| Hotline: 0983.970.780

Thứ Sáu 30/12/2022 , 15:31 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 15:31 - 30/12/2022

Hành vi lừa đảo của Alibaba do ai tiếp tay?

Hành vi lừa đảo của Nguyễn Thái Luyện và 22 bị cáo ở tập đoàn địa ốc Alibaba đã nhận được phán quyết thích đáng, qua phiên tòa kéo dài gần một tháng.

Hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản xảy ra ở tập đoàn địa ốc Alibaba, đã được cơ quan điều tra và cơ quan công tố làm rõ qua cáo trạng thể hiện đầy đủ tính nghiêm minh của pháp luật. Hành vi lừa đảo gây thiệt hại cho 4500 khách hàng của tập đoàn địa ốc Alibaba, lẽ ra phải được ngăn chặn hiệu quả, nếu chính quyền sở tại có sự giám sát kịp thời và xử lý kiên quyết hơn,

Hành vi lừa đảo của đối tượng Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm có sự tiếp tay của ai không? Trong buổi tuyên án sáng 30/12, hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP.HCM kiến nghị công an các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu làm rõ quy trình và vai trò của đơn vị quản lý đất đai ở địa phương trong việc chấp nhận cho việc hợp, tách hàng loạt thửa đất. Bởi lẽ, những bị cáo trong vụ án như Nguyễn Thái Lĩnh, Trịnh Minh Pháp và Nguyễn Thái Lực đã nhận chuyển nhượng 89.233m2 đất trồng lúa tại tỉnh Đồng Nai và 6.317m2 đất trồng lúa tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vi phạm điều 179 và điều 191 Luật đất đai năm 2013.

Dù bị tuyên phạt mức án tù chung thân, nhưng đối tượng Nguyễn Thái Luyện vẫn nói bản thân không có gì làm gì sai và không có mục đích lừa đảo. Đối tượng Nguyễn Thái Luyện cho rằng mục đích thành lập Công ty Alibaba là muốn mang đất vùng ven giá rẻ để khách hàng giàu có lên, và nhấn mạnh: “Tôi mong muốn các bạn trẻ có thể kiếm tiền nuôi được bản thân, bản thân tôi không dùng đồng nào cho cá nhân, mà chỉ để phục vụ công ty. Tôi cũng mong muốn Alibaba trong thời gian ngắn sẽ trở thành doanh nghiệp lớn ở Đông Nam Á và thúc đẩy sự phát triển Công ty Alibaba với 3 sứ mạng đối với 3 đối tượng: nhân viên, khách hàng và xã hội. Với mong muốn vươn tới các vì sao, nhưng không chạm được tới vì sao thì cũng chạm tới được bầu trời”.

Rõ ràng, lập luận của đối tượng Nguyễn Thái Luyện hơi ngây ngô và hơi ảo tưởng. Từng có chút kinh nghiệm mua bán bất động sản, đối tượng Nguyễn Thái Luyện tỏ ra láu lỉnh khi tuyển dụng những lao động có trình độ hạn chế để lôi kéo họ mạo hiểm bước vào con đường nhiều cám dỗ và lắm rủi ro.

Tất cả 58 dự án của tập đoàn Alibaba không có dự án nào hoàn thiện hồ sơ pháp lý. Nhưng quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin rằng dự án có sổ đỏ, sẽ có thổ cư nên gây ngộ nhận cho khách hàng bỏ tiền đầu tư. Đất nông nghiệp và đất thổ cư là hai loại đất khác nhau hoàn toàn về mục đích sử dụng. Nếu không được Nhà nước thẩm định và phê duyệt thì đất nông nghiệp không thể nào trở thành đất thổ cư. Đối tượng Nguyễn Thái Luyện bán cho khách hàng các lô đất với diện tích 100m2, 140m2 trong khi điều kiện tách thửa đất nông nghiệp là từ 500 - 1.000m2, dẫn đến kết cục tập đoàn địa ốc Alibaba không thể thực hiện được lời hứa với khách hang và cấu thành hành vi lừa đảo.

Cách nghĩ và cách làm táo tợn của đối tượng Nguyễn Thái Luyện cho thấy thị trường bất động sản đang tồn tại nhiều kiểu làm ăn bát nháo. Cứ tùy tiện thu gom đất nông nghiệp rồi tự vẽ ra dự án, không chỉ làm xáo trộn đời sống nông thôn mà còn gây tâm lý hoang mang cho cộng đồng. Sự cẩu thả và liều lĩnh của đối tượng Nguyễn Thái Luyện khiến những người dân không am tường về đất đai bị đẩy vào vòng xoáy nghiệt ngã mà không biết phải ứng phó ra sao với mơ ước có miếng đất cắm dùi.

Cần lưu ý, để có một dự án chuyển đổi từ đất nông nghiệp thành dự án khu dân cư, thì có rất nhiều bài toán phải giải quyết. Thứ nhất là vấn đề an ninh lương thực, thu hẹp đất nông nghiệp sẽ ảnh hưởng đến diện tích canh tác và cuộc sống của nông dân. Thứ hai, một dự án xuất hiện thì đâu chỉ đơn giản là tách thửa và phân lô, mà còn phải tính đến nhiều nhu cầu dân sinh khác khi phát sinh số lượng người quy tụ lại một chỗ để an cư như y tế, văn hóa, giáo dục, môi trường, trật tự quản lý...