| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội sẽ đưa sản phẩm OCOP lên TikTok

Thứ Ba 30/08/2022 , 07:03 (GMT+7)

Hà Nội là địa phương tiên phong trong cả nước sử dụng kênh mạng xã hội TikTok làm kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Chọn lọc chủ thể OCOP để đưa lên TikTok

Theo Phó Chánh Văn phòng thường trực, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội ông Nguyễn Văn Chí, thành phố đang xây dựng kế hoạch chương trình hợp tác với TikTok, mà mới đây nhất đã tiếp xúc, bàn bạc với Giám đốc TikTok Nguyễn Lâm Thanh, vời những nhân hiệu nổi tiếng đến để giúp bán hàng OCOP. Sắp tới Hà Nội sẽ lựa chọn một số chủ thể OCOP có đủ tiềm năng, mà sản phẩm số lượng đủ lớn để cho một đội ngũ chuyên nghiệp của TikTok đào tạo chính thống, bán hàng qua TikTokshop.

Trước tiên là sản phẩm OCOP dạng khô, chế biến sâu. Đó cũng là cơ hội để thúc đẩy những chủ thể OCOP khác hiện vẫn chỉ quen bán hàng thô, tươi sống phải chuyển sang đầu tư cho chế biến sâu. Bình thường, TikTok thanh toán theo kiểu T+ nghĩa là phải sau khoảng 15-17 ngày mới nhận được tiền nhưng riêng kênh này của Hà Nội lại phối hợp với một đơn vị để đối ứng tiền trước, 3 ngày sau khi bán hàng có thể chủ thể OCOP đã nhận được tiền.

Empty

Hà Nội hi vọng TikTok sẽ là kênh bán hàng OCOP hiệu quả. Ảnh: Tư liệu.

Còn những chủ thể OCOP cỡ vừa và nhỏ, sắp tới Hà Nội sẽ bàn với hệ thống siêu thị Nutrimart để đào tạo thực chiến miễn phí cho các chủ thể, tự livestream bán hàng trên TikTok. Cách tự bán hàng này có hạn chế là vẫn thanh toán theo kiểu T+15 hoặc T+17, nghĩa là phải 15-17 ngày sau mới nhận được tiền. Kỳ hợp tác với TikTok này Hà Nội sẽ lọc chủ thể OCOP bằng cách đưa thông tin yêu cầu, rõ ràng với các chủ thể muốn tham gia phải đáp ứng được những tiêu chí nào, nhất là số lượng sản phẩm. Thực tế có những nhóm bán mỗi ngày 30.000 đơn hàng, riêng thịt bò khô một buổi bán, thu được 500 triệu đồng qua kênh TikTok.

Dự kiến ngày 31/8 tại sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía bắc, Văn phòng điều phối Chương trình Nông thôn mới Hà Nội và TikTok sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác chính thức nhằm mang đến bộ giải pháp thương mại điện tử toàn diện cho Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của thành phố Hà Nội. Và ngày 6/9 Văn phòng điều phối Chương trình Nông thôn mới Hà Nội sẽ ký ký hợp tác với Nutrimart.

Empty

Livestream bán hàng OCOP. Ảnh: Tư liệu.

Mỗi nông dân là một thương nhân

Ngày 1/08/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 919 phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025. Chương trình OCOP với mục tiêu đạt được ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP vào năm 2025, là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025;

Một trong những nội dung và nhiệm vụ quan trọng nhất của chương trình OCOP là tăng cường chuyển đổi số như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truyền thông;  Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), đặc biệt cho các sản phấm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản vùng miền, địa phương; Triển khai sáng kiến “Mỗi nông dân là một thương nhân” nhằm tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, thương mại sản phẩm OCOP.

Thủ đô Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề lớn nhất toàn quốc, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số đó có 318 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND thành phố công nhận. Mỗi làng nghề Hà Nội đều mang một bản sắc riêng với sự kết tinh sáng tạo của những bàn tay người thợ và tình yêu nghề, tạo ra những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Có trên 9.900 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code.

Empty

Hà Nội có rất nhiều sản phẩm nông sản tiềm năng. Ảnh: NNVN.

