưa đạt.

Trong cùng một thời điểm, nghi phạm đã phạm đến 2 khách thể Bộ luật hình sự bảo vệ là quyền sở hữu tài sản và tính mạng con người. Trong đó tính mạng con người là điều quan trọng nhất nên cần thiết phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Nếu có căn cứ xác định, người yêu Hải đã cùng bàn bạc, thống nhất ý chí để cho nghi phạm thực hiện hành vi phạm tội vào cửa hàng vàng vờ mua rồi bỏ chạy thì sẽ phải chịu trách nhiệm đồng phạm về tội Cướp giật tài sản theo Điều 171 Bộ luật hình sự.

Vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra và làm rõ.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm