| Hotline: 0983.970.780

Hàng tỷ con ve sầu ‘tỉnh giấc’ sau 221 năm ở Mỹ

Thứ Ba 02/07/2024 , 16:43 (GMT+7)

Hai loài ve sầu Brood X và Brood XIX nổi lên và lột xác sau nhiều năm sống trong lòng đất. Đây là những chu kỳ sống kỳ lạ nhất trên trái đất.

Hàng tỷ con ve sầu ‘tỉnh giấc’ sau 221 năm ở Mỹ. Ảnh minh họa.

Hàng tỷ con ve sầu ‘tỉnh giấc’ sau 221 năm ở Mỹ. Ảnh minh họa.

Hai loài ve sầu Brood X và Brood XIX đã có cuộc gặp gỡ đầy thú vị tại Mỹ sau 221 năm, mặc dù chúng có chu kỳ sống khác nhau. Lần đầu tiên chúng cùng xuất hiện vào năm 1803, tạo nên một sự kết hợp ngẫu nhiên gây sự chú ý đối với các nhà khoa học và cả người dân Mỹ.

Brood X sẽ nổi lên và lột xác sau 17 năm ngủ sâu dưới lòng đất, trong khi Brood XIX là 13 năm. Theo các nhà khoa học Mỹ, đây được coi là những chu kỳ sống kỳ lạ nhất của sinh vật trên trái đất.

Năm 2024, người dân khắp miền đông nam nước Mỹ sẽ được chứng kiến hiện tượng thiên nhiên vô cùng kỳ thú sau 221 năm. Hai loài ve sầu này sẽ đào hang và xuất hiện trên mặt đất vào mùa xuân năm nay, như chia sẻ của Nhà Côn trùng học Gene Kritsky từ Đại học St. Joseph’s.

Brood XIII là loài ve sầu xuất hiện ở vùng miền Tây nước Mỹ, hầu hết là ở tiểu bang Illinois, thành phố Chicago tại Mỹ, cũng xuất hiện ở các Bang khác như Wisconsin, Ohio và Iowa. Brood XIX cũng cư trú ở nhiều bang khác nhau, bao gồm Missouri, Illinois, Louisiana, North Carolina, Virginia và Maryland.

Tiếng kêu của hàng tỷ con ve sầu có cường độ lên đến 100 đề-xi-ben (cao nhất của loa), tương đương với âm thanh của búa khoan khoét vào tường. Những con ve sầu sẽ đào hang và chui ra từ lòng đất để hoàn tất quá trình trưởng thành khi mà nhiệt độ dưới đất đạt 64 độ C, chúng ngoi lên để tiếp tục duy trì nòi giống, lột xác và tìm bạn tình rồi sinh sản và chết đi, theo đúng vòng đời của mình.

Các nhà nghiên cứu khẳng định: Dù là hiện tượng cực kỳ hiếm nhưng chúng không gây hại cho con người và cây cối, cũng không mang theo bất kỳ dịch bệnh nào, chúng chỉ gây ồn ào trong một thời gian ngắn. Còn đối với những loại động vật ăn côn trùng, thì đây là bữa tiệc thịnh soạn. 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.