| Hotline: 0983.970.780

Hà Tĩnh: Việc cấp mỏ cát mới chỉ đáp ứng 3,5% nhu cầu

Thứ Ba 16/07/2019 , 12:18 (GMT+7)

Đó là thông tin ông Hồ Huy Thành, Giám đốc Sở TN-MT thông tin trong phiên chất vấn kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, sáng 16/7.

Giám đốc Sở TN-MT Hồ Huy Thành.

Ông Thành thừa nhận, thời gian vừa qua tình trạng mất cân đối cung  - cầu vật liệu xây dựng (VLXD) là có. Nguyên nhân là do việc cấp phép chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng hoặc không đáp ứng đủ điều kiện để cấp phép hoạt động; sự thay đổi quy hoạch KT-XH thời gian qua; ảnh hưởng của các công trình xây dựng mới, dày đặc.

“Sở TN-MT, Công an tỉnh, các địa phương siết chặt hoạt động khai thác VLXD trái phép cũng là một tác nhân gây nên hệ lụy nguồn cung giảm. Hiện gần 95% đơn vị khai thác cát đang tạm dừng hoạt động  để thay đổi phương án khai thác, điều chỉnh, bổ sung các trang thiết bị khai thác mới”, ông Thành nói.

Hiện nay việc cấp mỏ cát tại Hà Tĩnh mới chỉ đáp dứng được 3,5% nhu cầu.

Về giải pháp sắp tới, vị Giám đốc Sở cho hay, sắp tới tỉnh tiếp tục tổ chức đấu giá các mỏ nằm trong quy hoạch; hoàn thành bổ sung quy hoạch 21 mỏ đất san lấp; 2 mỏ cát tại các địa phương. Đồng thời, nghiên cứu, sử dụng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên và ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác VLXD trái phép.

Tính đến tháng 6/219, toàn tỉnh Hà Tĩnh triển khai cấp phép cho 13 mỏ đất san lấp với diện tích 116ha, tổng công suất 1,3 triệu tấn/năm; cấp 10 mỏ cát, diện tích 27ha với tổng công suất 103 ngàn m3/năm.

Ngoài sử dụng cát ở các mỏ được cấp phép, người dân còn sử dụng nguồn VLXD  từ các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình. Theo quy hoạch mỏ VLXD trên địa bàn, dự báo năm 2020 toàn tỉnh cần khoảng 3 triệu m3 cát/năm và 4 triệu m3 đất san lấp/năm.

Như vậy việc cấp phép thời gian qua đối với cát xây dựng mới chỉ đáp ứng được 3,5%; đất san lấp đáp ứng được 32% nhu cầu.

ĐB Nguyễn Thị Nhuần đặt câu hỏi: Việc đánh giá trữ lượng để cấp mỏ VLXD một số nơi chưa chính xác dẫn đến thực trạng giấy phép còn nhưng trữ lượng không còn để khai thác hoặc ngược lại, trách nhiệm của các phòng ban của Sở về vấn đề này như thế nào?

Ông Thành nói: “Chúng tôi tin các phòng ban, lâu nay họ vẫn tham mưu như vậy nên việc đánh giá trữ lượng không chính xác ít xảy ra. Có chăng chỉ có trường hợp quản lý, vận hành khai thác quá công suất”.

Theo tìm hiểu của NNVN, thời gian vừa qua, tình trạng khan hiếm VLXD, đặc biệt là cát đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ xây dựng các công trình nông thôn mới. Đơn cử là công trình đường giao thông nông thôn ở xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên. 

Ngoài việc đội giá lên 15 - 20% giá trị dự toán ban đầu, rất nhiều thôn không tìm mua được cát để khởi công, khiến chỉ tiêu kế hoạch mở rộng đường giao thông của xã "giậm chân tại chỗ".

Xem thêm
Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm