| Hotline: 0983.970.780

Hải Dương đi tìm vườn vải thiều đẹp nhất xứ Đông Thanh Hà

Thứ Hai 23/05/2022 , 10:07 (GMT+7)

Tỉnh Hải Dương đang phát động cuộc thi 'Vải thiều Thanh Hà - Tinh hoa văn hóa xứ Đông' để tìm ra vườn vải đẹp nhất của huyện trong vụ mùa năm 2022.

 

Năm 2022, huyện Thanh Hà trồng khoảng 3.300 ha vải, trong đó có 1.600 ha vải sớm, còn lại là vải chính vụ. Dù là đầu vụ thu hoạch nhưng tại huyện Thanh Hà lúc này không khí thu hoạch vải rất tấp nập, hứa hẹn một mùa vải bội thu.

 

Để đáp ứng nhu cầu xúc tiến thương mại, du lịch và các hoạt động văn hóa của tỉnh trong mùa vải năm nay, Sở NN-PTNT Hải Dương đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, tổ chức cuộc thi "Vải thiều Thanh Hà - Tinh hoa văn hóa xứ Đông". Cuộc thi được tổ chức với mục đích lớn nhất là quảng bá rộng rãi sản phẩm vải thiều Thanh Hà đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm.

 

Thông qua cuộc thi, người trồng vải có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và tiến bộ kỹ thuật mới, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, thương hiệu và phát triển bền vững nghề trồng vải. Ngoài ra, qua chương trình này nâng cao kiến thức, hiểu biết cho nông dân về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và đóng gói.

 

Sáng 22/5, mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng Ban giám khảo của cuộc thi vẫn thực hiện phần chấm điểm ngoại thực địa tại 3 xã Thanh Xá, Thanh Sơn và Thanh Quang. Ông Vũ Việt Anh (áo xanh), Phó Giám đốc sở NN-PTNT Hải Dương đánh giá các vườn vải dự thi đều có chất lượng tốt, đồng đều, hứa hẹn cuộc thi sẽ có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các đội.

 

Cuộc thi được chia thành 2 phần, phần 1 là chấm điểm tại vườn thực địa và phần 2 là các đội thi tại hội trường. Với phần thi tại thực địa, sẽ có 7 tiêu chí để đánh giá bao gồm: Độ đồng đều cây; Giống trồng; Khoảng cách trồng; Hình dáng cây; Tỷ lệ cây đậu quả; Mức độ đậu quả; Mức độ sâu bệnh hại.

 

Điều kiện của các vườn vải tham gia cuộc thi là có diện tích từ 0,2 ha trở lên, số lượng cây từ 50 trở lên, nằm trong vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và sử dụng cùng loại giống. Với các thành viên đội thi, yêu cầu đưa ra là phải là nông dân có hộ khẩu tại địa phương.

 

Với phần thi tập trung tại hội trường sẽ chia thành 4 phần nhỏ, bao gồm: Màn chào hỏi; Kiến thức nhà nông; Kỹ năng sản xuất; Giải đáp ô chữ. Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi bao gồm 1 giải nhất trị giá 2 triệu đồng, 1 giải nhì trị giá 1,5 triệu đồng, 1 giải ba trị giá 1 triệu đồng và 1 giải vườn vải đẹp nhất trị giá 1 triệu đồng.

 

Huyện Thanh Hà, Hải Dương cũng vừa được cấp phép thêm 8 mã vùng vải xuất khẩu, tổng diện tích lên đến hơn 155ha. Vải thiều Thanh Hà được đánh giá là loại quả ngon, cùi vải giòn, màu trắng trong và hạt nhỏ hơn các loại vải khác trong nước. Hiện nay, vải thiều chính vụ vẫn đang còn xanh, dự kiến sẽ thu hoạch từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7, trong khi đó trà vải sớm đã được thu và bán.

 

Tại huyện Thanh Hà, mùa vải được dự kiến giá sẽ tăng cao, số lượng vải có thể lên đến 35.000 tấn. Từ ngày 20/5, giá vải trà sớm bán lẻ đã đạt 45.000 đồng/kg, giá bán cho lái buôn đạt từ 30.000-35.000/kg.

Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Chính trị 10:35

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Thời tiết hôm nay 4/5/2024 ở trong nước mới nhất

Thời tiết hôm nay 4/5/2024 ở trong nước mới nhất

Xã hội 10:11

Dự báo thời tiết hôm nay 4/5/2024 tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Huế,... mưa hay nắng? Có nhiệt độ bao nhiêu?

Ông Phan Văn Mãi: 'Xử lý nghiêm nhà thầu năng lực yếu, chây ì'

Ông Phan Văn Mãi: 'Xử lý nghiêm nhà thầu năng lực yếu, chây ì'

Thời sự 10:01

TP.HCM sẵn sàng hỗ trợ tạo điều kiện cho các nhà thầu, nhưng nếu năng lực yếu, chây ì không đảm bảo tiến độ công trình đầu tư công thì phải xử lý nghiêm.

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch ở Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch ở Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn

Xã hội 09:45

Hàng trăm ha lúa vụ đông-xuân đang kỳ thu hoạch tại Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn…

Cảnh giác với tội phạm xuyên biên giới trên không gian mạng

Cảnh giác với tội phạm xuyên biên giới trên không gian mạng

Xã hội 07:51

TP.HCM Theo Giám đốc Công an TP.HCM, tình hình tội phạm trên không gian mạng có nhiều chuyển biến phức tạp, nhất là tội phạm xuyên biên giới. Người dân cần cảnh giác, bảo vệ mình.

Bóc tách nghiệp vụ, giảm nhẹ thủ tục hành chính

Bóc tách nghiệp vụ, giảm nhẹ thủ tục hành chính

Thời sự 20:40

Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu các Cục, Vụ phối hợp chặt chẽ Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp để số hóa mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Xem thêm