| Hotline: 0983.970.780

Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ đặc biệt quan trọng đối với Ninh Thuận

Thứ Sáu 12/03/2021 , 14:33 (GMT+7)

Đó là khẳng định của ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận khi công trình đầu mối hồ Tân Mỹ chặn dòng, tích nước.

Ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận.

Ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận.

Ông nhận định thế nào về vai trò của Dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ đối với tỉnh Ninh Thuận, thưa ông?

Ninh Thuận nằm trong khu vực khô hạn nhất nước, mang đặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa với các đặt trưng là khô nóng, gió nhiều, bốc hơi nhanh. Tuy nhiên trong mùa mưa, mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn gây ra lũ lụt, lũ ống, lũ quét và úng ngập nghiêm trọng ở nhiều nơi.

Để giải bài toán an ninh nguồn nước phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, Bộ NN-PTNT đã quyết định đầu tư cho tỉnh Dự án thủy lợi Tân Mỹ và công trình được khởi công năm 2010, nhưng đến 2011 tạm dừng. Đến năm 2015, tình trạng hạn hán gay gắt diễn ra, được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ NN-PTNT đã hỗ trợ đầu tư khởi động lại Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ.

Công trình đầu mối hồ chứa nước có dung tích chứa 219 triệu m3 nước. Đây là công trình có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng cho phát triển tổng thể kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Thuận, là công trình thủy lợi có quy mô lớn nhất từ trước tới nay được đầu tư trên địa bàn tỉnh, dung tích trữ nước lớn hơn tổng dung tích của 21 hồ chứa nước hiện có của tỉnh (tổng 194,49 triệu/so với 219 triệu).

Dự án thủy lợi Tân Mỹ đưa vào sử dụng sẽ giải quyết bài toán an ninh nguồn nước cho tỉnh Ninh Thuận. Theo đó sẽ cung cấp nước cho toàn bộ khu vục phía Bắc và một phần phía Nam tỉnh thông qua hệ thống thủy lợi Đa Nhim - Lâm Cấm, đồng thời cung cấp nước sinh hoạt cho toàn tỉnh.

Mặc dù công trình đầu mối đến nay đã tích nước, nhưng thực tế Dự án thủy lợi Tân Mỹ đã phát huy hiệu quả khi tham gia chống hạn cho tỉnh Ninh Thuận những năm qua, thưa ông?

Dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ gồm các hạng mục đầu mối hồ chứa nước Sông Cái và Đập dâng, kênh chính và hệ thống kênh nhánh Tân Mỹ. Qua thời gian triển khai thi công, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư, những vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng nhưng nhờ được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Bộ NN-PTNN; cùng với sự nỗ lực vượt khó của chủ đầu tư là Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 7 (Ban 7), chính quyền địa phương, các đơn vị thi công và các đơn vị liên quan đã khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ, thi công cơ bản hoàn thành công trình, đáp ứng đúng tiến độ dự án, cung cấp nước phục vụ công tác chống hạn gay gắt diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Dự án thủy lợi Tân Mỹ có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Ninh Thuận.

Dự án thủy lợi Tân Mỹ có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Ninh Thuận.

Hạng mục Đập dâng, kênh chính Tân Mỹ đoạn từ K0 đến K21+827 đầu tư hoàn thành đã góp phần đáp ứng công tác phục vụ nước tưới cho địa phương trong thời điểm xảy ra hạn hán gây gắt trên địa bàn tỉnh, cụ thể năm 2018 đã tiếp nước về khu tưới Hồ Cho Mo, năm 2019 - 2020 đã tiếp nước về khu vực hồ Thành Sơn, đây là những khu vực hàng năm thường xuyên xảy ra hạn hán nhất trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Để công trình đầu mối hồ Tân Mỹ tích nước đúng kế hoạch, tỉnh Ninh Thuận đã triển khai những công việc gì thưa ông?

Cụm công trình đầu mối hồ Tân Mỹ nút cống dẫn dòng, tích nước là cột mốc rất quan trọng. Để công tác chuẩn bị nút cống dẫn dòng tích nước hồ Tân Mỹ đáp ứng yêu cầu, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tập trung chỉ đạo Sở NN-PTNT, chính quyền địa phương vủng dự án tăng cường công tác phối hợp với Ban 7 giải quyết những nội dung liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là mặt bằng lòng hồ không còn hộ dân nào đang canh tác.

Chúng tôi đã xác định cụ thể nhu cầu cấp nước cho hạ du trong quá trình thi công nút cống dẫn dẫn dòng để không làm ảnh hưởng đến việc cấp nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp vùng hạ du công gửi cho Ban 7 để chủ động tính toán có giải pháp cấp nước phù hợp. Công việc này đến nay địa phương đã thực hiện xong, đảm bảo đủ điều kiện thi công nút cống dẫn dòng hồ Tân Mỹ.

Sau khi đưa vào sử dụng, tỉnh Ninh Thuận sẽ sử dụng nguồn nước như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất thưa ông?

Do vai trò rất quan trọng của dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ đối với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên UBND tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo các ngành phối hợp nghiên cứu để tối ưu hóa hiệu quả dự án ở mức cao nhất.

Mục tiêu của dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ không chỉ cấp nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp mà còn có vai trò hết sức quan trọng như cấp nước cho sinh hoạt, công nghiệp, du lịch và các dịch vụ khác cho khu vực phía Bắc của tỉnh, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Hệ thống thủy lợi Tân là hệ thống thủy lợi tiên tiến hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, công trình có hệ thống kênh chính kín bằng đường ống thép với chiều dài 29km. Cung cấp nước cho các địa phương phía Bắc tỉnh, tiếp nước cho hồ Cho Mo, hồ Thành Sơn. Thời gian tới tiếp tục triển khai để tiếp nước cho hồ Bà Râu, hồ Sông Trâu, Ông Kinh, Phước Trung, Phước Nhơn, trạm bơm Xóm Bằng và tiếp nước cho Nam TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Đặc biệt hệ thống kênh chính Tân Mỹ bằng ống thép sử dụng áp lực nên giảm được chi phí đầu vào, nguồn nước sạch, rất phù hợp để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất