| Hotline: 0983.970.780

Hậu Giang: Sông ô nhiễm nặng, cá chết hàng loạt, nghi nhà máy đường xả thải

Thứ Sáu 03/05/2019 , 17:11 (GMT+7)

Người dân sống cặp theo sông Cái Lớn (thuộc huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) bức xức khi nguồn nước bị ô nhiễm nặng chuyển sang màu đen ngòm khiến thủy sản nuôi bị chết hàng loạt, người dân không có nguồn nguồn nước sinh hoạt từ con sông này.

Được biết dòng nước đen, gây hôi thối này đã xuất hiện hơn 2 tuần qua. Ban đầu là từ Thuận Hưng (huyện Long Mỹ), nay lan đến thị xã Long Mỹ. Người dân nghi ngờ nguồn nước này do một nhà máy sản xuất thải ra.
 
Anh La Bảo Khánh, ở ấp 5, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ nuôi 2 vào cá lóc cho biết, trước đó 1 tuần khoảng 2 giờ sáng rong lúc ngủ ngoài chòi canh, anh Khánh nghe tiếng cá nhảy liên tục. Tưởng là có người xiệt điện trộm cá, anh Khánh chạy ra nhưng không thấy ai. Đến sáng, khi ra vèo cá lóc thì anh hốt hoảng phát hiện cá trong vèo đã nổi lờ đờ trên mặt nước.
Sống cách đó không xa, gia đình chị Phạm Thị Thúy Linh, ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ nuôi 3 vèo ếch với khoảng 8.000 con. Mấy ngày gần đây, bỗng nhiên ếch chết hàng loạt, gia đình chỉ biết ngậm ngùi vớt lên đem bỏ.
 
 
Bà con nơi đây cho hay, lý do khiến cho thủy sản chết bất thường là do nguồn nước sông bị ô nhiễm. Trước đó, người dân địa phương thấy nước có màu đen và bốc mùi hôi thối, tuy nhiên nghĩ là do sình nên chẳng ai quan tâm.
Trong hai ngày qua (từ ngày 1-2/5), nhà máy nước phải ngưng cung cấp nước máy do nguồn nước trên các nhánh sông chính tại thị xã Long Mỹ bị ô nhiễm từ một dòng nước đen kéo dài khoảng 15 km (từ huyện Long Mỹ đến thị xã Long Mỹ).
Ông Nguyễn Bá Nam - GĐ Chi nhánh Cấp thoát nước -  Công trình đô thị thị xã Long Mỹ cho biết, nước ở sông Cái Lớn bị ô nhiễm không thể lấy được nên đành phải cúp nước toàn thị xã. Hiện nhà máy có giếng khoan nhưng chỉ cung cấp được 60m3/giờ.
Sáng ngày 3/5 ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết: Chúng tôi đã huy động tổng lực các xe chở nước ngọt từ Sóc Trăng và TP. Vị Thanh để cung cấp nước sạch cho người dân thị xã Long Mỹ. Trong đó, sẽ đảm bảo nước ngọt cho các trường học, bệnh viện… Đây được xem là biện pháp cấp bách để cung cấp nước sạch cho khoảng 6.000 hộ dân đang xài nước từ Nhà máy nước thị xã Long Mỹ.
Theo ông Châu, hiện nay cử đoàn công tác tiến hành lấy mẫu nước tại một số cơ sở sản xuất và nước từ sông kiểm nghiệm so sánh để xứ lý triệt để. Trong thời gian chờ kết quả đã yêu cầu nhà máy của Công ty Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát tạm ngưng hoạt động.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất