| Hotline: 0983.970.780

Hai bộ xương cá Ông ở Lý Sơn xác lập kỷ lục Việt Nam

Thứ Tư 18/09/2024 , 09:03 (GMT+7)

2 bộ xương cá Ông có niên đại trên 200 năm, còn nguyên vẹn với bộ lớn có chiều dài 22m, bộ nhỏ có chiều dài khoảng 18m.

Hai bộ xương cá Ông đang được bảo tồn tại Di tích Lăng Tân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh: C.N.

Hai bộ xương cá Ông đang được bảo tồn tại Di tích Lăng Tân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh: C.N.

Ngày 17/9, bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi), cho biết, Tổ chức kỷ lục Việt Nam vừa xác lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam đối với hai bộ xương cá Ông được phục dựng, bảo tồn tại Di tích Lăng Tân huyện đảo Lý Sơn.

Trước đó, vào năm 2020, huyện Lý Sơn đã cho phục dựng hoàn chỉnh 2 bộ xương cá Ông lớn nhất trên đảo. Đây là 2 bộ xương còn nguyên vẹn, bảo tồn tại Di tích Lăng Tân, được các nhà nghiên cứu xác định có niên đại trên 200 năm. Trong đó, bộ lớn hơn có chiều dài trên 22m tên là “Đồng Đình Đại vương”. Bộ nhỏ hơn có chiều dài 18m được người dân gọi là “Đức Ngư nhị vị tôn thần”.

Mỗi bộ xương cá Ông gồm có 50 đốt xương sống; xương đầu cao 4m; xương ngà dài 4,7m. Sau khi được phục dựng, hai bộ xương cá Ông đặt tại Lăng Tân và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá Ông được huyện Lý Sơn bảo tồn, khai thác trở thành sản phẩm du lịch mới lạ, đặc sắc phục vụ khách tham quan.

Riêng năm 2023, huyện Lý Sơn đón hơn 150.000 lượt khách đến tham quan. Hầu hết du khách đều tìm đến Lăng Tân để check-in, tìm hiểu về hai bộ xương và tín ngưỡng thờ cúng cá Ông.

“Huyện Lý Sơn rất may mắn đang quản lý, bảo vệ hai bộ xương cá Ông. Việc Tổ chức kỷ lục Việt Nam vừa xác lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam với hai bộ xương cá Ông giúp địa phương bảo tồn tốt hơn tín ngưỡng của người dân vùng biển. Đồng thời, địa phương có thêm một sản phẩm du lịch độc đáo giới thiệu đến bạn bè, du khách trong và ngoài nước”, bà Hương nói.

Được biết, tại huyện đảo Lý Sơn hiện có 7 lăng thờ cá voi, mỗi nơi có hàng chục bộ xương hay còn gọi là “ngọc cốt” có niên đại từ vài chục năm đến hơn 300 năm tuổi.

Xem thêm
Ký ức quê hương, giai điệu tình quê Bình Định

Chương trình nghệ thuật 'Ký ức quê hương' là hành trình về nguồn, tôn vinh những nhạc sĩ, ca sĩ gốc Bình Định…

Novak Djokovic giành ưu tiên cho đội tuyển quốc gia

Tay vợt Novak Djokovic cho biết ưu tiên hiện tại của mình là toàn tâm làm nhiệm vụ quốc gia với đội tuyển quần vợt Serbia.

32 cơ thủ Việt Nam bị cấm 1 năm

Hiệp hội billiard carom thế giới (UMB) đã có thông báo tới Việt Nam về danh sách cấm thi đấu 1 năm đối với 32 cơ thủ.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.

Bình luận mới nhất