| Hotline: 0983.970.780

Hành tím trúng mùa

Thứ Hai 13/01/2014 , 11:22 (GMT+7)

Những ngày này, đến vương quốc hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng), chúng tôi cảm nhận không khí Tết đến rất gần.

Những ngày này, đến vương quốc hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng), chúng tôi cảm nhận không khí Tết đến rất gần. Trời nắng như nhạt đi, gió chướng thổi mạnh. Trên đất giồng cát ven biển bà con đang tất bật chăm sóc và thu hoạch vụ hành tím Tết Giáp Ngọ. Vụ hành tím (thương phẩm) này ở miệt biển Vĩnh Châu được xem là “bội thu” cho lợi nhuận khá cao.

Theo ông Nguyễn Chí Công - Phó Chủ tịch huyện Vĩnh Châu, vụ hành tím Tết Giáp Ngọ toàn huyện có trên 500 ha được xuống giống, tập trung ở các phường 2, Vĩnh Phước và Vĩnh Châu, Vĩnh Hải... Nhờ có sự quan tâm của các ngành chức năng tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chủ động được nguồn giống, đầu tư vốn nên năng suất đạt khá cao từ 16 - 18 tấn/ha, tăng 0,3 tấn/ha so với các năm trước.

Anh Lâm Sang, một nông dân Khmer trồng hành tím ở ấp Cà Săng, xã Vĩnh Châu (TX Vĩnh Châu, Sóc Trăng) có 2 công đất trồng hành tím, thu hoạch đạt sản lượng 1,8 tấn/công, thương lái đến tận nhà thu mua củ hành với giá 25.000 đ/kg. Anh Sang nói: “Sau vụ lúa mùa cao sản sớm, tôi xuống giống cùng với sự chuyển giao, áp dụng khoa học kỹ thuật, IPM vào sản xuất nên giảm được phân bón, thuốc BVTV và ngày công chăm sóc mà năng suất không giảm, củ hành lại to, có màu sáng đẹp và có mùi thơm đặc trưng, bán được giá khá cao, trừ chi phí còn lãi 50 triệu đồng”.

Cây hành tím đã gắn bó lâu đời với nông dân miệt biển Vĩnh Châu, là niềm tự hào của bà con Khmer nơi này. Trao đổi với chúng tôi, các lão nông trồng hành tím đều khẳng định giống hành tím đang trồng tại Vĩnh Châu không những phù hợp với thổ nhưỡng, cho năng suất cao mà có màu sáng tím bóng đẹp và mùi thơm đặc trưng không nơi nào có được, lại để được lâu nên được thị trường trong và nước ngoài ưa chuộng, đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con nhanh chóng.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.