Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ban hành thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn về phương án xây dựng tuyến đường nối sân bay Gia Bình với Thủ đô trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội (đoạn trên địa bàn Hà Nội).
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, phối hợp với tỉnh Bắc Ninh và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT-TEDI (đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ) nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường.

Hà Nội đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với trung tâm thành phố. Ảnh minh họa: Internet.
UBND TP Hà Nội cơ bản thống nhất phương án tuyến kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố (đoạn tuyến trên địa phận Hà Nội) theo phương án 1 của đề xuất từ Sở Quy hoạch - Kiến trúc.
Tổng chiều dài toàn tuyến Bắc Ninh - Hà Nội 49,52km, trong đó chiều dài đoạn tuyến qua địa phận Hà Nội 28,58km (gồm 8,06km đoạn tuyến làm mới; đoạn đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/vành đai 3, đường cầu Tứ Liên khoảng 20,54km).
Đáng chú ý, UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất toàn tuyến từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội có quy mô mặt cắt tuyến 100-120m (lựa chọn 120m để phù hợp với quy mô tỉnh Bắc Ninh dự kiến điều chỉnh 142m về 120m) và mở rộng nghiên cứu không gian phát triển đô thị dọc hai bên đường từ 300-400m.
Dự án đồng bộ với định hướng trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được phê duyệt, đảm bảo kết nối với mạng lưới các tuyến đường giao thông được xác định trong các đồ án quy hoạch được duyệt như Vành đai 3, quốc lộ 5, đường nối cầu Giang Biên - Vĩnh Tuy - Vành đai 2, đường Hà Huy Tập...