Đó chính là lợi thế lớn đối với thành phố Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP. Thành phố hiện có 1.649 sản phẩm OCOP, gồm: 4 sản phẩm 5 sao; 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã được Trung ương đánh giá; 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao của năm 2020 đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. Trong đó: ngành thực phẩm 1.071 sản phẩm, ngành đồ uống 35 sản phẩm, ngành thảo dược 17 sản phẩm, ngành Thủ công mỹ nghệ 492 sản phẩm, ngành Vải và may mặc 34 sản phẩm.

TikTok hiện đang là một trong những nền tảng giải trí được ưa chuộng trên thế giới và Việt Nam chủ yếu hướng về những trải nghiệm vui vẻ, thú vị cho người dùng, đặc biệt là giới trẻ. Giải pháp thương mại điện tử (e-commerce) TikTok Shop tại thị trường Việt Nam là một giải pháp sáng tạo dành cho cả người mua, người bán và nhà sáng tạo nội dung, mang đến hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện, liền mạch ngay trên TikTok, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các chủ thể OCOP. Đồng thời nó cũng cung cấp trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng và cơ hội phát triển cho các nhà sáng tạo nội dung.

Được tích hợp trọn bộ ngay trên nền tảng, TikTok Shop giúp các chủ thể OCOP tối ưu quy trình tiếp cận người dùng, đồng thời có trải nghiệm thương mại điện tử liền mạch từ khâu tải sản phẩm lên nền tảng, quản lý đơn hàng, giao hàng và thanh toán. Đặc biệt, với xu hướng Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí), các doanh nghiệp vừa và nhỏ càng có thêm cơ hội để gắn kết với cộng đồng thông qua yếu tố giải trí và khả năng tương tác cao trong những nội dung giới thiệu hoặc tạo nhu cầu cho những sản phẩm mới.

"Trải nghiệm thương mại điện tử là mang đến những ưu đãi tốt nhất tới đúng đối tượng một cách hiệu quả nhất có thể. Tuy nhiên, thói quen mua hàng của người tiêu dùng đang thay đổi, và họ đang sử dụng internet để tìm kiếm niềm vui. Người tiêu dùng sẽ nói không với những lời chào hàng, nhưng họ sẽ nói có với những trải nghiệm giải trí," ông Sameer Singh, Giám đốc Giải pháp Kinh doanh Toàn cầu, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ. "Tâm lý này đã tạo ra cơ hội để các thương hiệu nắm bắt xu hướng Shoppertainment: cách tiếp cận ưu tiên nội dung giúp thương hiệu định hướng và giải trí khách hàng.

Shoppertainment là sự kết hợp giữa nội dung, văn hóa và thương mại một cách liền mạch, cho phép các thương hiệu tương tác với khách hàng trong suốt hành trình mua sắm một cách tự nhiên mà không cần rao bán sản phẩm công khai. Tất cả sẽ giúp cho thương hiệu đáp ứng được cả nhu cầu chức năng và cảm xúc của khách hàng, từ đó xây dựng mối quan hệ với khách hàng bền vững hơn."

Sự hợp tác chính thức giữa Văn phòng điều phối Chương trình Nông thôn mới Hà Nội  và TikTok sẽ giúp nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP của Hà Nội. Các bên sẽ đồng tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn về tạo videos ngắn trên TikTok để quảng bá sản phẩm OCOP, về bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business và bộ giải pháp thương mại điện tử toàn diện TikTok Shop.

Văn phòng điều phối Chương trình Nông thôn mới Hà Nội và TikTok cũng sẽ đồng bộ phối hợp xây dựng và triển khai các chương trình truyền thông quảng bá cho chương trình OCOP và các sản phẩm OCOP của Hà Nội. Sự kiện hợp tác này cũng khẳng định sự đồng hành của TikTok với các doạnh nghiệp và sản phẩm Việt Nam của TikTok Shop.

* Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Điểm sáng phát triển văn hóa- thể thao ở Bến Tre

Bến Tre Lĩnh vực văn hoá phát triển góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân, từ đó tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

OCOP Nghệ An cần những mảng màu như Tứ Phương

Muốn phát triển thương hiệu OCOP vững bền đòi hỏi lượng và chất phải song đôi, xuyên suốt hành trình đã qua, Tứ Phương luôn xem đây là yêu cầu bắt buộc.