| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng: Đào vườn đắt khách, đào rừng ế ẩm

Thứ Sáu 20/01/2023 , 08:38 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Trái ngược với tình trạng ế ẩm của những cành đào rừng được đưa về từ Tây Bắc, những gốc đào được trồng tại địa phương được người dân Đất Cảng ưa chuộng.

Đào rừng Tây Bắc được bày bán la liệt tại Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Đào rừng Tây Bắc được bày bán la liệt tại Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Như thường lệ, mỗi dịp Tết đến xuân về, dọc các tuyến đường lớn ở TP Hải Phòng đều tràn ngập những hoa, cây cảnh, quất, bưởi được đưa về từ khắp nơi để phục vụ người dân mua sắm, đón xuân.

Năm nay, sau khi dịch Covid-19 đã được khống chế, cuộc sống trở lại bình thường, những tưởng sẽ có một năm kinh tế sung túc, thị trường đào, quất cuối năm sẽ nhộn nhịp, tuy nhiên điều đó đã không xảy ra, thị trường diễn biến khá thất thường, kẻ khóc người cười.

Trên đường Đông Khê 2 và đường Lê Hồng Phong la liệt những gốc đào cổ thụ được mua về từ các tỉnh ở Tây Bắc như Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên,… với đầy đủ kích cỡ, chủng loại, giá cả dao động từ 500 nghìn cho đến vài 20-30 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Thúy, người ở xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng buồn bã chia sẻ, năm nay gia đình chị lên tận Trạm Tấu của tỉnh Yên Bái để săn và mua 5 xe đào, tuy nhiên đến thời điểm 29 Tết rồi nhưng mới chỉ bán được 1 nửa, nguy cơ lỗ vốn đang hiện hữu.

Những cành đào rừng của gia đình chị Thúy vất vả mang từ Tây Bắc về Hải Phòng bán nhưng đang ế ẩm. Ảnh: Đinh Mười.

Những cành đào rừng của gia đình chị Thúy vất vả mang từ Tây Bắc về Hải Phòng bán nhưng đang ế ẩm. Ảnh: Đinh Mười.

“Năm nay, ở trên vùng cao bị sương muối nên đào không đẹp như mọi năm, chúng tôi mua tại gốc giá cao nhưng về đây khách hàng ép giá rất rẻ. Nhiều gia đình đã bỏ cả 500 triệu đồng tiền vốn nhưng nay bán chưa được 100 triệu, nói chung là thất thu”, chị Thúy chán nản.

Ngồi sát khu vực bán đào rừng của chị Thúy là ông Hà Văn Toàn, trú tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, người đã có nhiều năm chở đào từ quê xuống Hải Phòng bán mỗi dịp Tết nhưng chưa bao giờ gặp tình huống như hiện tại.

Năm ngoái, ông Toàn cùng vợ con chở 2 xe đào rừng xuống, dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng đến 27 Tết, gia đình ông đã bán sạch và khăn gói trở về quê đón xuân với kha khá tiền lãi.

Tuy vậy, năm nay, khi thời điểm giao thừa chỉ còn 1 ngày nhưng gia đình ông mới bán được 1 xe đào trong tổng số 4 xe đã vất vả mang từ Yên Bái xuống.

Ông Toàn đang lo 'mất tết'. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Toàn đang lo "mất tết". Ảnh: Đinh Mười.

“Tổng số vốn tôi đã bỏ ra là 200 triệu đồng, tôi xuống từ hôm 15 tháng Chạp, tổng cộng là 4 xe nhưng giờ còn 3 xe nữa. Mai nếu không bán được thì đành bỏ lại để về thôi, chở về cũng không để làm gì, chỉ tốn thêm chi phí”, ông Toàn lo lắng.

Tiếp tục ghi nhận cho thấy, hầu như tất cả những người bán đào rừng tại Hải Phòng năm nay đều chung hoàn cảnh, một số người may mắn có được những cành đào có hoa đẹp, thế đẹp thì vẫn tiêu thụ khá tốt. Về cơ bản theo người dân, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là đào xấu, không có nụ, một số cây còn bị “điếc” nên người mua không ưa chuộng.

Trái ngược với tình hình ế ẩm của đào rừng, tại các vùng trồng đào cảnh truyền thống của Hải Phòng, thị trường nhộn nhịp hơn. Dù tình hình buôn bán có chậm hơn mọi năm nhưng cơ bản người dân đã bán hết hàng.

Mua bán đào trồng diễn ra nhộn nhịp tại xã Đặng Cương. Ảnh: Đinh Mười.

Mua bán đào trồng diễn ra nhộn nhịp tại xã Đặng Cương. Ảnh: Đinh Mười.

Tại xã Đồng Thái và xã Đặng Cương, huyện An Dương, nếu như những hôm 26, 27 Tết lượng hoa, cây cảnh còn khoảng 60% thì đến thời điểm 29 Tết, lượng đào, quất được bán đi đã chiếm tới 95%.

Những cây quất bình dân giá bán năm trước khoảng 600.000 -700.000 đồng/cây thì năm nay tăng lên 800.000 - 900.000 đồng cây; với những cây nào đầy đủ quả xanh, quả chín, hoa, lộc bán được cả tiền triệu ngay tại ruộng.

Còn với đào cảnh, năm nay thời tiết khá đẹp nên người dân được mùa, với mức giá ổn định từ 1 triệu cho đến vài chục triệu/1 cây, có hộ đã thu về cả tỷ đồng từ bán và cho thuê đào.

“Địa phương có khoảng 130 ha diện tích trồng cây cảnh, trong đó đào cảnh chiếm khoảng 90 ha, còn lại là quất và hải đường. Đến thời điểm hiện tại, người dân đã bán được 95%, tổng thu về trên 65 tỷ đồng, bà con rất phấn khởi vì đào được mùa, được giá”, ông Nguyễn Xuân Trưởng – Chủ tịch UBND xã Đặng Cương hồ hởi.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.