“Do lượng xe hàng chờ xuất khẩu của phía Việt Nam tăng lên, chúng tôi kiến nghị, kéo dài thời gian thông quan ngày 29/3 đến 22h giờ Bắc Kinh, tức 21h giờ Hà Nội”, thông báo của hải quan Trung Quốc tới Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn hôm 29/3.
Các ngày sau đó, căn cứ tình hình thực tế, thời gian thông quan sẽ có thay đổi. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, phía Trung Quốc sẽ làm việc tích cực để đảm bảo tối đa lượng hàng hóa thông quan.
Trước mắt, Trung Quốc đã mở trở lại đường hầm tạm phụ, nằm trên cung đường nhập khẩu hàng hóa Việt Nam của nước này, vốn bị đóng cửa từ dịch Covid-19.
Khoảng một tuần qua, lượng phương tiện dồn lên cửa khẩu Lạng Sơn đang có chiều hướng tăng do đang là thời điểm thu hoạch thanh long, sầu riêng. Theo thống kê của Lạng Sơn, hiện tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, năng lực thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa từ 1.000 đến 1.100 xe/ngày, trong đó hàng xuất khẩu trên 400 xe, có hôm hàng xuất khẩu gần đến 500 xe. Năng lực thông quan đang được cải thiện rõ rệt so với thời điểm một tháng trước đây.
Ghi nhận của PV báo Nông nghiệp Việt Nam, tại khu vực đường Quốc lộ lên cửa khẩu Hữu Nghị, có những thời điểm lượng xe xếp hàng dài vài km. Sau 20h, các xe chờ nhận hàng (xe rỗng) của Trung Quốc được dồn vào một khu vực. Tiếp đó, các xe chờ ngoài Quốc lộ sẽ được đưa vào trong cửa khẩu, giải tỏa ùn ứ.
Lượng xe nhiều khiến Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn phải trưng dụng một bãi xe của doanh nghiệp gần cửa khẩu để làm nơi để xe hàng tạm thời. Khu vực bãi đỗ xe sau cửa hàng miễn thuế cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cũng được trưng dụng, với khả năng chứa 50 - 60 xe hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Trong khi đó, theo nắm bắt tình hình của Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn, phía Trung Quốc cũng đang xảy ra ùn tắc do nông sản nước này đang vào vụ thu hoạch.
Áp dụng công nghệ nhận diện ở cửa khẩu
Theo đại diện Trạm biên phòng Hữu Nghị, các cơ quan chức năng ở Lạng Sơn thống nhất tạo điều kiện tối đa cho hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là với nông sản Việt Nam.
Hiện tại với các lái xe đã có giấy thông hành để đưa xe qua biên giới, công nghệ mã vạch giúp họ chỉ mất 15 giây để khai báo. Ở phía Trung Quốc, nước này cũng đang hoàn thiện hệ thống công nghệ nhận diện, dự kiến 20 ngày nữa sẽ xong.
Theo đó, lái xe mất khoảng 10 - 15 phút đăng ký, nhận diện sinh trắc học trong lần đầu tiên. Lần thứ hai, do đã có dữ liệu nên sẽ chỉ mất vài chục giây.
Xe xuất bến mất 3 phút để sang Trung Quốc
Nguyễn Hoàng Duy Thái, một lái xe chở nông sản lâu năm qua lại Lạng Sơn, cho biết hiện tại thủ tục rất gọn nhẹ, nhanh chóng để lái xe trả hàng. Từ khi xe xuất bến ở Lạng Sơn, đến lúc đóng dấu vào sổ sách, giấy thông hành, lên xe sang Trung Quốc chỉ mất khoảng 3 phút.
“Lúc trước, do phía bạn áp dụng chính sách kiểm soát dịch bệnh, có khi phải mất 15 - 20 ngày mới trả được hàng về. Nay phía bạn nới lỏng các biện pháp kiểm soát nên chờ đợi giao trả hàng chỉ khoảng 10 ngày. Các thủ tục, chi phí cũng giảm nhiều”, anh Thái nói.