| Hotline: 0983.970.780

Hoàn thành hồ Tân Mỹ sẽ giải quyết hạn hán kéo dài của Ninh Thuận

Thứ Bảy 23/05/2020 , 19:40 (GMT+7)

Chiều 23/5, Đoàn công tác Bộ NN-PTNT do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu đã đi kiểm tra dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ (Ninh Thuận).

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường thị sát hệ thống thủy lợi Tân Mỹ. Ảnh: Kim Sơ.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường thị sát hệ thống thủy lợi Tân Mỹ. Ảnh: Kim Sơ.

Dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ là dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư 5.951 tỷ đồng. Trong đó BQL Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 7 quản lý 5.239 tỷ đồng để thực hiện cụm đầu mối Sông Cái, đập dâng và kênh chính Tân Mỹ từ K0 đến Kc. Còn BQL đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT Ninh Thuận quản lý 712 tỷ đồng thực hiện kênh Sông Cái, kênh nhánh Tân Mỹ từ K0 đến Kc và hợp phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Dự án có nhiệm vụ chính phục vụ tưới và tạo nguồn tưới cho 7.480 ha đất nông nghiệp và tiếp nước cho hệ thống thuỷ nông Nha Trinh - Lâm Cấm để đảm bảo tưới đủ diện tích 12.800 ha và phục vụ bơm tưới chống hạn cho hơn 424 ha.

Cụm đầu mối Sông Cái thuộc hệ thống thủy lợi Tân Mỹ. Ảnh: Kim Sơ.

Cụm đầu mối Sông Cái thuộc hệ thống thủy lợi Tân Mỹ. Ảnh: Kim Sơ.

Bên cạnh đó, dự án còn tiếp nước cho khu tưới các hồ Cho Mo, Bà Râu và Sông Trâu; cho khu tưới hồ Ông Kinh, nước sinh hoạt và sản xuất giống thủy sản và cho sinh hoạt, công nghiệp, chăn nuôi và dịch vụ. Tạo dung tích 10,3 triệu m3 cho thủy điện tích năng hoạt động và tiếp nước cho vùng nam Cam Ranh (Khánh Hòa).  Kết hợp tạo nguồn cho 2 trạm thủy điện tại đầu mối Sông Cái và Tân Mỹ. Đặc biệt, dự án này giúp giảm nhẹ lũ hạ du, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông nông thôn, môi trường sinh thái và nuôi trồng thủy sản trong lòng hồ...

Sau khi thị sát, dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, cho biết,  Ninh Thuận là một tỉnh khô hạn nhất nước. Chính vì thế, Chính phủ đã quyết định đầu tư xây dựng dự án đại thủy lợi Tân Mỹ bằng một hồ chứa và các thiết chế công trình dẫn. Hồ này có sức chứa hơn 200 triệu m3, bằng tổng số 21 hồ chứa tỉnh này cộng lại. Đã thi công hoàn thành giai đoạn 1, đã tạo dòng chảy đưa về phía hạ du khoảng 2,5 m3/s và đang tưới cho khoảng 6.500 ha.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, hệ thống thủy lợi Tân Mỹ khi hoàn thành sẽ giúp tỉnh Ninh Thuận khắc phục tình trạng hạn hán. Ảnh: Kim Sơ.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, hệ thống thủy lợi Tân Mỹ khi hoàn thành sẽ giúp tỉnh Ninh Thuận khắc phục tình trạng hạn hán. Ảnh: Kim Sơ.

Hiện chủ đầu tư đang tập trung cao độ và tiến độ giai đoạn 2 bằng đập chính với cao trình trên 90 m. Theo tiến độ đến tháng 3/2021, toàn bộ công trình của hồ Tân Mỹ bao gồm các hệ thống đập phụ và hệ thống đập chính chúng ta sẽ hoàn thành để đưa hồ vào tích nước.

Bên cạnh đó, gần 30 km kênh dẫn chính của công trình đại thủy lợi này, đến nay chúng ta đã hoàn thành được trên 20 km, còn lại 7,8 km đang tổ chức giải phóng mặt bằng. Và, trong năm nay chúng ta cũng sẽ hoàn thành.

“Như vậy với 2 khối lượng lớn nhất là toàn bộ khu vực hồ bao gồm các đập và toàn bộ kênh dẫn chính, chúng ta sẽ hoàn thành trong năm nay. Khi đó sẽ kịp đưa vào tích nước ở mùa mưa tới, phục vụ giải cứu từ mùa khô sang năm và trở đi cho tỉnh Ninh Thuận”, Bộ trưởng khẳng định và cho biết thêm, hệ thống công trình thủy lợi hồ Tân Mỹ là một công trình thủy lợi hết sức quan trọng. Khi hoàn thành sẽ giải quyết  nhu cầu nước tưới cho khoảng 20.000  ha. Cùng với đó sẽ đảm bảo nguồn nước cho toàn bộ khu công nghiệp và toàn bộ khu đô thị vùng duyên hải của tỉnh Ninh Thuận. Đồng thời tạo nguồn cho 10 hồ nhỏ khác ở trong vùng.

Ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, dự án thủy lợi Tân Mỹ là một dự án đặc biệt quan trọng đối với tỉnh. Dự án này có dung tích hồ chứa trên 200 triệu m3. Thời gian qua, trong quá trình thi công, việc kết hợp khai thác sử dụng một số hạng mục bước đầu đã phát huy hiệu quả. Cụ thể, nước đã về tiếp nước cho khu tưới hồ Cho Mo hay khu vực Thành Sơn. Để phát huy hơn nữa, chúng tôi mong muốn, Bộ NN-PTNT chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công đập chính. Còn đối với trách nhiệm của địa phương, chúng tôi thống nhất trong việc hướng tuyến và đẩy nhanh tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng. Để làm sao đến tháng 3/2021, khi đập chính tích nước và bàn giao cho địa phương khai thác, sử dụng phục vụ cho công tác chống hạn lâu dài và hiệu quả nhất.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm