| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội lại 'chậm' thời điểm vận hành đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội

Chủ Nhật 04/08/2024 , 14:34 (GMT+7)

TP Hà Nội sẽ quyết định thời điểm vận hành chạy tàu sau khi tổ chức khắc phục các ý kiến của Hội đồng nghiệm thu dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

Chấp nhận nghiệm thu có điều kiện đoạn đường sắt trên cao

Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vừa tiến hành kiểm tra hiện trường và họp đánh giá kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư đối với đoạn trên cao Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm của Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng làm Trưởng đoàn kiểm tra hiện trường Dự án.

Ngoài ra, Đoàn công tác có ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Hội đồng và đại diện cơ quan chuyên môn của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cơ quan Thường trực Hội đồng, Tổ chuyên gia Hội đồng cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành có liên quan tại địa phương và đơn vị nhà thầu, chủ đầu tư, tư vấn, đơn vị quản lý vận hành…

Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận nghiệm thu có điều kiện 8,5km đường sắt trên cao của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Báo Xây dựng.

Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận nghiệm thu có điều kiện 8,5km đường sắt trên cao của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Báo Xây dựng.

Báo cáo với Hội đồng, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội được UBND Thành phố Hà Nội quyết định đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội là chủ đầu tư. Dự án đi qua các quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình, Thành phố Hà Nội.

Dự án có tổng chiều dài 12,5km trong đó 8,5km đi trên cao và 4,0km đi ngầm; công trình có 12 ga, bao gồm 8 ga nổi, 4 ga ngầm và khu Depot (gồm các nhà xưởng dịch vụ và trung tâm điều hành); đường sắt đôi, khổ 1.435mm; tốc độ chạy tàu tối đa 80km/h, tốc độ khai thác khoảng 40km/h; lưu lượng vận chuyển tối đa 36.100 người/h; đầu máy toa xe có kích thước “trung bình” - loại B (theo tiêu chuẩn châu Âu) có chiều rộng 2,75m; chiều dài đoàn tàu 80m (đoàn tàu cơ cấu 4 toa Mc-M-T-Mc) gồm 2 toa động cơ có cabin (Mc), 1 toa động cơ (M), 1 toa kéo (T).

Theo chủ đầu tư dự án, về cơ bản, các tồn tại trong quá trình thi công đã được chủ đầu tư tổ chức giải trình, làm rõ hoặc tổ chức khắc phục; một số tồn tại tại thời điểm chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình trước mắt chưa ảnh hưởng đến an toàn khai thác, công năng công trình và chủ đầu tư có kế hoạch tổ chức khắc phục trong thời gian khai thác.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng kiểm tra công tác vận hành chạy thử tàu. Ảnh: Báo Xây dựng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng kiểm tra công tác vận hành chạy thử tàu. Ảnh: Báo Xây dựng.

Thông qua kết quả kiểm tra hiện trường, báo cáo của chủ đầu tư và các bên có liên quan, Cơ quan Thường trực Hội đồng, ý kiến của các thành viên Hội đồng nhận định, đoạn trên cao thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội cơ bản đủ điều kiện để được Hội đồng xem xét việc chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ, là cơ sở để chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo (ngoại trừ một số hạng mục, công việc chưa hoàn thành được nêu tại các Biên bản nghiệm thu hoàn thành các gói thầu).

Cơ quan Thường trực Hội đồng và Tổ chuyên gia đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra hiện trường công trình, kiểm tra công tác quản lý chất lượng, hồ sơ thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình.

Trên cơ sở ý kiến của các thành viên Hội đồng và đại diện các bên có liên quan tại cuộc họp, thay mặt Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng kết luận, chấp thuận nghiệm thu có điều kiện đối với đoạn tuyến trên cao công trình đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

Vận hành chạy tàu sau khi khắc phục theo góp ý của Hội đồng

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, thời gian đưa vào vận hành, khai thác 8,5km tuyến đường sắt trên cao là ngày 30/6. Tuy nhiên, đã bước sang tháng 8, việc vận hành tuyến này vẫn chưa được triển khai.

Việc vận hành đoàn tàu sẽ được triển khai sau khi khắc phục xong theo các ý kiến chỉ đạo của Hội đồng nghiệm thu. Ảnh: Minh Đức.

Việc vận hành đoàn tàu sẽ được triển khai sau khi khắc phục xong theo các ý kiến chỉ đạo của Hội đồng nghiệm thu. Ảnh: Minh Đức.

Cơ quan Thường trực Hội đồng lưu ý, trước khi đưa công trình vào khai thác, chủ đầu tư cần yêu cầu các nhà thầu, các bên liên quan tổ chức rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phụ trợ phục vụ vận hành, khai thác đảm bảo sẵn sàng, đáp ứng khả năng hoạt động bình thường và đảm bảo an toàn khi vận hành khai thác; vệ sinh công nghiệp toàn bộ đoạn trên cao trước khi bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội.

Phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội tổ chức lập biểu đồ chạy tàu với công suất, tần suất phù hợp trong giai đoạn đầu khai thác. UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp với chủ đầu tư trong việc tiếp nhận, bàn giao đảm bảo sẵn sàng vận hành công trình, tổ chức rà soát lại công tác chuẩn bị nhân lực phục vụ chạy tàu.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội có trách nhiệm chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu hoàn thiện các tồn tại đã được Tổ chuyên gia, cơ quan Thường trực Hội đồng, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống chỉ ra; trong đó, lưu ý UBND Thành phố Hà Nội sớm phê duyệt quy trình vận hành trước khi đưa công trình vào khai thác sử dụng, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, làm cơ sở vận hành khai thác an toàn.

Thời điểm đưa công trình vào khai thác là sau khi tổ chức khắc phục ý kiến Hội đồng, để công trình đáp ứng yêu cầu về vận hành, đảm bảo an toàn.

Xem thêm
Ông Đặng Văn Hiệp giữ chức Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Thanh Hóa

Ông Đặng Văn Hiệp là cán bộ trẻ, năng nổ và có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước lĩnh vực chăn nuôi và thú y.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.

Bình luận mới nhất