| Hotline: 0983.970.780

Hàng chục sự kiện xuyên suốt Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai

Thứ Bảy 07/10/2023 , 08:41 (GMT+7)

Từ ngày 8-13/10, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, nhiều hoạt động sẽ diễn ra tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai lần thứ 11.

Họp báo giới thiệu về Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai. Ảnh: Tùng Đinh.

Họp báo giới thiệu về Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai. Ảnh: Tùng Đinh.

Ngày 6/10, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Họp báo giới thiệu Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai (AMMDM) lần thứ 11 và các hoạt động trong Năm Chủ tịch 2023 của Việt Nam.

Thông qua buổi họp báo, Ban tổ chức giới thiệu về nội dung các phiên họp chính của Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai, cùng nhiều hoạt động bên lề có ý nghĩa.

Cụ thể, vào ngày 8/10 sẽ diễn ra giải chạy bộ hưởng ứng Ngày ASEAN Quản lý thiên tai được tổ chức tại bãi biển Hòn Gai, TP Hạ Long. Được biết, chỉ sau 3 ngày mở đơn đăng ký, giải chạy đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng như trên khắp đất nước, với 1.000 người đăng ký tham gia.

Giải chạy được tổ chức theo hai cự ly 15km và 3km, trong đó cự ly 15km dành cho 700 vận động viên trên 18 tuổi và cự ly 3km là nội dung tranh tài của trẻ em, thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 6-18 tuổi.

Từ ngày 9-11/10 sẽ diễn ra cuộc họp thường niên lần thứ 43 của Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai (ACDM), các cuộc họp ACDM + Trung Quốc, ACDM + Nhật Bản, ACDM + Hàn Quốc, Họp lần thứ 19 Ban quản trị Trung tâm AHA (Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thiên tai); Diễn đàn ASEAN lần thứ 4 về tăng cường khả năng chống chịu thiên tai.

Theo đó, các bên liên quan cho ý kiến và thông qua một số nội dung chính về triển khai quyết định của lãnh đạo cấp cao có liên quan; cập nhật kết quả thực hiện chương trình ADMER 2021 - 2025 trong thời gian qua; trao đổi để trình Hội nghị Bộ trưởng thông qua Tuyên bố Hạ Long về Tăng cường hành động sớm trong quản lý thiên tai khu vực ASEAN và thảo luận về Quy định tài chính của Quỹ Quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp ASEAN.

Các điều khoản về nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng thư ký ASEAN với vai trò là Điều phối viên Hỗ trợ nhân đạo ASEAN; nội dung hợp tác, thỏa thuận với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và cập nhật kết quả thực hiện các hoạt động quản lý thiên tai khu vực ASEAN trong thời gian qua cũng sẽ được xem xét, cho ý kiến.

Cập nhật về các hoạt động liên quan đến Quản lý thiên tai do các cơ quan ASEAN khởi xướng; Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về chống chịu bền vững và vai trò tiềm năng của ADRP; Phương pháp tiếp cận toàn ASEAN trong chống chịu thiên tai.

Đại biểu các nước ASEAN sẽ trao đổi, cập nhật tiến độ hoạt động của Trung tâm AHA; công tác kiện toàn và phát triển tổ chức của trung tâm; tình hình tài chính và ngân sách hoạt động hàng năm; việc chấp thuận hỗ trợ từ các đối tác đối thoại ASEAN và đối tác của trung tâm.

Ngày 12/10, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai (AMMDM) lần thứ 11 sẽ khai mạc với sự tham dự chủ trì của Chủ tịch AMMDM, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và Phó Chủ tịch AMMDM, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Brunei Dato Ahmaddin Abdul Rahman. Cùng dự có Bộ trưởng, Thứ trưởng các nước thành viên ASEAN và Timor Leste. 

Kết thúc hội nghị, người đại diện các cơ quan quản lý về phòng chống thiên tai của 10 quốc gia ASEAN thống nhất thông qua Tuyên bố Hạ Long.

Phóng viên các cơ quan báo chí đặt câu hỏi trong buổi họp báo. Ảnh: Nguyễn Thành.

Phóng viên các cơ quan báo chí đặt câu hỏi trong buổi họp báo. Ảnh: Nguyễn Thành.

Sáng ngày 13/10 sẽ diễn ra sự kiện hưởng ứng Ngày ASEAN Quản lý thiên tai và Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai năm 2023 tại trường Tiểu học và THCS Bãi Cháy (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Sự kiện thể hiện sự quyết tâm của Việt Nam trong việc đoàn kết cùng các quốc gia, các cơ quan Liên Hợp Quốc và ASEAN, các tổ chức quốc tế để thúc đẩy nhận thức toàn cầu về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, nâng cao năng lực, ứng phó có hiệu quả hơn nữa với thiên tai, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, đời sống của nhân dân, của xã hội.

Trước đó, vào ngày 3/10, Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức vòng chung kết cuộc thi “Hùng biện tiếng Anh dành cho trẻ em về phòng, chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu” tại trường THCS Bãi Cháy, TP Hạ Long.

Cuộc thi đã tạo ra sân chơi bổ ích, giúp các em học sinh tìm hiểu và cùng sáng tạo, nâng cao ý thức tuyên truyền tới những người thân xung quanh về các vấn đề liên quan đến phòng, chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu.

Sau 2 tháng tổ chức, ban tổ chức đã nhận được 2.500 bài dự thi từ các em học sinh trên toàn quốc. Các bài thi đều có ý tưởng tốt, nội dung sâu sắc, hình thức thể hiện phong phú, sáng tạo, cho thấy sự quan tâm và tham gia nhiệt tình, nghiêm túc của các em học sinh đối với cuộc thi. 

Trong sáng ngày 13/10 sẽ trao giải cuộc thi “Hùng biện tiếng Anh dành cho trẻ em về phòng, chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu” cho các em học sinh có bài dự thi xuất sắc nhất.

Xem thêm
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tạng

Ngày 19/5, tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ phát động phong trào 'Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi'.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.